Khởi tố kẻ gây ra vụ thảm sát chấn động Gia Lai

Pháp luậtThứ Năm, 27/08/2015 08:00:00 +07:00

Thảm sát ở Gia Lai, khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Hung thủ vụ thảm sát ở Gia Lai sẽ được đưa đi giám định tâm thần ở Đăk Lắk.

(VTC News) – Cơ quan Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Đản kẻ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng khiến 7 người thương vong.

Chiều 26/8, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Đản là hung thủ gây ra vụ thảm sát ở Gia Lai khiến 4 người chết, 3 người bị thương tại thôn Phú Tân, xã Ia Băng , Chư Prong, Gia Lai.
Đối tượng Đản hiện đang tạm giữ hình sự tại Công an tỉnh Gia Lai. Lực lượng chức năng giám sát, theo dõi chặt chẽ các diễn biến tâm lý, sức khỏe, sinh hoạt, ăn uống của Đản. Các luật sư cũng được chỉ định tham gia ngay từ đầu vụ án xảy ra.
Hung thủ Vũ Văn Đản 
“Theo phản ánh từ người thân, bạn bè của đối tượng thì Đản có biểu hiện thần kinh từ lâu nhưng chưa có điều kiện chữa trị, chúng tôi phải tiến hành theo dõi biểu hiện của đối tượng để có đánh giá, nhận xét ban đầu. Sau khi hoàn tất các thủ tục, chúng tôi sẽ đưa Đản tiến hành trưng cầu giám định tâm thần” – một cán bộ Công an tỉnh Gia Lai cho biết.  
Địa điểm giám định tâm thần nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nên đối tượng Đản sẽ được di lý từ Gia Lai sang, không phải đưa Đản đi giám định ở Đà Nẵng như một số thông tin đưa ra.
Trong vụ thảm sát ở Gia Lai, hung thủ bị bắt quả tang nên cơ quan chức năng không thực nghiệm, dựng lại hiện trường.
Trước đó, vào chiều 32/8, Đản dùng dao chém chết 4 người, 3 người bị thương, trong đó có nhiều người may mắn thoát nạn. Vài giờ sau, hung thủ đã bị bắt giữ cùng 2 dao gây ra vụ thảm sát ở Gia Lai
Hiện, 2 trong số 3 nạn nhân vẫn đang còn điều trị tại bệnh viện. 4 nạn nhân tử vong (3 người quê Hải Dương, 1 người quê Bình Định) đã được đưa về quê nhà an táng.
Luật sư Dương Ngô Hưng: "Theo những gì phản ánh, vụ án đã xảy ra, đối tượng gây án bị quả tang, thì việc cơ quan tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can là đúng luật. 

Mặc dù, đối tượng đang bị tạm giữ trong diện nghi vấn tâm thần như người thân, bạn bè hung thủ khai báo, thế nhưng lúc này mọi thông tin phản ánh vẫn chưa có giá trị pháp lý vì chưa có kết luận giám định tâm thần. 

Nếu đối tượng sau này có giấy xác định bị tâm thần thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành miễn truy tố trách nhiệm hình sự. Và ra tòa chỉ xử lý dân sự về trách nhiệm bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại mà thôi".

Video thảm sát ở Gia Lai, thủ phạm bị tâm thần?  

Phan Cường 

Bình luận
vtcnews.vn