Kỳ lạ loài cá dùng “ria mép” tạo khoái cảm cho bạn tình

Tổng hợpThứ Tư, 30/06/2010 07:47:00 +07:00

(VTC News) - Những con cá Molly đực dùng “ria mép” chà vào bộ phận sinh dục của con cái để đem lại khoái cảm cho bạn tình.

(VTC News) - Ở Mexico tồn tại một loài cá lạ có tên là Molly. Những con cá Molly đực dùng “ria mép” chà vào bộ phận sinh dục của con cái để đem lại khoái cảm cho bạn tình.

 

Loài cá lạ Molly, có tên khoa học là Poecilia sphenops, sống phổ biến ở các con sông, suối và hồ trên khắp lãnh thổ Mexico.  

Cá Molly đực thường cọ “ria” của chúng vào đó giúp con cái tạo hứng thú trước lúc chúng tiến hành giao phối. 

Loài cá này có hành vi giao phối rất phức tạp. Con đực sẽ thụ tinh cho con cái ở bên trong cơ thể con cái thay vì ở môi trường bên ngoài. Những con đực có ria mọc ở sát môi trên của nó trông giống như một bộ râu ngược. Vai trò bí ẩn của đám “ria mép” này của cá  Molly chưa từng được ghi chép hay đề cập  tới trong một chương trình nghiên cứu khoa học nào trước đó. 

Bởi vậy giáo sư Ingo Schlupp, một nhà nghiên cứu động vật học nổi tiếng thuộc trường đại học Oklahoma ở Norman cùng các đồng nghiệp người Mỹ và Đức của ông đã quyết định tiến hành nghiên cứu để giải câu đó bí ẩn trên. 

Họ khởi đầu chương trình nghiên cứu bằng việc thu thập các cặp cá Molly đực và cái từ các con sông suối tự nhiên ở những vùng hoang dã của Mexico về Mỹ và tiến hành theo doi tập tính sinh hoạt của những cá thể cá Molly đực trong các bể cá chuyên dùng để nghiên cứu. 

Sau đó, họ đem 100 con cá đực và cái vào sống chung trong một chiếc bể quan sát xem lũ cá mất bao nhiêu thời gian để quyến rũ nhau hay con cái sẽ có biểu hiện đáp lại tấm thịnh tình của con đực như thế nào. 

Một con cá Molly khác với chòm "ria mép" phía trên môi trên.  

Kết quả cho thấy, những con cá Molly cái đều thích những con đực có ria mép. "Cấu tạo của ria mép có vẻ giống như một đặc điểm của con đực nhằm thu hút bạn tình mà chưa từng được công nhận là một đặc điểm đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản của loài cá Poecilia" - các nhà nghiên cứu viết trong bài báo đăng trên tạp chí Sinh học. 

"Ngoài ra, những con đực còn có biểu hiện tiến tới gần các bộ phận sinh dục của con cái và cọ “ria” của chúng vào đó giúp con cái tạo hứng thú trước lúc chúng tiến hành giao phối" - giáo sư Schlupp cho biết. 

Hành vi trên được gọi là "nipping", hiện nó vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu cặn kẽ. Đây mới là kết quả nghiên cứu trực quan về sự hấp dẫn của bộ “ria mép” của cá Molly đực. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn rằng được bộ râu của cá Molly đực có chức năng xúc giác hay không.  

Dù vậy các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng con cái đã nhận được thông tin tư con cá đực thông qua cách này. Thêm nữa, việc cọ xát bộ râu vào bộ phận sinh dục của các cá thể cái có thể là một cách giúp những con cá đực Molly “tự quảng cáo” về sức hấp dẫn của bản thân mình với bạn tình. 

Đức Thành(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn