Kỹ sư lật tẩy chiêu trò gian lận của Volkswagen là ai?

XeThứ Sáu, 25/09/2015 07:22:00 +07:00

Chỉ bằng một nghiên cứu trị giá 50.000 USD, kỹ sư 45 tuổi người Mỹ Daniel Carder cùng với các đồng sự đã lật tẩy chiêu trò gian lận nghiêm trọng của Volkswagen.

(VTC News) - Chỉ bằng một nghiên cứu trị giá 50.000 USD, kỹ sư 45 tuổi người Mỹ Daniel Carder cùng với các đồng sự đã lật tẩy chiêu trò gian lận nghiêm trọng của Volkswagen.

Sau vụ gian lận nghiêm trọng các bài kiểm tra khí thải ở Mỹ bị phanh phui, cổ phiếu hãng xe lớn thứ 3 thế giới Volkswagen (VW) sụt giảm mất 22%, mức giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm qua.

CEO Martin Winterkorn của hãng đã phải tuyên bố từ chức vì phải đối mặt với áp lực vô cùng lớn, án phạt hơn 18 tỷ USD đang treo lơ lửng trên đầu, tình trạng khủng hoảng đang diễn ra đối với hãng xe hơi khổng lồ Volkswagen hiện nay.

Kỹ sư 45 tuổi Daniel Carder, người đã lật tẩy trò gian lận của Volkswagen, khiến hãng xe này đứng trước án phạt 18 tỷ USD
Trong khi tất cả đều tập trung vào việc hãng xe Đức sẽ xử lý tình huống này ra sao hay ảnh hưởng của việc này đến thế giới như thế nào thì không ít người đặt ra câu hỏi: Ai là người vạch trần vụ bê bối nghiêm trọng này?

Đó là một kỹ sư 45 tuổi đang làm việc tại Đại học Tây Virginia, ông Daniel Carder. Ông cũng là người đứng đầu nhóm kỹ sư thực nghiệm tại Đại học Tây Virginia.

Chỉ với một chương trình nghiên cứu trị giá 50.000 USD, Daniel Carder đã cùng với đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu để lật tẩy chiêu trò gian lận của VW đối với các bài kiểm tra khí thải xe ở Mỹ.


Chương trình này vốn được tài trợ bởi Tổ chức phi lợi nhuận quốc tế về giao thông vận tải sạch (ICCT) vào cuối năm 2012 và hoàn thành vào tháng 5/2013, sau đó đã được xác nhận bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Tài nguyên California (CARB).

Họ đã thử nghiệm 2 chiếc xe, 1 chiếc VW Jetta 2012  và 1 chiếc VW Passat 2013. Hai chiếc đều đang trong điều kiện lăn bánh bình thường. Carder cho biết với kết quả hết sức kinh ngạc: "Một sự chênh lệch chưa từng có đã khiến chúng tôi phải chú ý, một số chiếc xe cho kết quả cao hơn 15 đến 35 lần so với lượng khí thải tiêu chuẩn. Ngoài ra, những chiếc VW khác vượt qua tiêu chuẩn này từ 10 đến 20 lần"

Ngay sau khi quay về Trung tâm nghiên cứu động cơ và khí thải của đại học Tây Virginia, nhóm nghiên cứu đã rà soát lại rất kỹ những nguyên nhân có thể gây ra sự chênh lệch bất thường này. Cuối cùng, họ đưa ra kết luận, đã có một thay đổi rất nhỏ trong quy trình ghi nhận dữ liệu phun nhiên liệu bên trong động cơ.

Mặc dù vậy, Carder và các cộng sự chưa thể kết luận rõ ràng đâu là "thủ phạm thực sự" của vấn đề này. Ngay lập tức, Carder đã tham khảo các diễn đàn công nghệ và tìm được câu trả lời.

Một đoạn lệnh lập trình được cài sẵn vào bên trong hệ thống điều khiển điện tử giúp các xe này bật hết công suất hệ thống chẩn đoán lỗi điện tử tự động (On-Board Diagnostic) mỗi khi bị kiểm tra và tự động tắt đi khi xe chạy trong điều kiện bình thường.

Do vướng vào vụ scandal nghiêm trọng trên, giá trị vốn hóa thị trường của Volkswagen giảm chỉ còn 60,4 tỷ EUR. Ngoài ra, VW còn phải đối mặt với 18 tỷ USD tiền phạt cho những lần vi phạm, số lượng 500.000 xe liên quan trong vụ việc và có nguy cơ bị truy tố hình sự.

Cùng ngày, VW cho hay đã tạm ngừng bán các mẫu xe có liên quan đến vụ bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải, dù các mẫu xe trên được coi là những yếu tố quan trọng để hãng xe có trụ sở tại Wolfsburg (Đức) có chỗ đứng tại thị trường Mỹ.

Ngay sau khi vụ việc này, CEO Martin Winterkorn đã thay mặt hãng đưa ra lời xin lỗi sâu sắc vì vi phạm các quy định của Hoa Kỳ, làm mất lòng tin của nhiều khách hàng và công chúng.

Ngoài ra, người đại diện của Volkswagen tại Mỹ - ông Michael Horn - khẳng định "đang hợp tác với cơ quan điều tra và không thể đưa ra bất kỳ lời nhận xét nào vào thời điểm này".

Những chiếc xe có dấu hiệu gian lận tại thị trường Mỹ hiện cũng chưa bị thu hồi. Bản thân EPA có quyền buộc tập đoàn Volkswagen phải thu hồi xe. Tuy nhiên, quá trình này sẽ kéo dài đến 1 năm, tùy thuộc vào độ phức tạp của sự việc.

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn