Khoảng trống bí ẩn tiết lộ thông tin chưa từng có về Kim tự tháp Ai Cập

Thế giớiThứ Sáu, 03/11/2017 08:07:00 +07:00

Phát hiện của các nhà khoa học ở Kim tự tháp Khufu, một trong 7 kì quan của thế giới cổ đại còn sót lại đến ngày nay sẽ mở ra những bí ẩn về các công trình đặc biệt này.

Theo BBC, một khoảng trống lớn được phát hiện trong Kim tự tháp Khufu, ước tính được xây dựng trong khoảng năm 2509 - 2463 trước CN.

Kim tự tháp Khufu nổi tiếng chứa ba phòng nội thất lớn và hàng loạt các lối đi, trong đó nổi bật nhất là Grand Gallery dài 47 m, cao 8 m. Khoảng trống vừa được tìm thấy nằm trực tiếp phía trên không gian Grand Gallery và có kích thước tương tự.

Theo nhà khoa học Mehdi Tayoubi đến từ Viện HIP, Paris: "Chúng ta không biết liệu khoảng trống lớn này nằm ngang hay nghiêng, chúng ta không biết khoảng trống là một cấu trúc hay là một phần của nhiều cấu trúc liên tiếp". Điều họ chắc chắn là khoảng trống lớn này chưa từng xuất hiện trong bất cứ lý thuyết nào.

khoang-trong-kim-tu-thap-1

 Khoảng trống lớn bí ẩn (được tô sáng) được phát hiện trong Kim tự tháp Ai Cập. 

Mục đích sử dụng của nó vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên, các chuyên gia không cho rằng khoảng trống này giống như buồng Nữ hoàng hay buồng Vua.

Kim tự tháp Khafu có một số khoang được cho là nhằm giảm áp lực trọng lượng của đá, tránh cấu trúc bị sụp đổ. Một số nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho rằng, kích thước của khoảng trống mới tìm được quá lớn để đảm nhận chức năng này.

Nhà khảo cổ Mỹ Mark Lehner cho biết, đây là phát hiện quan trọng nhưng chưa xác định được liệu nó có nhiều ý nghĩa hay không.

“Ngay bây giờ chúng ta biết được đó là một sự bất thường. Nhưng chúng ta cần tập trung nhiều hơn nhất là trong thời đại khi không còn được sử dụng thuốc súng để thổi bay các Kim tự tháp như Howard Vyse (nhà khoa học Anh) đã làm", ông Lehner nói.

Để khám phá khoảng trống này đầy đủ hơn, các nhà khoa học dự định đưa vào một robot có thể chui qua lỗ chỉ rộng 3 cm. Dù vậy họ cần sự cho phép của chính quyền Ai Cập trước khi thực hiện nghiên cứu.

Video: Phát hiện Kim tự tháp khổng lồ dưới đáy đại dương, nghi của người ngoài hành tinh

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn