Khánh Ly duyên dáng truyền hình

Tổng hợpThứ Sáu, 19/10/2012 09:18:00 +07:00

Cũng có một lần bất khả kháng Khánh Ly bị tụt huyết áp choáng xỉu nhưng may thay lại vào lúc phát phóng sự...

Tháng trước Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đưa gần 700 cán bộ phóng viên kỹ thuật viên xuống thành phố Hạ Long 3 ngày làm một cái Workshop Team Building và Gala Dinner vui ơi là vui ai cũng góp vui hết mình, thì bạn tôi gọi điện thoại “Anh để mắt tới con bé Khánh Ly nhà em một chút đấy!” Tôi đưa máy cho Khánh Ly “Nghe này bà bô quản lý từ xa!” Khánh Ly cười rũ không nghe. Kim Chi bạn tôi cũng là một nhà báo. Cái thời Kim Chi làm báo đi suốt đất nước ai quản. Vậy mà giờ lại lo lắng cho con gái mình như một bà già. Khánh Ly càng cười to.



 
Cái ngày Kim Chi khoe con gái học quay phim ở Trường Cao đẳng truyền hình tôi đã thấy lạ. Khánh Ly giống mẹ xinh gái cao ráo trắng trẻo. Tôi hình dung ra một cô gái như thế vác một chiếc máy quay 5 cân chưa kể chân máy có thể là độc đáo nhưng hơi liều. Thế rồi trong một cuộc thi “Duyên dáng Truyền hình” dành cho các MC gái các đài truyền hình trong cả nước nằm trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình Toàn quốc hằng năm mà lần ấy là năm 2010 tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh được truyền hình trực tiếp tôi xem, thấy Khánh Ly đoạt giải nhất, lại là người của Đài VTC. Vượt qua 66 thí sinh, một lần nữa lại làm tôi ngạc nhiên. Lại liều. Tính ra Khánh Ly có “rẽ ngang” từ nghiệp cầm máy, cứ cho là học xong nghề quay phim chưa cầm máy ngày nào, nếu có đi làm MC cho VTC nhiều nhất cũng chỉ chừng một năm.

Một năm mà thi “đấu trường” quốc gia đã đoạt giải cao nhất rõ ràng là giỏi.Trời có mắt và sáng suốt. Một cô gái xinh cao ráo nói năng nhỏ nhẹ rành rẽ làm người dẫn chương trình truyền hình thích hợp hơn là cầm máy quay. Khi tôi về Đài VTC cộng tác làm việc đã gặp lại Khánh Ly. Hỏi chuyện, mới biết cô trong thời gian theo học ở Trường Cao đẳng Truyền hình đã cộng tác làm MC bán thời cho Đài VTC rồi. Học xong thì cộng tác toàn thời. Cái lần vào thành phố Hồ Chí Minh dự thi “Duyên dáng Truyền hình” là nhờ có sự động viên của anh Kim Trung Phó Giám đốc Đài trực tiếp làm Giám đốc Kênh 14 mà Khánh Ly đang cộng tác. Vậy là anh Kim Trung cũng tinh mắt đấy.

Khánh Ly khoe tất cả chỉ có ba ngày cùng các đồng nghiệp luyện tập, rồi cùng tất cả trải qua kiểm tra từng môn thi như y phục, kiến thức, cầm micro đứng dẫn chương trình giả định để kiểm tra khả năng truyền cảm tương tác với khán giả, và còn giao lưu khi khán giả hỏi. Quen dẫn trong trường quay, lần đầu tiên dẫn nơi đông người lo lắng và hồi hộp. Đến khi ban giám khảo công bố lọt vào “Tốp 5” tưởng ngất vì sung sướng bởi không ngờ. Vậy là chuông điện thoại reo hoài từ lãnh đạo kênh đến gia đình bạn bè chúc mừng thăm hỏi động viên. Những tin nhắn đại loại như trong cuộc thi Lên đỉnh Olympia “Cố lên Khánh Ly! Khánh Ly cố lên” như sự thúc giục lòng tự tin.

 
Hôm thi “Tốp 5” thì “xui xẻo” quá. Mỗi thí sinh phải làm 2 clip. Một clip tự giới thiệu mình và một thể hiện một tiểu phẩm. Vòng một là clip tự giới thiệu mình thì Khánh Ly lại trao cho Ban tổ chức cái đĩa hình tiểu phẩm. “Toi rồi!” Một sai lầm không thể làm lại nơi trường thi. Tôi đùa “khác gì người ta bảo đưa tay phải ra thì mình lại đưa tay trái!” Hôm sau Ban tổ chức thay đổi nội dung kiểm tra, Khánh Ly phải “diễn” trực tiếp một tiểu phẩm. Khánh Ly đánh liều diễn một tiểu phẩm người yêu cô phản đối việc cô chọn nghề làm báo. Mức độ phản đối từ thấp lên cao.

