Khi nào ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới?

Giáo dụcThứ Bảy, 20/01/2018 07:41:00 +07:00

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, dự kiến tháng 4/2018, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành Chương trình GDPT mới.

Chiều 19/1, Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo chương trình môn học mới từ cấp tiểu học đến THPT.

Phát biểu tại buổi hợp báo, GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới có 4 đặc điểm.

Trước tiên, các chương trình môn học có nội dung gắn với mỗi cấp học và những yêu cầu cần đạt cụ thể. Chương trình tập trung phát triển năng lực học sinh, trong đó, năng lực là sự kết hợp tố chất, phân hóa phát triển kỹ năng của học sinh.

Chương trình mới thực hiện tích hợp các môn và liên môn. Một số môn học tích hợp mới như lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật....

Cuối cùng, các chương trình đều áp dụng phương pháp tổ chức hoạt động. Theo đó, học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ chiếm lĩnh lý thuyết môn học, rèn luyện các kỹ năng phù hợp lứa tuổi, trình độ mỗi lớp.

IMG_4695

 GS. Nguyễn Minh Thuyết phát biểu tại họp báo.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết thêm, Chương trình GDPT bao gồm chương trình GDPT tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục (gọi tắt là chương trình môn học).

Theo GS Thuyết, vì năng lực là sự kết hợp giữa tố chất sẵn có và quá trình rèn luyện, học tập nên các chương trình đều đáp ứng yêu cầu phân hóa ở những mức độ khác nhau để phát triển tiềm năng của mỗi học sinh.

Được biết, sau khi công bố Dự thảo các chương trình môn học trong chương trình GDPT mới, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến của mọi người và đưa chương trình môn học đi thẩm định tại các hội đồng Quốc gia.

GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết thêm, dự kiến tháng 4/2018 Bộ GD-ĐT sẽ ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về hình thức thi tốt nghiệp THPT, từ nay đến năm 2020 ,hình thức thi tốt nghiệp được giữ ổn định như hiện nay.

Cụ thể, đến năm 2020 trở đi sẽ có sự thay đổi để phù hợp với chương trình GDPT mới. Bộ GD-ĐT đã tìm các tổ chức đo lường, nghiên cứu về vấn đề này.

Qua đấu thầu, Trung tâm đo lường kiểm định chất lượng giáo dục đã trúng thầu. Đơn vị này sẽ có nghiên cứu và báo cáo Bộ GD-ĐT về đổi mới hình thức đánh giá năng lực học sinh, trong đó có thi tốt nghiệp THPT.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn