Khởi tố Tổng Giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Pháp luậtChủ Nhật, 08/08/2010 07:24:00 +07:00

(VTC News)- Ngày 7/8, theo nguồn tin từ Công an quận Cầu Giấy cho biết, VKSND cùng cấp đã quyết định khởi tố bị can và tạm giam đối với Lê Mãn Thân (SN 1981).

(VTC News) - Ngày 7/8, theo nguồn tin từ Công an quận Cầu Giấy cho biết, VKSND cùng cấp đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Lê Mãn Thân (SN 1981), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Petroconex (địa chỉ 47B đường bờ sông, phường Quan Hoa, quận cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lê Mãn Thân với thủ đoạn “PR” bản thân có khả năng mua nhà, đất cho những người có nhu cầu tại các dự án đang được triển khai trên địa bàn Hà Nội với giá rẻ để nhận tiền và chiếm đoạt tải sản của nhiều người với số tiền khoảng trên 10 tỷ đồng.

Nạn nhân của vụ lừa đảo là anh Nguyễn Việt Hải - Tổng Giám đốc của Công ty VIC có trụ sở tại Mỹ Đình, Từ Liêm.

Theo đó, anh Hải được Thân sắp đặt và lên kịch bản từ tháng 5/2010. Thân khoe mình có mối quan hệ thân thiết với chủ dự án Thanh Hà - Cienco5 và khẳng định với anh Hải là sẽ mua giúp cho anh Hải gần 5.000m2 đất nhà chia lô tại dự án trên với giá không quá 18,5 triệu đồng/m2. Với cái giá rất “mềm” mà Thân đưa ra đã khiến anh Hải tin vào khả năng của Thân. Ngay sau đó, anh Hải đã ký một hợp đồng mua đất với Thân và sẽ do Công ty Petroconex đứng ra làm toàn bộ các thủ tục cần thiết để công ty VIC được ký hợp đồng với Công ty phát triển địa ốc Cienco5 – đơn vị chủ đầu tư dự án Thanh Hà - Cienco5.

Theo nội dung hợp đồng, trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi ký hợp đồng, anh Hải sẽ nhận được đất. Và anh Hải đã trực tiếp chuyển cho Thân số tiền 600 triệu đồng để đặt cọc dự án, nhưng quá thời gian nhiều ngày ký kết trong hợp đồng nhưng không thấy Thân có động tĩnh gì, anh Hải đã nhiều lần liên lạc với Thân để hỏi nhưng Thân đều có “lý do chính đáng” cho sự chậm trễ và không quên trấn an anh Hải hãy yên tâm. Đến ngày 29/6, Thân đột ngột liên lạc với anh Hải và bảo anh Hải chuẩn bị sẵn 10 tỷ đồng mang vào Đà Nẵng để ký kết hợp đồng với chủ đầu tư.

Đồng ý với lời đề nghị, anh Hải mang đã mang số tiền trên vào Đà Nẵng nhưng khi vào đến nơi Thân đã cắt đứt liên lạc với anh Hải. Linh tính biết mình bị lừa đảo, anh Hải đã đến Công ty Petroconex để làm rõ thì không gặp được Thân.

Lê Mãn Thân tại cơ quan điều tra

Nạn nhân tiếp theo là anh Hoàng Hoài Nam ở quận  Đống Đa. Tin lời Thân có thể mua được nhà và đất trong dự án khu đô thị An Hưng tại đường Lê Văn Lương kéo dài, ngày 30/5, anh Nam đã giao cho Hải số tiền 5 tỷ đồng để mua 5 lô đất tại khu vực trên.

Thân cũng cam kết với anh Nam rằng trong vòng 15 ngày sẽ hoàn thành xong hợp đồng và đất sẽ được chuyển cho anh Nam. Nhưng quá thời gian trên anh Nam vẫn không nhận được bất cứ một mét vuông đất nào từ phía Thân chuyển cho mình. Biết mình bị lừa, anh Nam đòi tiền nhưng Thân không trả mà còn nói đã dùng số tiền trên để đầu tư đất tại TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa. Sau đó Thân mới trả lại cho anh Nam hơn 1 tỷ đồng và bỏ trốn ngay sau đó.

Sau khi làm rõ, Cơ quan CSĐT cũng xác minh các chủ đầu tư ở khu đô thị An Hưng không hề ký bất cứ một cam kết nào với Thân trong việc mua bán các dự án đất đai. Còn đại diện chủ đầu tư dự án Thanh Hà - Cienco5 cũng cho biết dự án này đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng, đến nay chưa có giao dịch, chưa có giá bán cụ thể.

Bên cạnh hai nạn nhân kể trên, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy còn nhận được nhiều đơn trình báo của các bị hại tố cáo việc bị Thân lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 28/7, Công an quận Cầu Giấy đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lê Mãn Thân.

Hiện Công an quận Cầu Giấy đang tiếp tục điều tra làm rõ các phi vụ lừa đảo của Lê Mãn Thân.

Dương Lãng Hoàng


Bình luận
vtcnews.vn