Lãnh đạo Hong Kong cam kết đối thoại nhưng không nói rút hoàn toàn dự luật dẫn độ

Thế giớiThứ Ba, 20/08/2019 16:10:00 +07:00

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cam kết sẽ đối thoại với người biểu tình nhưng từ chối yêu cầu của người biểu tình về việc rút lại dự luật dẫn độ.

Trong cuộc họp báo sáng 20/8, bà Lam tuyên bố chính quyền sẽ lập tức bắt đầu một nền tảng đối thoại với người dân Hong Kong ở mọi tầng lớp, đồng thời cam kết mở một cuộc điều tra về cáo buộc cảnh sát lạm quyền bắt bớ và sử dụng bạo lực quá mức. 

"Đây là điều mà chúng tôi muốn làm, một cách chân thành. Chính quyền sẽ lắng nghe những gì mọi người nói với chúng tôi", bà Lam nhấn mạnh. 

hong kong

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam. (Ảnh: EPA-EFE)

Lãnh đạo Hong Kong nói thêm rằng bà hy vọng cuộc biểu tình ôn hòa hôm 18/8 thu hút tới 1,7 triệu người tham gia sẽ là bước khởi đầu cho nỗ lực tìm kiếm lại bình yên cho đặc khu này. Bà khẳng định các cuộc đối thoại sẽ được nối lại ngay sau khi đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chấm dứt. 

Mặc dù có vẻ đã chìa cành ô liu cho người biểu tình, bà Lam vẫn không đả động tới việc rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi, vốn là yêu cầu của hầu hết người biểu tình. 

"Tôi có thể đưa ra một cam kết rất rõ ràng ở cấp chính trị rằng dự luật đã chết. Không có kế hoạch khôi phục dự luật này đặc biệt là trước lo ngại của công chúng", bà khẳng định. 

Nhiều chuyên gia nói rằng tuyên bố của bà Lam về thỏa thuận "chết" không có trọng lượng về mặt pháp lý, vì vậy tuyên bố "không có kế hoạch khôi phục" của bà không thể xoa dịu được dư luận. 

"Những gì mà bà ấy không nói còn quan trọng hơn những gì bà ấy nói", Hoda Abdelhamid, phóng viên của Al Jazeera đưa tin từ Hong Kong. 

Abdelhamid cho rằng tuyên bố của bà Lam thậm chí có thể thổi bùng trở lại làn sóng giận dữ và đổ thêm dầu vào lời kêu gọi bà từ chức. 

Phóng viên của Al Jazeera nói nhiều người biểu tình khẳng định họ không mong đợi cuộc điều tra của chính quyền về cáo buộc lạm quyền của cảnh sát như cam kết của bà Lam.

Hong Kong vẫn chìm trong hỗn loạn sau 11 tuần biểu tình liên tiếp. Cuối tuần trước, hàng trăm nghìn người đổ về khu vực công viên Victoria nhằm phản đối bạo lực, kêu gọi thiết lập hòa bình và ổn định tại đặc khu này.

Nhiều người Hong Kong khẳng định vẫn sẽ biểu tình cho tới khi dự luật dẫn độ gây tranh cãi bị hủy bỏ hoàn toàn và yêu cầu trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam từ chức.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn