Kỹ sư Tạch: Nổ xe Honda chỉ có thể do bình xăng

Thời sựThứ Năm, 08/12/2011 09:15:00 +07:00

(VTC News) - "Tôi cho rằng có thể chị Quỳnh thấy xe bị cháy đã bỏ xe để chạy ra, khiến xe bị nghiêng, xăng lại chảy ngược lại phía bình gây nổ".

(VTC News) - "Nếu không có tác động từ bên ngoài, thì việc một chiếc xe máy tự phát nổ như vậy chỉ có thể do bình xăng. Để bình xăng có thể nổ thì cần phải đóng kín, và ngòi dẫn ở đây chính là vòi phun xăng", kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay.

Liên quan đến vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh tử vong và con gái Nguyễn Khánh Vân (5 tuổi) bị thương nặng, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) qua khám nghiệm hiện trường cũng như phương tiện không tìm thấy dấu hiệu thuốc nổ. Bước đầu cơ quan chức năng xác định vị trí nổ là điểm bình ắc quy tiếp giáp với bình xăng.

 Chiếc xe máy phát nổ

Kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng phát hiện ra hàng loạt lỗi kỹ thuật trên một số dòng xe của Toyota cách đây không lâu, anh cho biết: Nếu không có tác động từ bên ngoài thì việc một chiếc xe máy tự phát nổ như vậy chỉ có thể là do bình xăng. Tuy nhiên, để bình xăng có thể nổ thì cần phải đóng kín, và ngòi dẫn ở đây chính là vòi phun xăng.

Theo lời của kỹ sư Tạch, trong quá trình chế tạo xe máy, các hệ thống dây dẫn điện luôn được nhà sản xuất thiết kế bó lại với nhau và thường chạy theo khung dưới ngay phía trên máy. Vòi dẫn xăng không được bó cùng nhưng đều nằm ở vị trí gần nhau.

Trong quá trình sử dụng xe, có thể bó dây điện này đã bị hở dẫn đến chập điện đánh lửa gây cháy. Anh Tạch nhấn mạnh, những dây điện này có vỏ bọc bên ngoài, khi đã bắt lửa thì bùng cháy rất nhanh. Bởi vậy, ngọn lửa này dễ dàng lây lan sang vòi dẫn xăng.

Tuy nhiên, kỹ sư Tạch khẳng định: Nếu như bình xăng mà đầy, thì kể cả việc vòi xăng bắt lửa, vẫn không thể gây nổ được, mà chỉ có thể nổ nếu như bình xăng lúc đó gần như đã cạn. Bởi chỉ có khi xăng cạn mới tạo ra khoảng không khí phía trong vòi dẫn xăng, tạo môi trường cho lửa cháy.

"Trong trường hợp của chị Quỳnh, tôi cho rằng có thể khi chị ấy thấy xe bị cháy như vậy, chị ấy đã bỏ xe để chạy ra. Việc đó khiến xe bị nghiêng, khi đó xăng lại chảy ngược lại phía bình, vô tình tạo ra thêm nhiều khoảng không khí trong vòi dẫn, và việc bắt lửa phát nổ càng nhanh hơn.

Thường đối với xe máy, có thể các xe khác thì tôi không rõ, nhưng chẳng hạn như xe Dream, thì việc bố trí hệ thống dây này tôi thấy khá đơn giản. Việc bắt lửa như vậy là hy hữu, nhưng không phải là không thể", kỹ sư Tạch cho biết thêm.

Cũng liên quan đến vụ việc, phía Honda VN nhận định, đây là trường hợp nghiêm trọng và chưa từng xảy ra trước đây đối với sản phẩm của họ.

Được biết, chiếc xe Honda Super Dream (trong vụ nổ) được mua chính hãng từ nhà máy của Honda Việt Nam đặt tại thị xã Phúc Yên - tỉnh Vĩnh Phúc vào tháng 3/2011. Đến thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe mới chạy được khoảng 7 tháng với khoảng 4.000 km.

Trao đổi với PV VTC News xung quanh sự việc này, một số luật gia đều đồng quan điểm phải sớm khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan bởi tính chất, mức độ cực kỳ nghiêm trọng.

Trong khi đó, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn đưa ra nhận định chưa khởi tố vụ án vì chưa đủ căn cứ. Hiện đơn vị này vẫn đang khẩn trương phối hợp với Viện KHHS sớm làm sáng tỏ vụ việc.


Lê Phương 
Bình luận
vtcnews.vn