Lào Cai mưa trên diện rộng sau cháy rừng

Thời sựThứ Năm, 18/02/2010 04:27:00 +07:00

Rạng sáng nay 18/2, trên địa bàn Lào Cai đón đợt không khí lạnh mới kèm gió đông bắc cấp 2-3, đồng thời đã xuất hiện mưa trên diện rộng.

Rạng sáng nay 18/2, trên địa bàn Lào Cai đón đợt không khí lạnh mới kèm gió đông bắc cấp 2-3, nhiệt độ trung bình 12 độ C, đồng thời đã xuất hiện mưa trên diện rộng.

Do ảnh hưởng của sự hội tụ gió trên cao Lào Cai đã xuất hiện một đợt mưa nặng hạt trên diện rộng. Tại vùng núi cao Sa Pa, sáng hôm nay nhiệt độ xuống từ 4-6 độ C. Đặc biệt, đã có mưa trên diện rộng, lượng mưa thu được phổ biến từ 5-8mm, có nơi như huyện Bảo Yên, Mường Khương... lượng mưa lên đến từ 10-15mm.

Lượng mưa ở Mường Khương nhiều hơn 10-15mm. Ảnh: Báo Lào Cai. 

Mưa càng làm tăng thêm mức độ lạnh giá, kết thúc đợt hanh khô và chấm dứt đợt cao điểm nguy cơ cháy rừng kéo dài hàng tháng qua trên địa bàn. 

Trước đó, từ ngày 28/1 đến ngày 15/2 toàn tỉnh Lào Cai không có một giọt mưa. Cây trồng bị thiếu nước nên sinh trưởng chậm. Hanh khô kéo dài đã đẩy rừng các khu vực trong tỉnh lên báo động cháy cấp IV; có nơi cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Đợt mưa này cũng tạo thuận lợi có nước để nông dân xuống đồng làm đất gieo cấy vụ xuân. Dự báo đợt lạnh rét này còn kéo dài khoảng 2 ngày nữa. Từ ngày 21/2 trở đi không khí lạnh sẽ suy yếu. Tiết trời Lào Cai sẽ ấm dần lên.

Anh Phạm Đình Quê, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, năm nay mưa đúng vào ngày 5 Tết là ngày lễ hội xuống đồng của đồng bào vùng cao nên chắc chắn sẽ có thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Tranh thủ có mưa, ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương làm thuỷ lợi tích nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất.

Được biết, vụ Xuân năm nay Lào Cai dự kiến gieo trồng hơn 10.000ha lúa nước, trong đó có gần 3.000ha chuyển sang trồng các cây chịu cạn do thiếu nước, hạn chế mức thấp nhất tình trạng bỏ diện tích gieo cấy.

Theo KH&ĐS

Bình luận
vtcnews.vn