Thuyết phục thế nào cũng không nghe. Và Khánh Ly chọn cách rắn nhất thôi thì…tạm chia tay để anh ấy suy nghĩ thêm. Khánh Ly cho hay không còn nhớ mình đã diễn như thế nào, biểu cảm trong ngôn ngữ và hình thái gương mặt ra sao, chỉ còn nhớ một cảnh cuối cùng là tiếng vỗ tay vang dậy trong hội trường. Rồi ban giám khảo công bố Khánh Ly đoạt giải nhất, có cả khối lượng nhiều nhất tin nhắn của khán giả bình chọn. Tôi nói với Khánh Ly tiểu phẩm Ly diễn có cái gì đó rất giống tính cách một cô phóng viên trẻ của báo Tuổi Trẻ Thủ đô tôi gặp trên chuyến xe đò cô gái ấy vào Đà Nẵng viết về cơn bão Chan Chu cách nay 10 năm. Cô gái ấy kể trước đây có làm phóng viên cho một tờ Net.

Người trưởng ban biên tập không đường hoàng nên bỏ. Cũng đã yêu một anh chàng nhưng anh ta lại phản đối kịch liệt khi cô chọn nghề làm báo. Cũng bỏ. Hỏi, nếu sau này có một anh chàng nào đó rất yêu nghề báo, lấy nhau rồi anh ta mới sực tỉnh không chịu được những chuyến đi dài ngày qua đêm như chuyến đi vào Đà Nẵng với bão Chan Chu như thế này chẳng hạn lúc ấy tính sao? “Chắc là không bỏ…nghề báo được!” Khánh Ly cười như nắc nẻ.

Trở lại chuyến đi Hạ Long. Tôi gọi điện lại cho Kim Chi rằng tôi không thể “để mắt” tới con gái Kim Chi được. Biết đâu có một chàng trai nào đó nó đáp xe khách hoặc taxi bám theo xe nhà đài cùng xuống Hạ Long thì sao? Mà cái ngày Khánh Ly vào thành phố Hồ Chí Minh thi “Duyên dáng Truyền hình” cái tiểu phẩm nó diễn đã cho thấy nó đủ lớn khôn huống chi bây giờ nó đã khôn lớn hơn nhiều rồi. Mẹ Khánh Ly cười ré trên điện thoại đầu Hà Nội.

 
Bây giờ Khánh Ly đã trưởng thành trong nghề dẫn chương trình truyền hình trên Kênh VTC 14 trong chương trình “Nhật ký cuộc sống” phát trực tiếp hằng ngày thời lượng 30 phút lên sóng lúc 20 giờ. Phát trực tiếp áp lực tâm lý căng thẳng dễ gặp tai nạn nghề nghiệp như nói nhịu, phát âm vấp nếu không đủ tự tin và bản lĩnh vững vàng. Cũng có một lần bất khả kháng Khánh Ly bị tụt huyết áp choáng xỉu nhưng may thay lại vào lúc phát phóng sự. Cả kíp trực sơ cứu kịp thời sau đó Khánh Ly trở lại trường quay dẫn tiếp chương trình cho tới phút kết thúc. Có lẽ tôi thích nhất là khi Khánh Ly giới thiệu các “Bản tin thời tiết”.

Có thể nói là Khánh Ly diễn. Diễn rất uyển chuyển. Bước di chuyển nhẹ nhàng khoan thai trước tấm bản đồ được xử lý đồ họa có mây có gió lại có nắng có mưa đôi tay như múa chỉ hướng đi của dòng khí áp lưu chuyển với lời dẫn giải có giai điệu như hát. Cách thức ấy làm tôi nhớ tới một cô gái ở Đài truyền hình Matxcova cũng diễn khi cô bước lên tảng băng trôi rồi lại nhảy nhẹ sang tảng băng khác tránh một mảng băng vỡ để nói về thời tiết bắc cực đang chuyển mùa mà một bình luận viên nhận xét rằng khán giả truyền hình mải ngắm cô diễn đến nỗi chẳng lưu tâm tới thời tiết bao nhiêu độ và chiều có nắng ấm lên không.

Ba chương trình “Đa chiều” đầu tiên Biên tập viên Mỹ Nga Kênh HD1 chỉ vì thấy Khánh Ly trẻ xinh đã mời Khánh Ly dẫn cùng Giáo sư Đặng Hùng Võ. Đẹp thì có đẹp nhưng Khánh Ly không thuộc về thể dẫn chương trình chính luận. Nhưng Khánh Ly lại hợp với Văn hóa Việt trên kênh đối ngoại NETVIET-VTC10 với bản tin “Open Việt Nam”. Những chương trình giao lưu ngoại cảnh không gian văn hóa mở thanh thoát và nhẹ nhõm chính là phong cách dẫn chương trình truyền hình của Khánh Ly - cô gái “Duyên dáng Truyền hình”.

Nguyễn Khiếu Bảo Châu

Bình luận
vtcnews.vn