Làm thế nào để trở thành người bố/ mẹ tốt?

Tổng hợpThứ Hai, 20/02/2012 10:03:00 +07:00

Trở thành bố/ mẹ có thể là một niềm vui nhưng nó cũng là một công việc khó khăn. Không có cha mẹ nào là hoàn hảo.

Trở thành bố/ mẹ có thể là một niềm vui nhưng nó cũng là một công việc khó khăn. Không có cha mẹ nào là hoàn hảo.

Tôi rất yêu trẻ con nhưng trở thành bố/ mẹ là điều thật khó khăn?


 

Trở thành bố/ mẹ có thể là một niềm vui nhưng nó cũng là một công việc khó khăn. Không có cha mẹ nào là hoàn hảo. Ai cũng đều mắc lỗi. Thậm chí những bậc cha mẹ có kinh nghiệm đôi khi vẫn phải làm những điều họ không muốn làm. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng mình đang có vấn đề về điều khiển bản thân, hãy nhờ sự trợ giúp.

Chăm sóc và nuôi dạy con, đôi khi tôi thấy rất mệt mỏi. Điều đó có bình thường không?

Có, tất cả những người cha, người mẹ đều mệt mỏi. Trẻ em 'tiêu tốn' của chúng ta rất nhiều thời gian và năng lượng. Việc chăm sóc trẻ thậm chí còn khó khăn hơn khi bạn gặp phải vấn đề gì đó trong cuộc sống như lo lắng về công việc, những hóa đơn chưa thanh toán, những mối quan hệ, rượu hay thuốc gây nghiện… Để trở thành người cha, người mẹ tốt, trước hết bạn phải tự chăm sóc bản thân mình.

Làm thế nào để trở thành người bố/ mẹ tốt?

Không chỉ có 1 cách để nuôi dạy trẻ. Và không có cách nào dạy để trở thành người bố/ mẹ hay người con hoàn hảo. Nhưng những gợi ý, hướng dẫn sau đây sẽ giúp trẻ phát triển một cách khỏe mạnh và hạnh phúc:

Thể hiện tình yêu của bạn. Hàng ngày, hãy nói với trẻ rằng: “Bố/ mẹ yêu con. Con là món quà đặc biệt đối với bố/ mẹ.”. Hãy dành cho trẻ những cái ôm và hôn thật ngọt ngào. Lắng nghe khi trẻ nói. Lắng nghe trẻ nói là bạn nói với trẻ rằng những điều trẻ nói rất quan trọng và bạn rất quan tâm đến những điều đó.

Làm cho trẻ thấy an toàn. Giúp trẻ bình tĩnh khi chúng sợ hãi; thể hiện cho trẻ thấy bạn luôn ở bên để bảo vệ trẻ. Đưa ra trình tự trong cuộc sống của trẻ. Giữ thời gian biểu hàng ngày của một bữa ăn, giấc ngủ trưa và ngủ tối. Nếu bạn phải thay đổi thời gian biểu đó, hãy nói cho trẻ biết về sự thay đổi. Khen ngợi trẻ. Khi trẻ học được điều gì đó mới hoặc cư xử đúng mực, hãy khen ngợi trẻ và nói rằng bạn tự hào về trẻ.

Phê bình hành vi chứ không phải trẻ. Khi trẻ mắc lỗi, không nói: “Con rất tệ” mà hãy giải thích trẻ đã làm sai điều gì. Ví dụ, nói: “Khi con đi sang đường, nếu không để ý, có thể không an toàn đâu”; và hãy giải thích việc phả ilàm: “Đầu tiên, con phải quan sát hai bên đường….”

Kiên định. Những quy tắc của bạn không nên giống với những gia đình khác nhưng cần phải rõ ràng và trước sau như một (nghĩa là những quy tắc đó phải giống nhau ở mọi thời điểm). Vợ chồng bạn nên thống nhất cùng 1 quy tắc nuôi dạy con cái, tránh xung đột. Và hãy để người thân và người trông trẻ biết và làm theo quy tắc gia đình đó.

Dành thời gian cho trẻ. Hãy cùng nhau làm mọi việc như đọc sách, đi dạo, chơi trò chơi và dọn dẹp nhà cửa. Điều trẻ muốn nhất là sự chú ý của bạn. Những hành vi không tốt cũng là một nỗ lực của trẻ để thu hút được sự chú ý của bạn.

Đánh vào mông trẻ có vấn đề gì không?


Đánh vào mông trẻ không phải cách tốt nhất để rèn luyện trẻ. Mục đích của việc rèn luyện và dạy trẻ cách tự chủ do đó có nhiều cách tốt hơn để rèn luyện trẻ. Một cách thích hợp để dạy trẻ là “hướng dẫn lại”. Khi bạn hướng dẫn lại trẻ, bạn thay thế một hành vi không mong muốn với một hành vi có thể chấp nhận được.

Ví dụ, nếu việc chơi bóng trong nhà là không được phép, bạn hãy nói với trẻ có thể chơi bóng ở ngoài sân. Nếu con bạn lớn hơn, biết nhận thức, hãy giải thích những hậu quả từ những hành vi của trẻ và tầm quan trọng của việc nhận trách nhiệm.

Tôi có thể làm gì khi rơi vào tình trạng mệt mỏi?

Hãy nghỉ ngơi. Mọi người đều cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi ngay khi cần. Nếu bạn có nhiều hơn 1 đứa con, hãy để đứa lớn chăm sóc đứa bé. Ví dụ như, bạn có thể đi thăm bạn bè, mua sắm, dạo phố khi chồng bạn ở nhà cùng trẻ. Hãy cho mình được 'ngủ nướng' vào dịp cuối tuần. Hãy nhờ bạn bè hoặc người thân chăm sóc, để ý bọn trẻ khi vợ chồng bạn đều có việc phải đi ra ngoài.

Đôi khi tôi không kiềm chế được mình. Điều đó có nghĩa tôi là một người bố/ mẹ tồi không?

Không. Nhiều bậc cha mẹ không giữ được bình tĩnh với con mình. Nếu bạn thấy tức giận, điều đó không có vấn đề gì; nhưng nếu trút tức giận đó lên những đứa con của mình, đó lại là vấn đề. Mỗi khi thấy tức giận thực sự, hãy nghỉ ngơi như đưa trẻ đi dạo hay gọi bạn đến giúp. Nếu như ngày nào bạn cũng mất bình tĩnh với trẻ hay có vấn đề về việc kiềm chế tính tình của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên cũng như cách thức để giúp đỡ bạn.

Tôi có thể hỏi ai khi cần sự giúp đỡ về việc chăm sóc trẻ?

Có nhiều cách để nhận được những thời khuyên về việc chăm sóc trẻ như đăng ký vào những lớp học do bệnh viện, trung tâm cộng đồng thành lập; đọc sách; nói chuyện với tư vấn viên hay bác sĩ chuyên khoa. Bạn cũng có thể hỏi  ý kiến người thân, bạn bè. Đừng ngại hỏi. Việc chăm trẻ rất khó khăn và không ai có thể làm được 1 mình.

Theo Eva
Bình luận
vtcnews.vn