Kiểm định kết cấu công trình chung cư Carina sau thảm kịch khiến 13 người chết

Bất động sảnThứ Ba, 21/08/2018 17:27:00 +07:00

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng khẳng định các kết cấu công trình của chung cư Carina đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thiết kế.

Ngày 21/8, đoàn công tác Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng- Bộ Xây dựng cùng Viện khoa học công nghệ xây dựng đã kiểm định kết cấu công trình chung cư Carina (quận 8, TP.HCM).  

Tại đây, đoàn công tác gồm các chuyên gia về cơ điện và kết cấu công trình đã kiểm tra và thực hiện việc thử tải, chịu lực thực tế tại các kết cấu toà nhà sau khi đã được gia cường. 

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng khẳng định các kết cấu công trình đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thiết kế. Các hệ thống dầm, bê tông sau khi gia cố đã đảm bảo an toàn tuyệt đối. Công tác sửa chữa chung cư đến nay đã hoàn thành gần như toàn bộ.

123311

 Công tác sửa chữa chung cư Carina sắp hoàn thành.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư chung cư Carina ngoài việc hoàn thành cung cấp điện và cấp thoát nước, phải thực hiện kiểm định chất lượng nguồn nước, vệ sinh công nghiệp và hoàn thiện một số hạng mục phụ trợ trước khi để người dân vào ở.

Dự kiến đến cuối tháng 8/2018, công tác kiểm định về kết cấu xây dựng toàn bộ chung cư Carina sẽ hoàn thành. Chung cư này sẽ tiếp tục bước vào đợt nghiệm thu về PCCC dự kiến bắt đầu vào ngày 4/9 trước khi người dân được quay trở về nơi ở.

Hiện block C của chung cư đã sửa xong 100%, block A và B đạt 95%; riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy đã hoàn thành việc sửa chữa và đang chờ cơ quan chức năng nghiệm thu.

Dự kiến, công tác nghiệm thu sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9 để người dân có thể nhanh chóng dọn dẹp lại nhà cửa, sớm ổn định lại cuộc sống đã bị đảo lộn trong gần 5 tháng qua.

121111334 3

Đoàn kiểm tra thẩm định chất lượng công trình. 

Như đã thông tin, khuya 23/3/2018, ngọn lửa xuất phát từ một xe gắn máy sau đó bùng cháy lan các xe mô tô và ô tô tại tầng hầm của chung cư Carina. Vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, trong đó có 1 nữ Chủ tịch UBND phường ở quận 1.

Theo công an, các hệ thống báo cháy, chữa cháy, hệ thống hướng dẫn thoát hiểm... tại chung cư không hoạt động hiệu quả.

Cụ thể, van khóa của bể nước trên tầng thượng tòa nhà A (cung cấp nước cho đường ống dẫn nước chữa cháy) chỉ mớ hé bằng 1/4 lộ trình; bể nước của chung cư chỉ còn hơn một nửa.

Việc không mở hết van khóa khiến không đủ lượng nước cho các đầu chữa cháy tự động kịp thời dập tắt lửa khi mới phát sinh cháy, hoặc làm giảm nhiệt cho các xe máy, ôtô tại tầng hầm (không gây cháy lan rộng).

Video: Cháy chung cư Carina, nhiều người chưa xuất viện

Soang Ngư
Bình luận
vtcnews.vn