Lãnh tụ quân sự của phiến quân "thân Tào tâm Hán"?

Thế giớiThứ Sáu, 29/07/2011 03:41:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo lực lượng phiến quân nổi dậy vừa bị sát hại, Tướng Abdel Fatah Younis được cho là hiện vẫn có quan hệ với lực lượng ủng hộ ông Gaddafi.

(VTC News) - Một số nguồn tin cho rằng, lãnh đạo lực lượng phiến quân nổi dậy vừa bị sát hại, Tướng Abdel Fatah Younis, cựu Bộ trưởng Nội vụ Libya hiện vẫn có quan hệ với lực lượng ủng hộ ông Gaddafi.

Mustafa Abdul-Jalilm, người đứng đầu Hội đồng quốc gia lâm thời Libya cho hay, tướng chỉ huy Abdel Fattah Younes đã bị giết chết bởi những kẻ tấn công và kẻ đứng đầu của nhóm phải chịu trách nhiệm cho hành động này đã bị bắt. Hai tay chân thân cận của vị tướng này là Col Muhammad Khamis và Nasir al-Madhkur cũng đã bị giết chết trong cuộc tấn công.

Ông Mustafa cho hay, tướng Younes đã được triệu tập để thẩm vấn về các hoạt động quân sự, nhưng chưa từng đến cuộc họp. Theo các báo cáo, tướng Younes bị nghi ngờ có quan hệ với lực lượng ủng hộ ông Gaddafi. 

\
Tướng Younes từng là "tay chân" thân cận của Gaddafi trong nhiều năm. 

Động cơ và bối cảnh chính xác của cuộc truy sát này hiện chưa rõ ràng và ông Jalilm cũng không hề nói trực tiếp rằng những kẻ tấn công có quan hệ với đại tá Gaddafi.

Trước đó, có nguồn tin cho hay, ông Abdel Fatah bị bắt giữ tại một cơ sở quân sự bí mật ở thành trì của phe nổi dậy Benghazi. Hiện lý do khiến Cựu Bộ trưởng Nội vụ này bị bắt vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, phiến quân thuộc phe nổi dậy ở khu vực miền núi phía Tây Libya đang tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào một vài thị trấn đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ với hi vọng đẩy lùi lực lượng quân đội trung thành với chính phủ và mở một tuyến đường tới biên giới.


Tướng Abdel Fatah Younis

Các cuộc tấn công xảy đến vào lúc bình minh khi phiến quân đồng loạt bao vây thị trấn Nalut và Jadu nhằm hất cẳng lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi từ chân núi Nafusa. Vào khoảng giữa trưa ngày hôm nay (theo giờ địa phương), phiến quân để mất thị trấn al-Jawsh và phải rút lui về ngoại ô của Ghazaya – một cơ sở quan trọng đối với quân đội Gaddafi, đồng thời cũng là khu vực gần biên giới với Tunisia.

Các phương tiện truyền thông đưa tin về việc ông Abdel Fatah Younis bị bắt. 

Theo các nguồn tin từ phía phiến quân nổi dậy, 4 người của họ đã bị thiệt mạng và 10 người khác bị thương, trong khi có tới 18 binh sĩ chính phủ bị bắt giữ. Phóng viên James Bays của tờ Al Jazeera – người đã được tiếp cận al-Jawsh nhờ sự ưu ái của phiến quân cho hay, phiến quân ban đầu đã tiếp quản được thị trấn này, nhưng sau đó đã bị bắt bởi một cuộc phản pháo dữ dội bất ngờ.

Mặc dù đã tấn công al-Jawsh với hoả lực pháo binh và rất cố gắng để “dọn sạch” quân đội chính phủ, nhưng một vài nhóm binh sĩ chính phủ dường như vẫn còn ở trong thị trấn đó nên đã tấn công đáp trả ác liệt.


Phiến quân bị phản pháo bất ngờ, cuộc chiến ở thế giằng co quyết liệt. 

Xa hơn một chút về hướng tây, Ghazaya cũng bị bắn phá bởi các xe tăng của phiến quân nổi dậy và các súng tầm xa trong suốt đêm qua. Đến chiều nay, cuộc chiến giành Ghazaya vẫn tiếp tục đầy cam go, quyết liệt và phiến quân tuyên bố họ đã giành được thị trấn Takut ở gần đó.

Anh công nhận Hội đồng quốc gia lâm thời. 

Một phát ngôn viên của phiến quân ở Jadu tuyên bố họ đã tiếp quản Ghazaya, tuy nhiên, tuyên bố này chưa được các nguồn tin khác kiểm chứng. Hàng trăm chiếc xe tải đã được huy động để chở hàng trăm binh sĩ tham gia vào cuộc chiến ở al-Jawsh. Đây được xem là cuộc tấn công lớn nhất của phe nổi dậy ở vùng núi Nafusa kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu bùng nổ.

Ông Younes từng là Cựu Bộ trưởng Nội vụ Libya trước khi đào tẩu, về phe phiến quân nổi dậy vào tháng 2 vừa qua. Ông cũng là người góp phần không nhỏ vào việc đưa ông Gaddafi lên nắm quyền lực vào năm 1969.

Minh Quân(theo Aljazeera, BBC)

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Bình luận
vtcnews.vn