Kỳ lạ vụ TNGT ở Quảng Ninh: Kết luận một đằng, quyết định một nẻo biến 'khổ chủ' thành người 'gây hại'

Pháp luậtThứ Tư, 14/06/2017 06:46:00 +07:00

Nguyên nhân vụ TNGT được Công an TP Cẩm Phả kết luận một đằng, rồi sau đó chính cơ quan này và Viện Kiểm sát cùng cấp lại ra quyết định một nẻo, khiến cho khổ chủ từ người bị hại thành người ‘gây hại’.

Báo VTC News nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Vũ Xuân Đức (SN 1958, tại 88 Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phản ánh, cơ quan chức năng ở địa phương đang có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 26/3/2016 mà ông Đức đang là ‘khổ chủ’.

Sau 1 năm xảy ra vụ việc, ông Đức đang là người bị hại được bồi thường theo kết luận của cơ quan Công an TP Cẩm Phả, thì bất ngờ Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cẩm Phả lại khẳng định chính ông Đức mới là người gây nên vụ TNGT và không được bồi thường, khiến ông bức xúc làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc xác minh điều tra làm rõ ai là người có lỗi?

Video: Đang là người bị hại bỗng chốc trở thành người 'gây hại'

Công an TP kết luận một đằng

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 11h40 ngày 26/3/2016, tại khu vực ngã tư đường khu đô thị mới thuộc tổ 4, khu 8, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), xảy ra vụ TNGT xe ô tô BKS 14A – 123.03 do ông Nguyễn Ngọc (SN 1978, trú tại số nhà 26A, ngõ Bùi Thị Xuân, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) điều khiển hướng Cẩm Bình sang Cẩm Trung với xe ô tô mang BKS 14A – 18636, do anh Vũ Xuân Đức (SN1958) đi hướng đường Quốc lộ 18 A xuống biển, khiến 2 xe hư hỏng nặng.

Vụ tai nạn giao thông được Công an TP Cẩm Phả thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

IMG_6032

 Ngã tư nơi xảy ra vụ TNGT. (Ảnh: Minh Khang)

Theo kết quả điều tra vụ tai nạn, ngày 29/6/2016, thượng tá Lê Sĩ Toản - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Cẩm Phả có văn bản gửi Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP Cẩm Phả nêu rõ: “Nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do lỗi của anh Nguyễn Ngọc”.

 Cụ thể: “Anh Nguyễn Ngọc điều khiển xe ô tô khi vào ngã tư không giảm tốc độ đến mức an toàn, không chú ý quan sát nhường đường bên phải khi đang có xe 14A-186.36 đi đến”.

Công an TP Cẩm Phả cũng xác định: “Anh Vũ Xuân Đức cũng có lỗi là điều khiển xe ô tô 14A-186.36 vào ngã 4 không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức an toàn.”

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận, xe ô tô mang BKS 14A -18636 thuộc sở hữu của anh Vũ Xuân Đức bị thiệt hại 529.868.200 đồng. Xe ô tô mang BKS 14A – 12303 do ông Ngọc điều khiển bị thiệt hại 39.975.500 đồng.

Ngày 17/6/2016, Công an TP Cẩm Phả đã mời hai bên giải quyết vụ tai nạn. Tại Biên bản giải quyết vẫn xác định nguyên nhân gây tai nạn và lỗi của các bên như trên. Theo đó, hai bên đã thỏa thuận anh Nguyễn Ngọc bồi thường cho anh Vũ Xuân Đức số tiền là 250 triệu đồng và giao tiền vào ngày 24/6/2016, số tiền thiệt hại còn lại anh Đức tự chịu trách nhiệm.

Mặc dù đã thỏa thuận như vậy nhưng sau nhiều tháng anh Ngọc vẫn không thực hiện bồi thường số tiền thiệt hại cho anh Đức.

Ngày 10/10/2016, thượng tá Lê Sỹ Toản - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả có văn bản về việc trao đổi quan điểm xử lý vụ tai nạn giao thông nói trên với Viện KSND TP Cẩm Phả.

