Khủng hoảng thừa, Man City tích cực "xả hàng tồn kho"

Bóng đá AnhThứ Ba, 27/07/2010 01:15:00 +07:00

(VTC News) - Mua về 14 cầu thủ mới, đội hình Man City đã vượt quá con số cho phép (25) và Roberto Mancini lại phải bận bịu giảm bớt nhân sự trong 1 tháng tới.

(VTC News) - Két sắt không đáy của các ông chủ Ả-rập giúp Man City chào đón nhiều ngôi sao mới, nhưng cũng đồng thời đặt ra cho Roberto Mancini bài toán tinh giảm lực lượng.

Quy định của mùa giải mới do FA công bố yêu cầu các CLB ở Premier League chỉ có tối đa 25 cầu thủ trong đội hình. Trong khi đó, Man City sau gần 2 tháng tích cực mua sắm, đội hình của họ đã phình to lên 37 người, một con số tưởng chừng chỉ có ở Serie A, giải đấu không hạn chế số lượng cầu thủ chặt chẽ như Premier League.

Thừa mứa người, Mancini quyết định tinh giảm lực lượng.

Tiền nhiều có cái hay của nó, nhưng tiêu tiền cũng phải có chừng mực. Lúc này, Roberto Mancini phải nhanh chóng đẩy đi những người thừa để giảm bớt quỹ lương khổng lồ và cân bằng lại thành phần nhân sự. 12 “công dân” của The Citizens sẽ bị đẩy đi, kể cả có phải chịu lỗ đi chăng nữa.
Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here!
Sau trận thua 1-2 trước New York Red Buls trên đất Mỹ, Mancini cho biết ông vẫn chưa quyết định được ai trong số những cầu thủ Man City sẽ bị đẩy đi. “Dù vậy, tôi biết rằng một số cầu thủ sẽ không có được tương lai đảm bảo nếu tiếp tục ở lại đây. Vì thế, tốt nhất là họ nên ra đi”, Mancini trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Sky Sports.

Một số cái tên đáng chú ý được điểm mặt gọi tên bao gồm Craig Bellamy, Michaels Johnson và Nigel De Jong, Stephen Ireland, Jo và Roque Santa Cruz.

Ở hàng thủ, Micah Richards cùng với Javier Garrido và Nedum Onuoha đều có thể bị bán đi vì không đóng góp được nhiều (Garrido, Onuoha) hay phong độ sa sút (Richards). Nigel de Jong cũng nằm trong số đó vì hai cánh đã có sự xuất hiện của Zabaleta (phải) và Kolarov (trái), trong khi vị trí tiền vệ phòng ngự thì “lính mới” Yaya Toure sẽ được ưu tiên hơn. Ngặt nỗi, những cầu thủ ở tuyến này phần lớn đều chưa có ai muốn mua.

Đứng trước hàng phòng ngự, Kelvin Etuhu, Michael Johnson và Stephen Ireland đang nằm trong danh sách chuyển nhượng. Nghỉ mất nửa mùa giải vì chấn thương đầu gối khiến vị trí của Michael Johnson lung lay, Etuhu chưa bao giờ được đánh giá cao sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm dưới dạng cho mượn và lại dính dáng tới pháp luật, còn Ireland đang trở thành một gánh nặng vô hình trên hàng tiền vệ Man City vì sự chậm chạp trong xử lý bóng và thiếu ăn ý với đồng đội.

Mancini sẽ loại ai trong số này?

Ở đỉnh của sơ đồ chiến thuật, Mancini đang thừa thãi nhân sự trầm trọng. Craig Bellamy gần như chắc chắn sẽ ra đi vì tuổi tác và phong độ, những kẻ ăn không ngồi rồi như Caicedo, Jo và Roque Santa Cruz cũng đang rục rịch tìm đường thoát khỏi Manchester, thậm chí ngay cả Robinho cũng có thể chuyển tới Barcelona nếu gã khổng lồ xứ Catalan quyết theo đuổi tiền đạo người Brazil đến cùng. 2 cái tên chắc suất ở lại là Carlos Tevez, Emmanuel Adebayor sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Mario Balotelli nếu anh hoàn tất những vấn đề cuối cùng để khoác áo CLB vùng Eastlands trong nay mai (và biết đâu là cả Fernando Torres?).

Kế hoạch cắt giảm lực lượng của Man City sẽ giúp giảm bớt quỹ lương “khủng khiếp” vì thói vung tay quá trán của các ông chủ Arab. Sau khi đã ký với 14 cầu thủ mới, tổng quỹ lương của cả đội hình The Citizens (tính đến hết thời hạn hợp đồng của mỗi cầu thủ) đạt mức 455 triệu bảng, và con số đó sẽ còn tăng nếu họ hoàn thành những mục tiêu chuyển nhượng đắt giá, ước tính vào khoảng 200 triệu bảng nữa. Lúc này, “thiếu gia” thành Manchester đã phải chi 82 triệu bảng/năm để trả lương cho các cầu thủ. Những tin đồn như việc Balotelli đòi 160.000 bảng/tuần (chưa có đóng góp gì) hay Ibrahimovic yêu cầu trả 250.000 bảng/tuần cũng chẳng có gì lạ, vì túi tiền của người Arab rất rộng và không có lý do gì những cầu thủ ngôi sao lại không đòi hỏi quyền lợi cho cá nhân họ. Vẫn còn 1 tháng nữa kỳ chuyển nhượng muà hè mới đóng cửa, và chẳng biết Man xanh còn thực hiện vụ mua bán “điên rồ” nào nữa.

Vì vậy, một đợt “tẩy trùng” vào lúc này sẽ ít nhất bớt đi những khoản tiền phung phí, và Man City sẽ có đủ 25 cá nhân xuất sắc để hiện thực hóa tham vọng thống trị Premier League.


Hoàng Quân
Bình luận
vtcnews.vn