Khối tài sản khổng lồ của Tổng thống Zimbabwe: Giá 1 chiếc xe còn lớn hơn tổng GDP cả nước

Thế giớiThứ Bảy, 18/11/2017 17:00:00 +07:00

Tổng thống Zimbabwe sở hữu khối tài sản lên tới hơn 1 tỷ USD mặc dù quốc gia mà ông đang trị vì là một trong những đất nước nghèo nhất thế giới, theo News.co.au.

Vị Tổng thống 93 tuổi, chủ sở hữu Công ty kim cương hợp nhất của Zimbabwe được cho là đã tích lũy một khối tài sản khồng lồ trong suốt 37 năm trị vì đất nước. 

Trong tài liệu được WikiLeaks đăng tải, con số này có thể lên tới 1,75 tỷ USD và phần lớn là thu về từ nguồn đầu tư nước ngoài. Nó nằm ở các tài khoản mật ở Thụy Sĩ, quần đảo Channel và Bahamas cho tới lâu đài ở Scotland.

Phe đối lập cũng từng khẳng định ông Mugabes sở hữu 14 trang trại, trong đó phải kể trang trại Omega, một trong những trại nuôi bò sữa lớn nhất ở Nam Phi dù rằng điều này trái với hiến pháp. 

698721c4e827859750a63d769a26855c

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ. 

Mặc dù vị tổng thống thường xuyên bác bỏ những thông tin này nhưng ông lại có thói quen phô trương sự giàu có của mình. Năm 2014, ông từng khiến không ít người dân Zimbabwe đang vật lội với đói nghèo vì nền kinh tế lao dốc không phanh "sốc" khi đặt thịt voi và thịt sư tử trong tiệc sinh nhật lần thứ 90 của mình. 

Dinh thự nơi ông đang ở dù cực kỳ xa hoa nhưng không phải là căn nhà duy nhất trong số bất động sản mà ông sở hữu. 

Theo một số nguồn tin, ông đã mua một lâu đài trị giá 5,2 triệu USD ở Hồng Kông vào năm 2013 trước khi trở thành chủ sở hữu cung điện Hamilton ở Sussex, Anh với trị giá ước tính vào khoảng 40 triệu USD. 

Vị tổng thống của quốc gia Đông Phi này cũng được cho là sở hữu một chiếc Mercedes Benz s600L được thiết kế theo yêu cầu, có thể chịu được đạn AK-47, mìn và lựu đan; một chiếc Rolls-Royce Phantom IV, loại xe hạng sang phiên bản giới hạn với chỉ 18 chiếc được sản xuất được ước tính có trị giá còn lớn hơn cả tổng GDP của Zimbabwe.

Với khối tài sản "khủng" là vậy, cũng không quá khó hiểu khi đệ nhất phu nhân Grace Mugabes thường được truyền thông nhắc tới với thói quen tiêu xài xa hoa vô độ. 

The-first-ladys-sons-Robert-Junior-and-Chatunga-Bellamin-Mugabe-and-Russel-Goreraza-at-the-middle-distributing-cakes-to-the-20-firsters-768x432

3 con trai của đệ nhất phu nhân Zimbabwe cũng nổi tiếng với thói quen vung tiền không kém gì mẹ.  

Bà thường được biết tới với biệt danh "Gucci Grace" vì nhiều lần xuất hiện trong những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền trong những chuyến mua sắm bên trời Tây trong bối cảnh kinh tế đất nước lâm vào khủng hoảng trầm trọng.

Năm 2014, đệ nhất phu nhân Zimbabwe từng bỏ ra tới 131.000 USD trong một lần mua sắm tại Paris. Cũng trong năm này, bà sắm thêm cho mình 1 chiếc nhẫn kim cương, 62 đôi giày Ferragamo, 33 đôi giày Gucci và 1 đồng hồ Rolex trị giá khoảng 105.521 USD. 

Cũng giống như chồng mình, bà được cho là sở hữu nhiều danh mục đầu tư bất động sản trị giá hàng triệu USD bao gồm nhà đất ở Malaysia và Singapore. Hồi đầu năm, bà Grace từng kiện một doanh nhân người Li Băng vì không giao nhẫn trị giá 1,35 triệu USD trong dịp lễ kỷ niệm 20 năm ngày cưới của bà với Tổng thống Mugabe.  

Video: Đồng hồ tổ chim trị giá hàng chục tỷ đồng

   

Có lẽ thú tiêu tiền này của đệ nhất phu nhân Zimbabwe đã "di truyền" cho 3 người con của mình. Cậu con trai út Bellarmine Chatunga cách đây không lâu từng hứng khởi khoe trên Instagram chiếc đồng hồ trị giá hàng chục nghìn USD đi kèm với lời bình "60,000 USD trên cổ tay khi bố bạn điều hành cả đất nước". Vài phút sau đó, cậu sẵn sàng đổ sâm banh từ một chai Armand de Brignac có giá khoảng 400 USD lên chiếc đồng hồ đắt đỏ của mình. 

Hồi tháng 9, "cậu cả" Russell Goreraza, 33 tuổi cũng chứng tỏ độ chịu chơi khi tậu hai chiếc limousine Rolls-Royce với mỗi chiếc có giá trị không dưới 698,000 USD. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn