Lái xe Range Rover tông nữ sinh nguy kịch rồi bỏ chạy: 'Hành vi vô nhân đạo, cần xử lý nghiêm'

Thời sựThứ Sáu, 14/12/2018 17:38:00 +07:00

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho rằng, tài xế Range Rover gây tai nạn cho người khác rồi chạy trốn bỏ mặc nạn nhân là hành động vô cảm, vô nhân đạo, phải xử lý nghiêm.

Thời gian gần đây, dư luận bức xúc khi liên tiếp xảy ra những vụ lái xe gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Mới đây nhất, vụ việc tài xế xe Range Rover vượt đèn đỏ, đâm nữ sinh 19 tuổi trọng thương sau đó bỏ chạy khiến dư luận rất bất bình.

Chia sẻ với PV VTC News về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội, cho rằng hành vi gây tai nạn cho người khác rồi bỏ mặc nạn nhân, tìm những lý do ngụy biện là hành động vô cảm, vô nhân đạo, vô đạo đức.

“Đây là hành vi vô cảm, rất đáng lên án, cơ quan chức năng cần sớm truy tìm những kẻ như vậy để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Luật giao thông đường bộ quy định rất rõ ràng, không có cái gì ngoài luật cả”, ông Quỹ nói.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, mọi người tham gia giao thông phải tuân thủ luật giao thông, những quy tắc khi tham gia giao thông, đặc biệt tại các khu đông dân cư và các thành phố lớn như Hà Nội.

Khi không may tai nạn xảy ra, lái xe cần phải tuân thủ những quy định của pháp luật, phải giữ nguyên hiện trường, đồng thời tiếp cận ngay và cấp cứu người bị nạn, không được bỏ mặc nạn nhận.

Đề nghị điều tra vụ xe Range Rover gây tai nạn rồi bỏ chạy

 Nữ sinh T. đang điều trị tại Bệnh viện Quân đội 108 sau khi bị xe ô tô Range Rover tông trúng rồi bỏ chạy.. (Ảnh: V.V.T)

Ông Quỹ cho rằng, nguyên nhân của việc tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy hoàn toàn là do ý thức của người lái xe chứ không thể ngụy biện bằng lý do khác.

Nếu tuân thủ các quy định của pháp luật, chấp hành luật giao thông, những quy tắc giao thông thì những hậu họa có thể không xảy ra hoặc nếu xảy ra thì có thể khắc phục được ngay.

Thượng tá Quỹ bức xúc cho rằng không thể chấp nhận những lái xe có ý thức kém, không chấp hành những quy tắc giao thông và khi xảy ra tại nạn lại lái xe bỏ chạy.

"Khi không may để xảy ra tai nạn, cần phải bình tĩnh để xử lý tình huống, làm giảm đau thương cho người bị nạn, giảm những thiệt hại tiếp theo có thể xảy ra.

Hành động của những người tại hiện trường đôi khi quyết định sự sống của nạn nhân. Nếu cấp cứu kịp thời có thể hạn chế rủi ro với người bị nạn, nếu bỏ mặc nạn nhân không được cấp cứu, có thể dẫn đến thiệt mạng.

Phải bằng những biện pháp tích cực nhất để cứu chữa nạn nhân. Không chỉ với tai nạn mà mình gây nên mà ngay cả tai nạn do người khác gây nên mà mình có mặt ở đó”, ông Quỹ nói.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ phân tích khi xảy ra tai nạn rồi bỏ chạy trong tình trạng hoảng loạn còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác trên đường. Những hậu họa xảy ra tiếp theo là không thể lường trước được.

“Khi lái xe trong tình trạng hoảng loạn, không làm chủ được tâm lý rất dễ va chạm với các phương tiện khác và gây nguy hiểm cho nhiều người khác nữa. Sai rồi lại tiếp tục sai tiếp.

Trong quá trình bỏ chạy như thế sẽ còn tiềm ẩn nhiều hậu họa xảy ra như các tại nạn liên hoàn, và thực tế đã xảy ra nhiều tai nạn liên hoàn rồi”, ông Quỹ phân tích.

Về việc xử phạt tài xế gây tai nạn bỏ chạy, ông Quỹ cho rằng, tai nạn giao thông là những tai nạn ngoài ý muốn của con người, nhưng nếu cố tình vi phạm thì sẽ không còn đơn thuần bị xử lý theo vi phạm giao thông nữa mà còn có thể xử theo những tội nặng hơn, thậm chí là tội "giết người''.

Video: Toàn cảnh tài xế Range Rover đâm nữ sinh dập não, gãy chân rồi bỏ chạy

“Người ta không mong muốn những việc như vậy nhưng hậu quả, tác hại vẫn xảy ra, bởi lẽ ý thức tham gia giao thông còn chưa chuẩn chỉ, chưa tuân thủ quy định, quy tắc giao thông trên đường. Đây là khách quan mang lại.

Còn chủ quan là do điều khiển phương tiện, tự tin điều khiển phương tiện dẫn đến việc hậu quả như vậy. Khi đó nên có những phân định rạch ròi. Khi bỏ chạy như vậy thì có những tình tiết tăng nặng để xử lý”, Thượng tá Quỹ bày tỏ.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cũng bày tỏ mong muốn những người tham gia giao thông nên có trách nhiệm và ý thức của bản thân mình với những người bị nạn.

Bởi khi tham gia giao thông và được cấp giấy phép lái xe, người lái xe đã được đào tạo và đã hiểu được các quy tắc, quy định của pháp luật.

“Trong luật cũng quy định khi để xảy ra tai nạn chết người thì lái xe có thể rời khỏi đó nhưng phải giữ nguyên hiện trường và phải đến cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo sự việc, chứ không phải là lái phương tiện đi.

Còn nếu ở khu vực không có người, hoặc nạn nhân bị thương thì phải có biện pháp gọi gọi cứu thương, gọi 113 để được trợ giúp. Hoặc trưng dụng phương tiện khác cùng những người đi đường cấp cứu người bị nạn để làm giảm những đau thương của người bị nạn”, Thượng tá Quỹ nói.

Vào khoảng khoảng 23h30 ngày 7/12, tại khu vực ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), xe ô tô màu trắng hiệu Range Rover (chưa rõ BKS) vượt đèn đỏ tông trúng Trần Lê Minh T. (SN 1999, sinh viên năm 2 một trường đại học ở Hà Nội). Sau khi gây tai nạn, tài xế không dừng lại mà lập tức lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường. 

Vụ tai nạn khiến T. bị dập não, gãy đùi phải, đa chấn thương. Sau đó, T. được người dân đưa đi cấp cứu rồi chuyển sang Bệnh viện Quân đội 108 để điều trị. 

Một cán bộ Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng công an phường Nguyễn Du có mặt bảo vệ hiện trường, giúp nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời thông báo cho Đội CSGT - trật tự - cơ động Công an quận Hai Bà Trưng đến khám nghiệm hiện trường. Một số mảnh vỡ của xe Range Rover gây tai nạn đã được lực lượng chức năng thu giữ. 

Sau đó, gia đình nạn nhân có đơn đề nghị khởi tố vụ án gửi đến Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng và VKSND quận Hai Bà Trưng. 

Qua trích xuất 2 camera an ninh thuộc hệ thống camera của Công an TP Hà Nội tại khu vực xảy ra tai nạn, cảnh sát xác định được chiếc xe Range Rover màu trắng - đen. Tuy nhiên, để xác định chính xác biển số của chiếc xe này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục trích xuất hình ảnh từ camera của nhà dân ven đường.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn