Kỳ thị... nhà giàu

Thể thaoThứ Sáu, 29/07/2011 02:21:00 +07:00

“Đừng tự hào mình nghèo mà học giỏi, hãy tự hỏi sao mình giỏi mà vẫn nghèo”...

Hiện, các trường Đại học bắt đầu công bố điểm thi tuyển sinh. Tất nhiên, đã thi thì có người đỗ kẻ trượt, có nụ cười và có nước mắt.

Xung quanh chuyện công bố điểm thi, đọc trên báo thấy có một câu chuyện. Chuyện rằng: cách đây hơn tháng, khi thi Đại học, có những quý tử nhà giàu được đưa đón như ông hoàng nhưng kết quả đều trượt vỏ chuối. Cụ thể “quý tử” Tuấn ở Hải Dương đi thi ĐH bằng Bentley chỉ có tổng cộng 5 điểm, còn một quý tử khác ở Lạng Sơn, có người đưa đón bằng Lexus chỉ được 7 điểm...

Ngược lại có những thủ khoa từng làm phụ hồ để trang trải, có thủ khoa hái đậu thuê. Nghĩa là vẫn có cái khái niệm là con nhà giàu – học dốt; con nhà nghèo – học giỏi.

Con nhà nghèo học giỏi, hiển nhiên là đáng hoan nghênh, nhưng cũng cần hiểu là con nhà giàu - ở thời buổi này không đồng nghĩa với học dốt. Chuyện quý tử đi xe sang trượt Đại học với điểm thấp không dại diện cho “lực lượng nhà giàu”. 

Có một câu chuyện hài khác, bên Mỹ. Hai sinh viên nhảy lên xe taxi khoe với người lái: “Chúng tớ vừa tốt nghiệp Harvard khóa 53”. Người lái taxi hồ hởi, quay lại chìa tay: “Chúc mừng, tớ là Harvard khóa 42 đây”! Hóa ra, việc vào ĐH chỉ là khởi đầu.

Tóm lại tâm lý kỳ thị... nhà giàu vẫn tồn tại cho dù ai cũng muốn trở nên giàu có.

Nói chuyện giàu nghèo, lại phải xem trận Việt Nam – Qatar hôm qua. Qatar - theo Global Finance – có thu nhập đầu người lên đến gần 100.000 USD/năm. Trong khi đó Việt Nam vẫn ngưỡng... 1.000 USD/năm.

Bản thân các cầu thủ Việt Nam – vốn được cho là khá giàu có nhưng so với Qatar còn chạy dài. Cứ nhìn cái cảnh tuyển Qatar có người chuẩn bị giày, mang đồ ăn nhẹ sau buổi tập nghĩ đến việc cầu thủ Việt bị cấm trại đến mức “thèm phở” cũng không được ăn mới thấy là nghịch cảnh.

Qatar đến Mỹ Đình có hẳn người quản lý giầy (Ảnh: Quang Minh) 

Nghĩa là trận đấu ở Mỹ Đình giống như một kỳ thi ĐH. Chỉ có điều với Qatar – họ đã kịp “book” vé dự World Cup khi tổ chức giải này trên sân nhà sau đây 10 năm nữa. Còn Việt Nam, dự vòng loại cũng chỉ để biết khả năng của mình đến đấu, chứ chuyện World Cup thì chẳng khác đại bác bắn về phía chân trời.

Thế nên, Qatar đi tiếp cũng đừng “đổ lỗi” rằng vì họ giàu quá, họ có điều kiện nhập tịch cầu thủ xịn.

Tâm lý xã hội có lẽ cũng cần thay đổi, giàu không phải là cái tội. Sinh viên bây giờ hay bảo nhau: “Đừng tự hào mình nghèo mà học giỏi, hãy tự hỏi sao mình giỏi mà vẫn nghèo” là có cái lý của họ.

Trong bóng đá cũng vậy thôi. Hãy tự hỏi tại sao mình giỏi (nếu giỏi thật) mà cứ lận đận vì AFF Cup với SEA Games?

Hôm qua, ĐTVN thắng, vui thật nhưng đừng vì thế mà kỳ thị nhà giàu.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Theo Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn