Làm quen với “thủ lĩnh tình nguyện” đa tài

Giáo dụcChủ Nhật, 06/03/2011 06:50:00 +07:00

(VTC News)- Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Ninh Giang - Hải Dương, Nguyễn Văn Khởi, (ĐH GTVT Hà Nội) là một “thủ lĩnh tình nguyện” đúng nghĩa.

(VTC News) - Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Ninh Giang - Hải Dương, Nguyễn Văn Khởi, sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật Viễn thông (ĐH GTVT Hà Nội) là một “thủ lĩnh tình nguyện” đúng nghĩa.

Trở thành thủ lĩnh tình nguyện từ... kẹt xe

Nhìn những đoạn đường giao thông bị tắc nghẽn trong giờ cao điểm, những con đường, tuyến phố còn mất vệ sinh hay những mảnh đời bất hạnh, Nguyễn Văn Khởi đã tự nhủ mình phải làm một việc gì đó thiết thực. Sau một thời gian dài ấp ủ, CLB sinh viên tình nguyện của Khởi đã ra đời.


Những ngày đầu thành lập, Khởi đã gặp không ít những khó khăn, từ “nhân sự” cho tới “tài chính”.  Bản thân Khởi cũng nhận ra rằng “từ ý tưởng tới hành động bao giờ cũng là một chặng đường gian nan”.

Bao nhiêu vất vả khó khăn là thế nhưng chàng trai trẻ chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Khởi tâm sự: “tập hợp được mọi người đã khó, nhưng làm thế nào để mọi người đoàn kết với nhau và ở lại với CLB lại là điều khó hơn”.
Nguyễn Văn Khởi " thủ lĩnh tình nguyện" với nụ cười luôn thường trực

Phương châm tập hợp các bạn trẻ tình nguyện là không phân biệt nam nữ, hễ ai yêu thích hoạt động tình nguyện thì có thể trở thành thành viên của CLB. Đến nay, Khởi đã là thủ lĩnh của “đội quân” 400 sinh viên tình nguyện.

Chèo lái câu lạc bộ tình nguyện trên mọi lĩnh vực, địa hình

Chia sẻ về hoạt động tình nguyện, Khởi rất tâm đắc với câu nói: “Tình nguyện sẽ không nhận được gì, nhưng lại nhận được rất nhiều đối với những ai nhận ra nó”. Có lẽ chính bản tính nhanh nhạy và không bao giờ chịu ngồi một chỗ, luôn thích đi và khám phá là lý do khiến chàng trai trẻ này yêu thích hoạt động tình nguyện.


Từ khi thành lập đến nay, đội của Khởi đã đi và hoạt động ở nhiều nơi, từ những nhà ga bến xe khi mùa thi tuyển sinh tới đến những chuyến đi xa về bản làng để dạy chữ cho các em… Từ những tuyến phố, con đường nơi Khởi phân luồng giao thông, bóc xóa quảng cáo, vệ sinh môi trường tới những xã còn nhiều khó khăn của Thủ đô.

Có lẽ, quãng thời gian tình nguyện ở bản Khe Sâu – một bản miền núi khó khăn nhất ở Bắc Giang đã để lại trong khởi những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng đời tình nguyện.

Đến với bản Khe Sâu, đội quân tình nguyện của Khởi chẳng nề hà bất cứ công việc gì, từ việc vệ sinh môi trường, khơi mương, làm đường, xây dựng cầu đến việc sửa sang bàn ghế dạy chữ, dạy vẽ tranh cho các em nhỏ.

Xong những công việc chính, Khởi lại cùng các bạn tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, tham gia thăm hỏi tặng quà cho những gia đình liệt sĩ, gia đình khó khăn trong bản. Theo chàng trai này, chính việc khơi dậy tinh thần ham học trong các em thơ ở bản là thành công lớn nhất của chiến dịch tình nguyện.

Nguyễn Văn Khởi bên các em nhỏ bất hạnh trong những chuyến tình nguyện

Cậu bạn vui vẻ đùa rằng: “Mình và các bạn đã hoàn thành đúng tâm niệm đi dân nhớ, ở dân thương, không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”.

Để tạo nên tinh thần đoàn kết, Khởi thường xuyên đứng ra tổ chức giao lưu văn nghệ, giao hữu bóng đá giúp các thành viên trong đội thêm gắn bó. Cậu bạn tâm sự: “Tuy những buổi sinh hoạt tập thể đó không hề hoành tráng nhưng lại ấm áp tình cảm”. Trong mắt bạn bè Khởi luôn nhận xét là một người vui vẻ, hòa đồng và nhiệt tình với nụ cười lạc quan.

Chàng trai này còn thực sự khiến cho nhiều người khâm phục với những thành tích “khủng” của anh trong học tập cũng như trong các hoạt động đoàn thể. Anh được nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của trường, trung ương đoàn, trung ương hội… 
          
Gần đây nhất, Khởi đã ẵm trọn giải thưởng sinh viên được yêu thích nhất trong cuộc thi sinh viên thanh lịch do nhà trường tổ chức năm 2010. Không những học giỏi, đẹp trai, hoạt động xã hội tích cực mà Khởi còn tỏ ra là một chàng trai lãng mạn với tài thổi sáo.

Bảng thành tích “khủng” của Nguyễn Văn Khởi

- Bằng khen là Đảng viên tri thức tiêu biểu của Đảng bộ khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội.

-  Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng sinh viên xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


- Giải thưởng “ Sao tháng giêng” năm 2011 của Trung ương Hội SVVN.


- Giải thưởng Bí thư chi đoàn giỏi thủ đô năm 2009.


- Bằng khen của Trung ương đoàn, Trung ương hội SVVN, Thành đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, tiếp sức mùa thi...


- Giấy khen sinh viên Giỏi và Giải ba nghiên cứu khoa học sinh viên.


- Liên tục nhận học bổng sinh viên Giỏi của trường, học bổng ngoài.


- Giải nhất môn điền kinh tại hội thao sinh viên


Lê Nết


Bình luận
vtcnews.vn