Theo đó, Cơ quan CSĐT TP Cẩm Phả nêu rõ: “Mặc dù thỏa thuận là tự nguyện và rõ ràng anh Đức là người bị hại đã hỗ trợ anh Ngọc rất nhiều nhưng anh Ngọc lại không thực hiện thỏa thuận. Quan điểm của Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả phải khởi tố vụ án để điều tra xử lý theo luật định”.

IMG_6040

 Sau gần 1 năm xảy ra vụ TNGT, ông Đức từ người bị hại trở thành người 'gây hại', khiến ông Đức bức xúc làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc xác minh làm rõ. (Ảnh: Minh Khang)

Quyết định một nẻo

 Mặc dù, Công an TP Cẩm Phả là đơn vị trực tiếp thụ lý, điều tra, kết luận rõ ràng về nguyên nhân gây nên vụ TNGT nói trên do lỗi chính của ông Nguyễn Ngọc.

Tuy nhiên, ngày 28/2/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả lại bất ngờ ra văn bản số 270 thông báo kết quả giải quyết tin báo về tội phạm do Đại tá Trần Văn Long - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả quay ngoắt 180 độ khi kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là “do anh Vũ Xuân Đức điều khiển xe ô tô 14A -186.36 khi đi đến khu vực ngã tư không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức an toàn để xảy ra tai nạn” và không hề nhắc đến một lỗi nào của anh Nguyễn Ngọc.

Từ nhận định này, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Không đồng tình với việc kết quả xử lý bất thường như vậy, ông Vũ Xuân Đức đã khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả tới Viện KSND TP Cẩm Phả.

Ngày 24/3/2017, Viện KSND TP Cẩm Phả có Quyết định về việc giải quyết khiếu nại. Theo đó, Viện KSND TP Cẩm Phả kết luận: “Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông vào ngày 26/3/2016 là do ông Vũ Xuân Đức điều khiển xe ô tô BKS 14A-186.36 không giảm tốc độ đến mức an toàn khi đi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức dẫn đến đâm vào xe của anh Ngọc gây tai nạn...

Hậu quả về thiệt hại tài sản trong vụ việc là do lỗi của ông Đức gây ra. Còn hành vi của anh Ngọc không cấu thành tội phạm. Do đó không có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Không đồng tình với quyết định của Viện KSND TP Cẩm Phả, ông Vũ Xuân Đức gửi đơn khiếu nại lên Viện KSND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, kết quả không như ông Đức kỳ vọng.

Ngày 26/4/2017, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 197, cũng nhất trí với nhận định của Viện KSND TP Cẩm Phả, xác định ông Đức là người có lỗi trong vụ tai nạn giao thông, không phải ông Ngọc có lỗi như nhận định ban đầu từ Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả.

Đến nay, ông Đức vẫn đang bức xúc và lấy làm khó hiểu vì sao lại có chuyện kỳ lại xảy ra trong một vụ TNGT ban đầu được Công an TP Cẩm Phả khẳng định ông là người bị hại, sau gần 1 năm ông Đức lại trở thành người “gây hại”!?

Theo ông Đức, cách xử lý, giải quyết của các cơ quan chức năng nói trên có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội, dấu hiệu vi phạm hoạt động tư pháp gây ảnh hưởng đền quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Ngày 13/6, PV VTC News liên lạc với Đại tá Trần Văn Long - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả để tìm hiểu vụ việc, tuy nhiên, đại tá Trần Văn Long cáo bận vì đang đi họp trên tỉnh và cho biết: “Mọi việc thực hiện đúng quy định pháp luật”.

Chiều cùng ngày, PV liên lạc qua điện thoại không được sau đó đến tận trụ sở Viện KSND TP Cẩm Phả để gặp lãnh đạo Viện tìm hiều sự việc, tuy nhiên các vị lãnh đạo đều đi vắng. Một cán bộ của Viện cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo và bố trí thời gian hẹn PV đến gặp làm việc vào một ngày khác.

Minh Khang - Kiều Mi
Bình luận
vtcnews.vn