Lấy danh luật sư “bào chữa” cho người nghèo để lấy tiền

Pháp luậtThứ Ba, 08/05/2012 07:55:00 +07:00

Lấy chức danh là vị luật sư đi bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của người dân nhưng những khách hàng mà y chọn là nhưng người nghèo

(VTC News) – Lấy chức danh là luật sư đi bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của người dân nhưng những khách hàng mà y chọn là những người nghèo, ít hiểu biết pháp luật để nhắm mục đích hưởng lợi từ thân chủ của mình.

Trong giờ nghị án, vị luật sư rởm vắt chéo chân và quay xuống nở một nụ cười thật tươi.
Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã bác kháng cáo, tuyên 14 năm tù đối với  vị luật sư dỏm Lê Đình Chuyên (58 tuổi, ở Sóc Trăng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đứng trước vành móng ngựa, vị luật sư cho biết, chỉ vay tiền của những người dân nghèo theo hợp đồng dân sự chứ không hề lấy danh luật sư để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của VKSND, tháng 5/2009,  Chuyên làm nghề tự do nên có điều kiện lân la ở các điểm tiếp công dân của UBND tỉnh Bình Phước rồi làm quen với nhiều người dân huyện Bù Đăng đang bị chính quyền địa phương thu hồi đất tại BQL rừng phòng hộ Bom Bo (huyện Bù Đăng).

Sau khi nắm thông tin của “các con mồi” cũng như để tạo niềm tin, Chuyên đã in danh thiếp dưới danh luật sư rồi tự ý gọi điện cho “các thân chủ” của mình để khẳng định mình sẽ giúp đỡ và đòi lại đất cho họ. Sau khi, toàn tất các thủ tục, Chuyên “gợi ý” với các thân chủ của mình  mang hồ sơ và 500 triệu đồng đến nhà mình để “làm thủ tục”.

Vì tin tưởng nên một số người dân đã mang hồ sơ đến nhà Chuyên và đặt cọc cho y 9 triệu đồng.

Cứ như thế, bằng nhừng lời hứa léo là sẽ giúp người dân đòi lại đất từ tháng 5/2009 đến đầu năm 2010, Chuyên đã chiếm được gần 700 triệu đồng của 50 hộ dân

Ngày 25/11/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Lê Đình Chuyên 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngọc Thân

Bình luận
vtcnews.vn