Lần theo dấu vết, truy bắt tội phạm trong 'tháng củ mật'

Pháp luậtThứ Tư, 06/02/2019 11:45:00 +07:00

Các chiến sĩ công an đã phải chấp nhận không đón Tết bên người thân, gia đình để ngày đêm lần theo dấu vết, truy bắt bằng được tội phạm.

Khi mọi người tất bật đón Tết thì các trinh sát thuộc phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp lại phải bám sát, sẵn sàng đấu tranh truy bắt tội phạm. Niềm vui trong ngày Tết của các anh chính là phá án nhanh, sớm đưa những kẻ phạm tội ra trước ánh sáng.

Án mạng đêm giáp Tết

Những năm qua, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm rõ nhiều chuyên án giết người, cướp tài sản gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Trong đó có không ít những vụ án tưởng đi vào ngõ cụt. Chứng cứ, dấu vết tại hiện trường hầu như không có. Với sự chỉ đạo của ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp, sự nỗ lực của cả tập thể, các điều tra viên từng bước gỡ nút thắt vụ án, làm rõ thủ phạm. Để làm được những điều trên, các chiến sĩ công an đã phải chấp nhận không đón Tết bên người thân, gia đình để ngày đêm lần theo dấu vết, truy bắt bằng được tội phạm.

pha-an-01

Trung tá Lê Việt Bắc (Ảnh: Thanh Lâm). 

Trung tá Lê Việt Bắc, Phó Đội trưởng đội 3 thuộc phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp, người đã quen gió sương cùng đồng đội trong trên mọi nẻo đường bắt phạm là một trong những người thường xuyên không có Tết. Đối với Trung tá Bắc, mỗi vụ đánh án là một kỷ niệm khó quên khi anh đương đầu với hiểm nguy và có thể trả giá rất đắt. Nhấp ngụm trà nóng, Trung tá Bắc nhớ lại: “Đêm 27/1/2014 (27 Tết Giáp Ngọ), phòng Cảnh sát Hình sự nhận được tin báo có vụ xô xát kinh hoàng giữa 2 nhóm thanh niên xảy ra tại một quán nhậu ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Dù là ngày giáp Tết nhưng sau khi tiếp nhận tin báo, phòng Cảnh sát Hình sự đã cử lực lượng đến ngay hiện trường phối hợp với Công an huyện Cao Lãnh khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ. Vụ hỗn chiến khiến nhiều người bị thương, trong đó 1 thanh niên đã chết tại bệnh viện. Nhóm thanh niên gây án đã nhanh chóng bỏ trốn. Công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi được khẩn trương tiến hành ngay trong đêm. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, xem thường tính mạng, phòng Cảnh sát Hình sự đã tung nhiều lực lượng vào cuộc điều tra, tỏa đi các hướng lần theo dấu vết tội phạm.

Ngày Tết đang cận kề càng khiến các trinh sát quyết tâm phá án thật nhanh để xoa dịu một phần nỗi đau cho gia đình nạn nhân. Ghi nhận từ lời khai của những người liên quan, lực lượng làm nhiệm vụ nhận thấy, vào 20h ngày 27/1/2014, Trần Thanh Hiền điều khiển xe mô tô biển số 66F1-214.62 chở em ruột là Trần Thanh H. và Đặng Thanh Quý (SN 1990) cầm lái xe mô tô 66F1-095.80 chở Nguyễn Trọng Thảo (SN 1998, cùng ngụ ấp Bình Mỹ A, xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh) đi từ nhà đến một quán nhậu ở xã Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh) để uống rượu.

Phá án thần tốc

Qua xác minh, khoanh vùng, danh tính 3 thanh niên hỗn chiến và bỏ trốn đã được cơ quan công an xác định gồm: Nguyễn Văn Phong (SN 1985), Nguyễn Văn Hết (SN 1991, cùng ngụ ấp 1, xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh) và Ngô Phước Lợi (SN 1992, ngụ xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh). Phong làm thuê cho một trại nuôi cá trên địa bàn huyện Cao Lãnh, còn Hết thường ngày đi chăn vịt. Từ những thông tin trên, một mũi trinh sát lập tức lên đường. Tuy nhiên, như “đánh hơi” việc mình đang bị truy bắt, những tên này đã kịp thời lẩn trốn trước khi các trinh sát xuất hiện.

pha-an 02 3

 Phong, Lợi và Hết. (Từ phải sang, ảnh tư liệu của phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp)

Đến ngày 28/1/2014 (28 Tết Giáp Ngọ), Hết bị trinh sát bắt giữ khi đang chăn vịt ngoài đồng. Biết không thể trốn tránh mãi nên cùng ngày, đối tượng Phong và Lợi đã đến cơ quan công an đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, cả ba đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Qua kết quả điều tra, có đủ căn cứ kết luận đây là vụ án giết người do Phong, Lợi và Hết trực tiếp gây ra. Nguyên nhân gây án xuất phát từ việc đi nhầm bàn và những lời nói thách thức đánh nhau giữa hung thủ và nạn nhân.

Phong được xác định là người chủ mưu trong vụ án. Từ lời thách thức của H., Phong chủ động cùng đồng bọn cầm vỏ chai bia đánh chết H.. Đối tượng Lợi đã giúp sức cho đồng bọn gây án. Khi thấy Phong lao vào đánh nhau, Lợi đã cầm vỏ chai bia chạy đến để tham gia đánh nhau nhưng bị nhóm đối phương đánh lại, khống chế buộc Lợi nằm xuống đất. Tuy Lợi không đánh được ai nhưng hành vi của Lợi cũng đã hỗ trợ tích cực về mặt tinh thần cho đồng bọn. Riêng đối tượng Hết đã hỗ trợ tích cực về mặt tinh thần, để Phong tước đoạt mạng sống của H.

(Nguồn: doisongphapluat.com)
Bình luận
vtcnews.vn