Khám phá buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên Nigeria

Giáo dụcThứ Bảy, 07/05/2016 02:58:00 +07:00

Sau gần 2 tiếng đồng hồ thuyết trình, nhóm sinh viên Nigeria đã bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp.

(VTC News) – Sau gần 2 tiếng đồng hồ thuyết trình, nhóm sinh viên Nigeria đã bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp.

Hiện nay, ĐH FPT có 140 sinh viên quốc tế theo học các chương trình dài hạn bao gồm hệ đào tạo cử nhân ngành Kỹ thuật phần mềm (SE), cử nhân Quản trị kinh doanh (BA) và thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm. Trong đó, riêng hệ cử nhân có 83 sinh viên (2SV Nhật Bản, 5SV Lào, còn lại đến từ Nigeria).

Nhóm sinh viên Nigeria bảo vệ đồ án tốt nghiệp
Nhóm sinh viên Nigeria bảo vệ đồ án tốt nghiệp 

So với năm 2013, khi trường mới bắt đầu chiến lược toàn cầu hóa thì số lượng và chất lượng sinh viên ngày càng tăng lên đáng kể.

Năm 2013, trường đã tuyển sinh được 39 sinh viên quốc tế học dài hạn đầu tiên thì đến nay đã có hàng trăm sinh viên theo học dài hạn, sinh viên đến tham gia học trao đổi, thực tập, làm dự án cộng đồng…


Trong kỳ học này có 23 bạn sinh viên quốc tế đủ điều kiện làm đồ án tốt nghiệp. Trong đó, 1 bạn sinh viên Lào và 22 bạn mang quốc tịch Nigeria sẽ chia thành 6 nhóm bảo vệ. Đây là lứa sinh viên quốc tế đầu tiên bảo vệ tốt nghiệp chương trình cử nhân tại ĐH FPT.
“Cửa hàng trực tuyến bán trang phục truyền thống Nigeria” là một trong những sản phẩm tiêu biểu
“Cửa hàng trực tuyến bán trang phục truyền thống Nigeria” là một trong những sản phẩm tiêu biểu của nhóm sinh viên Nigeria

Các nhóm đồ án cụ thể gồm: “Student Attendance Management System – Hệ thống quản lý điểm danh đối với sinh viên”, “Online Student/Customer Service – Dịch vụ khách hàng trực tuyến”, “Domitory Management System of FPT University – Hệ thống quản lý KTX ĐH FPT”, “The Influence of Online Advertising on Consumer behaviour, a case study of Adidas - Ảnh hưởng của quảng cáo trực tuyến đến hành vi người tiêu dùng, bài học từ Adidas”, “Motivation of international Student to choose Vietnamese University for exchange study program – Động lực của SVQT khi chọn trường ĐH Việt Nam để theo học chương trình trao đổi SV” và “Nigeria Traditional goods online store – Cửa hàng trực tuyến bán trang phục truyền thống Nigeria”.

Trong đó, “Cửa hàng trực tuyến bán trang phục truyền thống Nigeria” là một trong những sản phẩm tiêu biểu. Được xây dựng dưới hình thức website thương mại điện tử bán các sản phẩm quần áo, giày dép truyền thống Nigeria, sản phẩm thể hiện sự vận dụng được các kiến thức đã học để tạo nên một website thương mại điện tử với gần như hoàn chỉnh các tính năng cơ bản.
Nhiều sinh viên quốc tế cũng học được nhiều kinh nghiệm bổ ích qua buổi bảo vệ đồ án này
Nhiều sinh viên quốc tế cũng học được nhiều kinh nghiệm bổ ích qua buổi bảo vệ đồ án này 
Đại diện nhóm sinh viên chia sẻ, hiện tại ở Nigeria, người mua hàng muốn mua hàng hóa online nhưng chưa có các công cụ giúp họ.  Ở Nigeria một hệ thống mua bán trực tuyến lớn tên là Konga tồn tại khá lâu tuy nhiên tầm bao quát khá rộng và chưa hỗ trợ cho các người bán nhỏ lẻ.

“Do vậy nhóm muốn phát triển và xây dựng một website hỗ trợ người mua hàng có thể trao đổi hàng hóa với nhau theo mô hình thương mại điện tử. Website không chỉ là một trang mua bán hàng hóa bình thường mà còn cung cấp các thông tin chung về văn hóa và trang phục truyền thống của Nigeria”, đại diện nhóm sinh viên Nigeria chia sẻ.
Nhóm sinh viên Nigeria trả lời các câu hỏi trực tiếp từ các thầy trong hội đồng
Nhóm sinh viên Nigeria trả lời các câu hỏi trực tiếp từ các thầy trong hội đồng  

Bên cạnh đó, sản phẩm này mang ý nghĩa tích cực, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn truyền thống quốc gia đối với giới trẻ.

Sản phẩm tiện dụng cho nhóm khách hàng là người Việt Nam, nước ngoài yêu thích trang phục truyền thống, đặc biệt là sinh viên Nigeria tại Việt Nam.

Tại buổi bảo vệ luận án, các bạn sinh viên Nigeria đã phải trả lời nhiều câu hỏi khó đến từ hội đồng chấm đồ án. Sau đó, các bạn sinh viên cũng đã rút ra cho mình những kinh nghiệm rất bổ ích để có thể hoàn thiện sản phẩm.
Nhóm sinh viên Nigeria với đồ án “Cửa hàng trực tuyến bán trang phục truyền thống Nigeria”
Nhóm sinh viên Nigeria với đồ án “Cửa hàng trực tuyến bán trang phục truyền thống Nigeria”  

Thầy Trần Đình Trí, Chủ tịch Hội đồng chấm luận án nhận định sản phẩm có ý nghĩa trong việc giữ gìn truyền thống văn hóa đất nước Nigeria – quê hương của các bạn sinh viên.

“Cơ bản, website thể hiện được các yêu cầu giao diện, tính năng của một trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, sản phẩm cần được hoàn thiện các tính năng cần thiết như: hỗ trợ khách hàng thanh toán online, hỗ trợ phân loại hàng hóa… Sản phẩm tương đối tốt, tôi hy vọng rằng sẽ có thể cải thiện để đưa vào thực tế một cách tốt nhất”, thầy Trí nhận xét.
Video: Lý do khiến Viện hàn lâm Khoa học Xã hội VN ít công bố quốc tế (Thực hiện: Phạm Thịnh)

Buổi lễ bảo vệ kết thúc với sự vui mừng của các bạn sinh viên tham gia, các sinh viên nước ngoài và cùng sự hài lòng của hội đồng chấm đồ án.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn