Khi nào sẽ có Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3?

Thế giớiThứ Ba, 16/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Lee Myung-bak cho biết, HNTĐ liên Triều lần 3 chỉ có thể diễn ra khi Bình Nhưỡng phải tỏ thái độ một cách chân thành.

(VTC News) – Phát biểu trước các phóng viên bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương APEC, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết, ông sẽ không vội vàng tổ chức một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, đồng thời cho biết ông sẽ không dùng hội nghị thượng đỉnh liên Triều để giải quyết các chính sách trong nước.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (bên phải) cho rằng một Hội nghị thượng đỉnh liên Triều chỉ diễn ra khi Bình Nhưỡng bày tỏ thái độ phi hạt nhân hóa một cách chân thành  

Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng “vào bất cứ khi nào” miễn là Bắc Triều Tiên thay đổi thái độ và hành động một cách chân thành nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, tổng thống Lee cho biết, “một hội nghị thượng đỉnh liên Triều có thể được diễn ra bất cứ khi nào miễn là nó phục vụ cho một mục tiêu lớn hơn là phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên”.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan diễn ra sau đó tại Yokohama bên lề Hội nghị APEC, Tổng thống Lee và Thủ tướng Kan nhất trí rằng trước tiên phải nhận được thái độ mong muốn phi hạt nhân hóa một cách chân thành của Bình Nhưỡng.

Nguyên thủ Hàn Quốc và Nhật Bản thống nhất rằng các vòng đàm phán 6 bên cần đi vào thực chất hơn nữa, chứ không phải chỉ là đàm phán thông thường 

Điện Cheon Wa Dae cho biết, nguyên thủ hai nước đã chia sẻ hiểu biết chung rằng các vòng đàm phán sáu bên không nên chỉ là những cuộc gặp để đối thoại thông thường, mà phải được đẩy mạnh về nội dung và hình thức nhằm đạt được hiệu quả về mặt thực chất.

Nếu thành hiện thực, sắp tới sẽ là kỳ hội nghị thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Lee và Chủ tịch Kim.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nước diễn ra vào năm 2000 giữa Cố tổng thống Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và cuộc gặp thứ 2 là vào năm 2007. Cả hai hội nghị thượng đỉnh này đều diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên.

Liên quan đến việc chuyển giao quyền lực từ Chủ tịch Kim sang người con trai thứ 3 của ông, tân đại tướng Lee Jong-un, Tổng thống Lee cho biết, “trong khả năng của mình, tôi không hiểu được về vấn đề chuyển giao quyền lực này, nhưng một kế hoạch chuyển giao quyền lực như thế cũng không đặt Bắc Triều Tiên vào một tình huống nguy hiểm”.

Hữu Túc (theo Korea Times)
Bình luận
vtcnews.vn