Khách nhập cảnh ngạc nhiên về dịch vụ cách ly tại khách sạn Việt Nam

Chuyện bốn phươngThứ Sáu, 02/10/2020 14:27:59 +07:00
(VTC News) -

Không ít công dân Việt Nam hồi hương và người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam ngạc nhiên về điều kiện cách ly tốt của các khách sạn tại Việt Nam.

Theo hướng dẫn thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác, người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại (không bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba) phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này); được xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh tại địa điểm cách ly; được cách ly tại nhà công vụ của cơ quan đại diện, tại nhà máy, trụ sở doanh nghiệp, tại các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý hoặc tại các khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định. Đây là những yêu cầu cần thiết nhằm đảm bảo quy định an toàn phòng dịch.

Để chuẩn bị cho việc cách ly đối với người nhập cảnh, nhiều địa phương đã kiểm tra, tập huấn và lên danh sách những khách sạn đủ điều kiện bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế để làm nơi cách ly tập trung có thu phí. Mức phí cách ly được các khách sạn áp dụng dựa trên giá thuê phòng của các khách sạn.

Do yêu cầu nghiêm ngặt kiểm soát dịch bệnh, cứ 1 phòng ở phải có 1 phòng đệm, nên cứ 2 phòng phục vụ cho 1 phòng ở, đồng thời các dịch vụ và trang bị bảo hộ y tế theo quy định cũng làm phát sinh chi phí lớn. Ghi nhận tại một số khách sạn cho thấy người cách ly phản hồi rất tích cực về giá cả và điều kiện cách ly tại các khách sạn.

Tại TP.HCM, Holiday Inn là một điểm cách ly có trả phí cho khách nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 31/7/2020. Khách sạn này cũng là một trong ba khách sạn 5 sao được chọn vào danh sách, đảm bảo những tiêu chuẩn dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất cho khách trong thời gian cách ly tại đây.

Khách nhập cảnh ngạc nhiên về dịch vụ cách ly tại khách sạn Việt Nam - 1

Phòng phục vụ cho khách nhập cảnh cách ly tại khách sạn Holiday Inn rộng rãi và có khoảng nhìn đẹp ra thành phố (ảnh: Holiday Inn)

Ông D.L, đến từ Đài Loan, sau khi cách ly tại Holiday Inn đã để lại lời cảm ơn trong sổ lưu bút của khách sạn với nội dung: “Trong suốt 14 cách ly tại Holiday Inn, tôi phải nói rằng đây là khách sạn cách ly tốt nhất thế giới. Từ thiết kế nội thất, môi trường thoải mái cho đến giá cả cạnh tranh, thực đơn món ăn Việt Nam và quốc tế phong phú. Ăn ở đây thật sự rất ngon. Ở Holiday Inn cảm giác giống như ở nhà vậy, nhất là khi tôi đang phải xa nhà, xa gia đình”.

Để được chọn làm địa điểm cách ly, chuỗi khách sạn nổi tiếng thế giới này đã phải bổ sung cơ sở hạ tầng cũng như đào tạo nhân viên để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y tế như tiêu chuẩn vệ sinh, khử khuẩn, trang bị đồ bảo hộ và các quy trình hoạt động nghiêm ngặt liên quan đến quá trình cách ly.

Theo đại diện của khách sạn, điểm mạnh của Holiday Inn là khách sạn lớn với 350 phòng có khả năng đảm bảo giãn cách và đáp ứng được số lượng người cách ly, nhân viên có kinh nghiệm được đào tạo bài bản. Hơn nữa, khách sạn lại rất gần sân bay, thuận tiện cho việc vận chuyển cách ly được nhanh chóng, dịch vụ linh hoạt đáp ứng được các yêu cầu cao nhất của khách nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ các quy định đề ra.

Khách nhập cảnh ngạc nhiên về dịch vụ cách ly tại khách sạn Việt Nam - 2

Suất ăn giàu dinh dưỡng dành cho khách cách ly tại một khách sạn tại TP.HCM (Ảnh: Q.Vương).

Chia sẻ về việc cách ly, trang fanpage của một trường quốc tế tại TP.HCM đặt câu hỏi: “Bạn sẽ làm gì nếu bị cách ly?”. Câu trả lời được đưa ra là những hoạt động thú vị của một thầy giáo Phần Lan trong thời gian cách ly tại khách sạn Ibis với lời khẳng định: “Mỗi ngày trong khách sạn cách ly trôi qua thật nhiều ý nghĩa với những sáng tạo và đam mê không ngừng”.

Theo clip được đưa lên fanpage của trường, người thầy giáo vừa đệm đàn guitar, vừa hát một ca khúc kể về một điệu nhảy ở một nơi bị chốt khóa. Thông điệp được người thầy đưa ra là “Hãy tạo năng lượng cho chính mình với những điệu nhảy, để thời gian cách ly trôi qua thật nhanh, mọi người nhé”.

Tại Hà Nội, một công dân từ Thái Lan về nước, thực hiện cách ly trong một khách sạn thuộc quận Hà Đông, cho biết dịch vụ của khách sạn rất tốt. Chị cho biết ngay cả khi chị yêu cầu nấu cháo cho trẻ con không có mắm muối, dầu mỡ cũng đều được khách sạn đáp ứng đúng và chất lượng. Theo chị, giá phòng 4 triệu đồng/ngày, đã bao gồm cả ba bữa ăn mỗi ngày cho hai người lớn và hai trẻ nhỏ, theo chị rất hợp lý.

Khách nhập cảnh ngạc nhiên về dịch vụ cách ly tại khách sạn Việt Nam - 3

Khách sạn Ibis Saigon Airport được chứng nhận ALLSAFE của tập đoàn Accor về quy trình phòng ngừa và tăng cường vệ sinh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất, đảm bảo an toàn.

Theo các chuyên gia y tế, việc người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam chấp hành nghiêm quy định cách ly đã góp phần quan trọng để đẩy lùi dịch COVID-19, sớm mở cửa giao thương, du lịch, đầu tư và đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn