Lại 'đắp' thêm tiền để sửa mặt cầu Thăng Long

Thời sựThứ Tư, 16/05/2012 12:05:00 +07:00

(VTC News) - Thời gian gần đây mặt cầu Thăng Long hư hỏng nặng, nhiều chỗ trơ cả bản thép mặt cầu.

(VTC News) - Từ đêm qua (15/5), các đơn vị thi công đã bắt đầu đợt sửa chữa với quy mô lớn để khắc phục hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), dự kiến đợt sửa chữa này sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày trước khi hết hạn bảo hành để bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Sau nhiều lần sửa chữa, vá mặt cầu Thăng Long vẫn tiếp tục nứt, thậm chí có nhiều vị trí còn thấy được cả bản thép của cầu. Theo thống kê sơ bộ, hiện diện tích hư hỏng cần phải sửa chữa vào khoảng 1.800m2, với tổng kinh phí khắc phục từ 650 - 750 triệu đồng (trong đó riêng tiền bê tông nhựa khoảng 410 triệu đồng).

Toàn bộ nguồn kinh phí sửa chữa này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân (nhà thầu thi công) chi trả.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) yêu cầu nhà thầu thi công phải tiến hành sửa chữa xong trước ngày 19/5/2012 để bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải.

Thời gian gần đây mặt cầu Thăng Long hư hỏng nặng, nhiều chỗ trơ cả bản thép mặt cầu. Ảnh TPO. 
Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện giao thông, quá trình sửa chữa các điểm hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long sẽ được chia thành 2 đợt: Đợt một từ ngày 15/5 - 16/5/2012 và đợt hai từ 18/5 -24/5/2012, với thời gian thi công từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau.

Tổng cục Đường bộ cho biết đã làm việc với Công ty Ingenuirgruppe BEB GmbH (Cộng hòa Liên bang Đức), một công ty có kinh nghiệm trong thi công bê tông nhựa trên mặt cầu bản thép để xây dựng phương án xử lý nhằm khắc phục triệt để và lâu dài những tồn tại của dự án, và dự kiến, trong tháng 5/2012 đối tác Đức sẽ trả lời chính thức về vấn đề này.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tìm kiếm các đối tác khác để xây dựng đề án tổng thể, chuyển giao công nghệ đồng bộ, khắc phục hư hỏng lớp phủ mặt cầu Thăng Long.

Về công tác kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với các tổ chức, cá nhân không trực thuộc, Tổng cục sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có các hình thức kỷ luật tương ứng với các lỗi vi phạm.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được thực hiện cuối năm 2009, với số tiền đầu tư gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào sử dụng, mặt cầu biến dạng, nứt nghiêm trọng, xuất hiện những vũng, ổ gà lớn. Sau nhiều lần được sửa chữa, hiện cả hai chiều của mặt cầu đều xuất hiện những vết lún nứt, nhiều điểm trơ cả bản thếp mạt cầu, hư hỏng nghiêm trọng nhất xuất hiện ở làn đường theo hướng Nội Bài - Phạm Văn Đồng.

Mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa dự án này vào danh sách một trong 5 dự án trọng điểm trên toàn quốc phải thanh kiểm tra chất lượng.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn