Lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng sau cuộc bỏ phiếu thất bại

Thế giớiChủ Nhật, 25/11/2018 10:19:00 +07:00

Đảng cầm quyền Dân Tiến (DPP) của Đài Loan hôm 24/11 hứng thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương khiến lãnh đạo Thái Anh Văn từ chức chủ tịch đảng.

Cơ quan thông tấn Đài Loan CNA cho biết nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xin lỗi những người ủng hộ vì sự thể hiện đáng thất vọng của đảng cầm quyền trong một bài phát biểu ngày 24/11, tuyên bố nhận trách nhiệm hoàn toàn cho thất bại của đảng này.

thai-van-anhjpg

 Bà Thái Anh Văn. (Ảnh: Reuters)

Dù từ chức chủ tịch đảng, bà Thái là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm lãnh đạo Đài Loan và sẽ tiếp tục phục vụ cho đến hết nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ lãnh đạo tiếp theo được bầu vào tháng 1/2020.

Theo CNA, bà Thái cho biết dù chính quyền của mình đang đi đúng hướng, kết quả bầu cử cho thấy người Đài Loan có một tiêu chuẩn cao hơn đối với bộ máy lãnh đạo. Bà cho biết đảng Dân chủ tiến bộ sẽ sớm trải qua một đợt cải tổ lớn để chuẩn bị cho những thách thức mới.

Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của bà Thái mất 7 trong số 13 ghế lãnh đạo ở các thành phố và huyện trong cuộc bầu cử thị trưởng. Trong khi đó, đảng đối lập Quốc dân đảng (KMT) giành chiến thắng áp đảo, gia tăng ảnh hưởng tại ít nhất 3 trong số 6 khu đô thị đặc biệt và một số thành phố, huyện khác. 

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Lai Ching-te trong một bài đăng Facebook cho biết kết quả bầu cử phản ánh sự không hài lòng của công chúng đối với bộ máy lãnh đạo. Ông Lai đề nghị từ chức ngày 24/11 nhưng bà Thái đã yêu cầu ông ở lại để đảm bảo các hoạt động.

Bà Thái được bầu làm lãnh đạo Đài Loan trong một chiến thắng áp đảo tháng 1/2016 sau sự nghiệp chính trị không mấy suôn sẻ. Bà tham gia đảng Dân chủ tiến bộ năm 2004 và làm chủ tịch đảng năm 2008. Bà thất bại trong cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan lần đầu năm 2012, sau đó từ chức trước khi quay trở lại năm 2014.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn