Khi nghệ sĩ đua nhau đi kiện

Tổng hợpThứ Ba, 28/08/2012 02:27:00 +07:00

Làng giải trí Việt vốn luôn thừa thãi thị phi, ồn ào. Nhưng tạo thành một làn sóng đua nhau đi kiện báo giới trong suốt một hai tháng vừa qua...

Làng giải trí Việt vốn luôn thừa thãi thị phi, ồn ào. Nhưng tạo thành một làn sóng đua nhau đi kiện... báo giới trong suốt một hai tháng vừa qua thì đúng là câu chuyện hy hữu, xưa nay chưa từng có.

Thời dọa kiện... đã qua

Những siêu mẫu Trang Nhung, “Á hậu xế độ” Tuyết Nhung, diễn viên Ngân Khánh, ca sĩ Thủy Tiên, “Nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh, người mẫu Trà Ngọc Hằng, ca sĩ Cao Thái Sơn.... “không hẹn mà nên” cùng tuyên bố đi tới cùng trong cuộc chiến đòi lại công bằng với những trang tin, tờ báo đã đăng tải thông tin thất thiệt, vi phạm trực tiếp quyền nhân thân được pháp luật bảo hộ. Một cá nhân đơn lẻ mạnh miệng bày tỏ quyết tâm “đáo tụng đình” chỉ khiến dư luận xôn xao đôi chút.

 
Nhưng khi cả loạt nghệ sĩ cùng tính chuyện nhờ tới cán cân công lý phân định đúng – sai thì báo giới cũng nên nhìn lại cung cách và đạo đức tác nghiệp của những cây bút được tiếng năng nổ, nhạy bén đang tung hoành ngang dọc trên lãnh địa văn hóa – văn nghệ của chính mình.

Đã qua cái thời các ngôi sao lên báo... dọa kiện cho sướng mồm rồi để đó, vụ việc lẳng lặng chìm xuồng không để lại chút gợn sủi tăm. Chuyện “mỹ nhân ngư” Mỹ Lệ, giọng ca Thu Minh cùng MC nổi tiếng Thanh Bạch tổ chức họp báo đe sẽ buộc tạp chí Mốt – đơn vị “to gan” đưa cả ba vào bảng phong thần “ăn mặc phản cảm nhất trong năm”.
 
Rồi lời khẳng định như đinh đóng cột của ca sĩ Quang Dũng, khi nguyệt san Đẹp “dám” đăng tải bài viết mang tựa đề Chàng tỉnh lẻ lên phố thành sao. Thêm vào danh sách có giọng ca Hà Hồ, khi một ấn phẩm phụ của một tờ báo pháp luật tung thông tin về đám cưới bí mật năm cô vừa tròn đôi tám... Có nói qua bảo lại, có bày tỏ quyết tâm.

 
Các tòa soạn “nghênh chiến”, tuyên bố “sẵn sàng đối thoại và giải quyết vụ việc”. Rồi câu chuyện dàn xếp nơi hậu trường ra sao vẫn là một bí mật. Chỉ biết rằng, các ban biên tập không xin lỗi, chẳng cải chính và cũng khỏi cần “nói lại cho rõ”. Còn ngôi sao thì xóa luôn ý định kiện cáo khỏi bộ nhớ. Công luận đang háo hức đợi chờ phần kết được phen chưng hửng. Hóa ra, “chuyện vậy mà hình như không phải vậy”.

Báo giới, với chủ trương “thà nghi nhầm còn hơn bỏ sót” thường quy kết những lời tuyên bố kiện cáo hùng hồn đó là chiêu trò PR hòng đánh bóng tên tuổi. Nhưng căn cứ vào chính những chia sẻ của “khổ chủ” thì nguyên nhân khiến họ chấp nhận để vụ việc “đứt gánh giữa đường” cũng muôn hình vạn trạng. Nói cho bõ tức – có. Ngán ngẩm những rầy rà trong thủ tục pháp lý – có. Sợ “được vạ thì má đã sưng” – có.

Thiếu hiểu biết luật pháp nên không biết tự vệ và nhờ cậy pháp luật bảo vệ bản thân – cũng có.  Tiếc thời gian  công sức và cả tiền bạc đi “hầu kiện” -  có.  Và sợ làm ảnh hưởng đến hình ảnh chính mình mất bao công gây dựng – cũng có. Vì thế, nhiều người đành tặc lưỡi, “nhẫn nhịn, bỏ qua cho lành” hoặc “im lặng là vàng”.

Rồi nghệ sĩ thường dễ xúc động, dễ mủi lòng và hay cả nể. Phóng viên báo chí, nói gì thì nói, cũng từng có thời gian thân thiết. Rồi ban biên tập nhún nhường “nói khó”, xin lỗi, hứa rút kinh nghiệm là... xiêu lòng chấp nhận “chín bỏ làm mười”.  

Nghệ sĩ đi kiện – Giọt nước tràn ly

Vì thế, việc hàng loạt “ngôi sao showbiz” theo nhau khởi kiện một danh sách dài các trang báo mạng thời gian qua chỉ có thể coi là “giọt nước tràn ly”, khi sức chịu đựng của người nổi tiếng trước biển thông tin, tin đồn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cá nhân đã đi tới tận cùng giới hạn cho phép.

Với cùng một nguyên nhân, khi cùng bị nghi ngờ tham gia vào đường dây bán dâm nghìn đô của “tú bà” Trần Thị Mỹ Xuân có cả Trang Nhung, Tuyết Nhung lẫn Ngân Khánh. Chỉ từ một thông tin chưa được kiểm chứng, với nguồn gốc được hé lộ lấp lửng “từ cơ quan điều tra”, những cái tên viết tắt T.N, N.K ... đã bị các trang tin, báo điện tử liều mạng đưa ra những lời phỏng đoán không khác gì... tuyên bản án trước tòa. Tên viết tắt, nhưng hình ảnh (người để nguyên, người xóa mặt) cùnglý lịch trích ngang in kèm thì thật 100%. Kiểu “lửng lơ con cá vàng” này đã khiến độc giả mặc nhiên coi ba gương mặt  nổi tiếng kể trên đã chính thức “nhúng chàm”.

 
Cô “Á hậu xế độ” Trang Nhung, ngoài đâm đơn kiện hai trang mạng còn đòi bồi thường thiệt hại với số tiền 20 triệu đồng cho một bị đơn. “Chân dài” Trang Nhung mềm mại hơn, khi gia hạn đính chính cho hai tòa soạn. Nếu quá thời điểm đó mà họ không có động thái xin lỗi, người mẫu sẽ chính thức nộp đơn. Nữ diễn viên Ngân Khánh (chỉ vì vụ lùm xùm từ trên trời rơi xuống đã phải bỏ đoàn phim đang ghi hình tại Mỹ để bay ngay về Việt Nam giải quyết) nhờ luật sư khởi kiện tới ba tờ báo điện tử. Nhưng sau khi nhận được thái độ cầu thị và cách xử lý khủng hoảng khéo léo của hai đơn vị, giờ chỉ còn mỗi trang tin dành cho giới trẻ có nguy cơ phải đối mặt với tòa án.

Kế ngay sau cơn bão “hậu bán dâm”, ca sĩ Thủy Tiên bức xúc vì nội dung một cuộc trao đổi  “không phỏng vấn mà có bài” với tựa đề Thủy Tiên – Cuộc sống đảo lộn từ khi mang thai nên dù sắp làm mẹ vẫn quyết tâm “đáo tụng đình”. Còn chàng ca sĩ Cao Thái Sơn, quá mệt mỏi với cơn bão truyền thông (“ăn theo” vụ “đồng tính, lừa tình, nợ tiền” mà thực hư đến giờ vẫn chẳng ai hay) bỗng đâu đổ xuống đầu mình đành phải lên báo phát ngôn với thái độ cứng rắn: “Từ nay, tất cả những thông tin tố cáo nào có liên quan đến Sơn phải được bên Sơn xác nhận lại thì báo chí mới được đăng tải.

Nếu chưa được sự xác nhận của Sơn mà vẫn cố tình đăng tải một chiều ảnh hưởng tới quyền nhân thân thì Sơn sẽ kiện tờ báo đó”. Còn Ngọc Trinh, sau những “im lặng là vàng” cũng đành phải lên tiếng theo đuổi vụ kiện đến cùng với một số trang tin nhân bản thông tin cô “giật chồng, mắc bệnh” lấy nguồn từ bức tâm thư nặc danh trên một trang mạng xã hội.  

Môi trường truyền thông sẽ dần trong lành? 

Chưa biết những vụ kiện ấy sẽ đi đâu về đâu, nhưng ở cả hai phía nghệ sĩ và giới báo chí, chúng đều mang lại những hiệu ứng tích cực.

Số đông người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí vốn xưa nay luôn bị coi là “miếng mồi ngon” của những đơn vị truyền thông chọn chạy theo thông tin sốc – độc – lạ nhằm “câu” lượng truy cập. Và những “quả đắng” họ mang lại khiến “khổ chủ” khóc dở mếu dở vì thông tin dẫn nguồn thất thiệt, không được kiểm chứng hai chiều trở nên nhiều không đếm xuể. Nghệ sĩ, người “ngậm bồ hòn làm ngọt”, người chọn lên báo thanh minh  nhưng càng giải thích càng khiến công luận bán tín bán nghi. Vì thế, động thái quyết tâm nhờ luật sư đứng ra làm rõ trắng đen đã thể hiện thái độ tự tin và cũng chuyên nghiệp hơn của họ, trong ứng xử với truyền thông – vốn được mặc định là “con dao hai lưỡi”.

Ở phía ban biên tập những tờ báo mạng, những lá đơn kiện của các sao sẽ khiến họ giật mình nhìn lại, để từ đó định hướng các cây viết có cách tác nghiệp đúng luật báo chí và nhân văn hơn. Bởi đã qua thời những trang tin điện tử thản nhiên “làm mưa làm gió” gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhân phẩm, danh dự và công khai chà đạp những bí mật đời tư được luật pháp bảo hộ. Nếu mỗi cây bút đều ý thức được rất rõ, những câu chữ viết ra nếu không dựa trên một cung cách tác nghiệp đúng luật, không những chỉ làm hại một công dân cụ thể mà còn có thể đưa anh ra tòa, họ sẽ trở nên cẩn trọng hơn và ứng xử có tình người hơn.

Chuyện nghệ sĩ đi kiện, vì thế, sẽ trở thành động lực quan trọng giúp môi trường báo chí hiện nay trở nên trong lành hơn, dễ thở hơn. Chắc chắn thế.

Huyền Nga

Bình luận
vtcnews.vn