Lần đầu tiên tiết lộ gương mặt nữ hoàng cổ đại

Thế giớiThứ Bảy, 16/12/2017 08:03:00 +07:00

Sau hàng thế kỉ, các nhà khoa học sử dụng công nghệ 3-D tái tạo được hình dáng khuôn mặt của người phụ nữ quyền quý thời cổ đại.

Theo National Geographic, khoảng 1.200 năm trước, một phụ nữ quyền quý, ít nhất khoảng 60 tuổi, đã được an táng tại Peru cùng với các trang sức, bình và các công cụ làm bằng vàng. Mộ của bà được tìm thấy hơn 5 năm trước, vẫn còn nguyên vẹn tại thị trấn ven biển Huarmey.

“Lần đầu tiên nhìn hình ảnh phục dựng, tôi như trông thấy một người bạn bản địa Huarmey. Gen của bà vẫn còn ở khu vực này.” – nhà khảo cổ Milosz Giersz cho biết.

nu-hoang-co-dai-2

 Hình ảnh khuôn mặt được phục dựng của nữ hoàng Huarmey. (Ảnh: National Geographic)

Trong khu mộ được phát hiện có phần còn lại của 58 phụ nữ quyền quý, bao gồm 4 công chúa hoặc nữ hoàng. “Đây là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong những năm gần đây” – giám tuyển nghệ thuật tiền Columbia tại Bảo tàng nghệ thuật Lima cho biết.

Nữ hoàng Huarmey được chôn trong một khu riêng biệt, bao quanh bởi trang sức và những đồ quý giá khác. Bà được cho là dành phần lớn thời gian đời mình ở tư thế ngồi dù sử dụng phần thân trên nhiều hơn, giống như nhiều phụ nữ quyền quý khác – có thể là ngồi và vẫy chào.

khuyen-tai-nu-hoang-co-dai-1

 Trang sức được chôn cùng nữ hoàng. (Ảnh: National Geographic)

Ngoài ra, chôn cùng với bà còn là những công cụ dệt bằng vàng quý giá – phản ánh địa vị ưu tú vì thời của bà, hàng dệt được coi là có giá trị hơn vàng bạc. Những dấu vết từ hàm răng còn cho thấy bà có thể đã uống chichi khá thường xuyên – một loại đồ uống chỉ có người ở giới thượng lưu mới được phép uống.

Các nhà khoa học mất 220 giờ để phục dựng hình ảnh nữ hoàng Huarmey bằng công nghệ in 3D và thủ công bằng tay.

Video: Những bí ẩn khảo cổ có thể được giải mã năm 2016

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn