'Khu vườn sắc màu' của SEA Games 27 ra đời thế nào?

Tổng hợpThứ Ba, 03/12/2013 06:00:00 +07:00

Myanmar hy vọng ca khúc chủ đề “Younsone Ooyin” (tạm dịch “Khu vườn sắc màu”) sẽ là một trong những điểm nhấn đáng nhớ của kì SEA Games 27

Myanmar đang hi vọng ca khúc chủ đề “Younsone Ooyin” (tạm dịch “Khu vườn sắc màu”) sẽ là một trong những điểm nhấn đáng nhớ của kì SEA Games 27.

SEA Games 27 mới là lần đầu tiên Myanmar đăng cai tổ chức (tính từ sau khi SEAP Games được đổi tên thành SEA Games). Hiển nhiên, nước chủ nhà muốn nhân cơ hội này để giới thiệu hình ảnh đất nước  - con người nơi đây đến với bạn bè khu vực và trên toàn thế giới.

Do đó, mọi công tác chuẩn bị của nước chủ nhà đều được thực hiện rất nghiêm túc và tỉ mỉ, trong đó, không thể không nhắc đến là khâu chọn ca khúc chủ đề - một trong những yếu tố sẽ liên tục xuất hiện trong những ngày tranh tài. 
Myanmar đã chuẩn bị rất kĩ càng cho SEA Games 27 
Một cuộc thi quy mô để tìm ra ca khúc chủ đề cho SEA Games 27 đã được Myanmar khởi động từ tháng Ba  năm nay.

Nói về tầm quan trọng của cuộc thi này cũng như tiêu chí gắt gao dành cho ca khúc thắng cuộc, đích thân Bộ trưởng thể thao và Chủ tịch Ủy ban Thể thao Quốc gia Myanmar – ông U Tint Hsan nhấn mạnh: “SEA Games diễn ra theo chu kì hai năm một lần nên có thể Myanmar sẽ không có cơ hội này trong vòng 22 năm tới.

Vì thế, tôi muốn qua cuộc thi này, chúng tôi sẽ tìm ra được một ca khúc sẽ ở sâu trong trái tim của tất cả khán giả trong thời gian dài. Myanmar có rất nhiều tài năng âm nhạc xuất sắc và tôi tin cuộc thi này sẽ thành công tốt đẹp. Cuộc thi sẽ được Myanmar đầu tư tốt nhất có thể”.  
Myanmar đã phải mất gần sáu tháng sàng lọc trong số hơn 300 ca khúc đến từ 93 tác giả khác nhau mới tìm ra được ca khúc xuất sắc nhất. Ngày 22/9/2013, trong buổi lễ tại sân vận động Thuwunna, ca khúc “Younsone Ooyin” (Khu vườn sắc màu) của nhạc sĩ Linn Htet đã chính thức trở thành ca khúc chủ đề của SEA Games 27.
Pat Waing - Dàn nhạc cổ truyền của Myanmar được dùng trong bản phối khí "Khu vườn sắc màu" 
“Khu vườn sắc màu” là một ca khúc trẻ trung theo phong cách pop – rock, đầy ý nghĩa khi kết hợp tài tình những nhạc cụ hiện đại với dàn nhạc cổ truyền Myanmar.

“Khu vườn sắc màu” cùng những hình ảnh về cảnh sắc thiên nhiên và các công trình kiến trúc cổ tuyệt đẹp ở đất nước Myanmar còn như một lời mời chào đầy cuốn hút dành cho các du khách quốc tế đến với quốc gia giàu tiềm năng du lịch này.

Về sự ra đời của “Khu vườn sắc màu”, nhạc sĩ, nhà thơ chỉ mới 20 tuổi, Linn Htet chia sẻ: “Tôi đã nghe rất nhiều những ca khúc chính ở những kì Olympic thế giới. Và sau khi đúc kết ra được nhiều kinh nghiệm, tôi quyết định viết nên những lời thơ miêu tả nụ cười của người dân Myanmar và cách mà chúng tôi yêu mến thể thao”. 
Trong quá trình sáng tác “Khu vườn sắc màu”, Linn Htet cũng đã gặp muôn vàn khó khăn khi anh không có đủ kinh phí trang trải cho việc phổ nhạc. Anh kể: “Khi đó trong túi tôi chỉ có 30 nghìn Kyat (tiền Myanmar - tương đương 30 USD) trong khi chi phí sản xuất nhạc là 100 nghìn Kyat. Tôi không biết phải làm sao.

Thật may mắn khi chủ sở hữu một phòng thu là U Than Aung đã cho tôi thu âm miễn phí. Tôi thật sự biết ơn anh ấy và thành công của bài hát không thuộc về một mình tôi. Đó là thành công chung”.
Ngoài ra, Htet còn nói rằng anh tham dự cuộc thi sáng tác không phải để giành chiến thắng. Anh đến với cuộc thi chỉ với ước muốn được như một vận động viên Myanmar, quyết tâm thi đấu và đem về vinh quang cho đất nước. 
Và dù đã trở thành người thắng cuộc, nhận được giải thưởng 2 triệu Kyat nhưng nhạc sĩ 20 tuổi này vẫn băn khoăn rằng: “Một ca khúc là quá ngắn để đề cập đến truyền thống văn hóa, danh lam thắng cảnh của Myanmar. Tôi chỉ xem “Younsone Ooyin” như một lời nhắn đơn giản, giới thiệu cho tất cả mọi người về quê hương của tôi”.
Trong lễ khai mạc được hứa hẹn rất hoành tráng sắp tới, “Khu vườn sắc màu” sẽ được trình diễn bởi hai ca sỹ nổi tiếng bậc nhất của Myanmar là nam ca sỹ Htoo Al Lymm và nữ ca sỹ Sone Thin Par.
Hai ca sỹ nổi tiếng bậc nhất Myanmar, Htoo Al Lymm và Sone Thin Par. 
Ở những bài hát nổi bật khác của cuộc thi, giải nhì với số tiền thưởng 1,5 triệu Kyat được trao cho ca khúc "Phate Khaw Pe " (tạm dịch: Chào mừng) của nhạc sĩ Saleng. Giải ba - 1 triệu Kyat thuộc về ca khúc tiếng Anh “Win the day” (tạm dịch: Ngày vinh quang) của nhạc sĩ Aung Naing San. 
Cuối cùng, hai ca khúc “Shwe Yaung Lat Khote Than Myar” (tạm dịch: Những tiếng vỗ tay quí báu) của nhạc sĩ Kyaw Tun Lin và “Together Forever Southeast Asia” (tạm dịch: Đông Nam Á mãi mãi sát cánh bên nhau) của nhạc sĩ Ma Phyo Aung Kyaw Hai được trao hai giải khuyến khích - mỗi giải 500 nghìn Kyat.
Bốn ca khúc trên cùng ca khúc chính “Khu vườn sắc màu” sẽ được Myanmar đưa vào album “We love SEA Games” (Chúng tôi yêu SEA Games) và đây sẽ là món quà lưu niệm không thể nào thiếu trong SEA Games 27 lần này. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn