Kiểm tra thông tin dàn xe 'dân chơi' của thanh tra GTVT

XeThứ Sáu, 14/12/2012 04:13:00 +07:00

(VTC News) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra thông tin báo chí phản ánh Thanh tra Sở GTVT mua xe “dân chơi” để tuần tra.

(VTC News) - Ngày 12/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra thông tin báo chí phản ánh Thanh tra Sở GTVT mua xe “dân chơi” để tuần tra.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra thông tin báo nêu trên, nếu đúng phải chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan trong việc chi tiêu lãng phí tài sản nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/12/2012.

Dàn xe nhìn như dành cho dân chơi của Thanh tra Giao thông Đồng Nai 
Trước đó, báo chí đã phản ánh thông tin Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R do Công ty CP Phương Mai (trụ sở tại quận 10 - TP HCM) bàn giao vào ngày 4/12. Giá của mỗi chiếc xe này là 12.500 USD/chiếc, trong khi trên một số trang mạng loại xe này bán ở Nhật và Indonesia khoảng từ 5.200 USD - 7.345 USD/chiếc.

Theo một số nguồn tin, dòng xe khủng này được lựa chọn vì xe tuần tra do Việt Nam sản xuất không có chất lượng tốt. Tuy nhiên, việc sắm phương tiện phục vụ công tác của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải  tỉnh Đồng Nai làm dấy lên những tranh luận trái chiều từ cộng đồng mạng.


Với những dân chơi mô tô Kawasaki Ninja 250R là một cái tên đáng thèm muốn bởi kiểu dáng thể thao sành điệu, khả năng gia tốc lớn với động cơ 249 phân khối, công suất 32 mã lực và giá thành cũng không hề rẻ...

Tuy nhiên, theo họ, chiếc xe này sinh ra để gây ấn tượng về tốc độ trên đường phố nhưng dùng để tuần tra giao thông chưa hẳn là thích hợp.

Trên thực tế, phần lớn các dòng xe được cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông sử dụng đều thuộc dòng cruiser như Kawasaki Boss bởi khả năng vận hành mạnh mẽ, đầm chắc và dễ gắn các thiết bị chuyên dụng như còi, đèn…

Còn các dòng sportbike như Ninja 250R cũng được cảnh sát một số nước sử dụng để tuần tra nhưng không nhiều và chủ yếu trên đường cao tốc.
Phiên bản này mới ra mắt trên thế giới từ đầu tháng 8/2012 với giá khởi điểm tại Mỹ là 4.200 USD.  
Trong điều kiện đường sá Việt Nam, việc vận hành những dòng sportbike như Kawasaki Ninja 250R hàng ngày vốn đã không dễ dàng nên để phục vụ công tác tuần tra càng khó.

Trao đổi với VTC News về việc này, ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho hay: "Do làm công tác an toàn giao thông nên, xe dùng để tuần tra phải đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi dùng xe SYM Bonus bao nhiêu năm tới tận năm nay mới được mua xe mới nên quan điểm của lãnh đạo là xe phải tốt, phải chất lượng, chứ mua xe không tốt dùng 1-2 năm hỏng thì là lãng phí. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông được dùng xe phân khối lớn dùng bằng a2 nên mua xe này là đúng quy định".

Ông Hưng cũng khẳng định với VTC News: "Xe chúng tôi mua để tuần tra để công tác chứ không phải để chơi, trang bị công tác của chúng tôi rất thiếu nên khi được mua xe mới chúng tôi rất mừng vậy mà lại xảy ra việc trên. Chúng tôi cũng mong dư luận hiểu và thông cảm cho lực lượng thanh tra giao thông".

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn