Kết quả tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần 3: Clinton gọi Trump là con rối của Putin

Thế giớiThứ Năm, 20/10/2016 09:50:00 +07:00

Trong cuộc tranh luận tối 19/10 theo giờ địa phương, ứng cử viên Đảng Dân chủ Clinton gọi đối thủ của mình là con rối của Tổng thống Nga Putin và kêu gọi cử tri lên Google tìm kiếm những phát ngôn của Trump trước đây.

Theo bạn ai sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo?

Xem trực tiếp tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 lần cuối

9h40

Tranh luận kết thúc, người dẫn chương trình cảm ơn Trump và Clinton đã tham gia cuộc tranh luận ứng viên tổng thống cuối cùng và tuyên bố kết thúc sự kiện.

c8b35e23-38bc-4f2e-b3ea-ab07879ea105_800

Bà Clinton bắt tay người dẫn chương trình sau khi kết thúc buổi tranh luận

9h35

Ông Trump gọi Clinton là một 'người đàn bà xấu xa' và tuyên bố sẽ làm nhiều việc cho người Mỹ gốc Phi hơn những gì bà Clinton có thể làm 'trong 10 kiếp nữa'.

2373

Phản ứng của 2 ứng cử viên sau cuộc tranh luận

9h25

Vấn đề cuối cùng được đưa ra trong buổi tranh luận là nợ công và kinh tế Mỹ.

Câu hỏi dành cho Trump là liệu ông có tăng thuế để đẩy mạnh các dịch vụ y tế và an sinh xã hội hay không. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa nói: "Chúng tôi sẽ cắt giảm thuế, tăng trưởng kinh tế, bãi bỏ và thay thế Obamacare nhưng Clinton thậm chí muốn làm cho trương trình này tồi tệ hơn".

d0a93340-ce0f-4e2a-aa32-be60891fb32d_800

Chồng và con gái bà Clinton lắng nghe cuộc tranh luận

9h20

Khi được hỏi về khả năng sử dụng binh sỹ Mỹ ở Iraq hoặc Syria, Trump nói: "Tình trạng ở Mosul thật đáng buồn. Chúng ta từng có Mosul. Nhưng khi chúng ta rời đi, khi bà ấy (Clinton) rút tất cả lực lượng về, ta mất Mosul".

Người điều phối chất vấn Trump về các bình luận trước đây của ông, nói rằng Aleppo đã sụp đổ. "Aleppo là một thảm họa", Trump nói.

trump2

Hình ảnh ấn tượng của Donald Trump trong cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần cuối

Tuy nhiên, Clinton kêu gọi khán giả truy cập Google để tìm kiếm những tuyên bố trước đây của Trump về Iraq: "Google Trump Iraq".

Bình luận đầu tiên của Trump được cho là ủng hộ Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq năm 2003, tuy nhiên, Trump liên tục khẳng định ông phản đối chiến tranh Iraq ngay từ những ngày đầu.

9h10

Trump nói Clinton đem IS đến cho nước Mỹ. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho rằng, việc chính quyền Tổng thống Obama quyết định rút quân khỏi Iraq đã tạo ra khoảng trống ở quốc gia này để rồi tạo điều kiện cho IS trỗi dậy.

39829c36-701d-4397-be0d-86c152edb136_800

Trump nói Clinton mang IS đến với nước Mỹ

Trả lời câu hỏi có chấp nhận với kết quả bầu cử không, ông Trump khẳng định: "Khi đó tôi sẽ xem xét". Trump cũng chỉ trích giới truyền thông: "Họ đã đầu độc tâm trí cử tri. Nhưng không may mắn là các cử tri đã nhìn thấu điều này".

4488

Người dẫn chương trình trong cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần cuối Wallace

8h55

Chủ đề tiếp theo, tiêu chuẩn để trở thành Tổng thống Mỹ.

Người dẫn chương trình Wallace hỏi Trump về hàng loạt phụ nữ lên tiếng bị ông sàm sỡ trong thời gian vừa qua. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa nói: "Tôi không biết, tôi cảm giác đó là những gì mà thành viên trong chiến dịch tranh cử của Clinton làm".

"Những câu chuyện đó hoàn toàn bịa đặt, tôi thậm chí còn không xin lỗi vợ mình, cô ấy đang ngồi kia vì tôi không làm gì cả", Donald Trump nói thêm.

ce5d00d4-baff-46b6-9d67-db816639d8dc_800

Bà Melania, vợ ứng cử viên Donald Trump ngồi trong buổi tranh luận

Ông cũng cáo buộc Clinton và Tổng thống Obama thuê người đến gây bạo lực ở các cuộc mít tinh của Đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, bà Clinton cho rằng Trump quan niệm 'coi thường phụ nữ sẽ khiến ông ta vĩ đại hơn'. Tuy nhiên, Trump khẳng định: "Không ai tôn trọng phụ nữ hơn tôi".

2b168fd9-af29-4ead-9135-233c8b6a6fde_800

Donald Trump trong cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần cuối

8h45

Trump nói Clinton đang có kế hoạch tăng thuế, kế hoạch đó sẽ trở thành một thảm họa, Donald Trump cũng khẳng định ông và Đảng Cộng hòa sẽ 'giảm thuế quy mô lớn' nếu trở thành người lãnh đạo.

d64879cf-893b-491a-9db2-1e1a441e080f_500

Donald Trump 'tiếp sức' trong quá trình tranh luận

Đáp lại, bà Clinton cho rằng Trump sẽ giảm thuế, nhưng là thuế của những người giàu có và cùng với đó sẽ khiến nợ của Mỹ tăng thêm, đối lập với chính sách của Đảng Dân chủ.

Trong khi đó, Trump công kích Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (Nafta) do cựu tổng thống Bill Clinton ký. "Chúng ta sẽ khiến guồng máy hoạt động trở lại bởi đất nước chúng ta đang chết", Donald Trump kết luận sau khi tuyên bố sẽ đàm phán lại Nafta hoặc hủy bỏ để triển khai những thỏa thuận mới.

3e7e0fdb-f74c-4b2a-aeb0-e36600967261_800

Anh trai Tổng thống Obama tại cuộc tranh luận

8h35

Bà Clinton bất ngờ gọi Donald Trump là con rối của Tổng thống Putin. Ngay lập tức, đại diện Đảng Cộng hòa phản ứng: "Không. Bà mới là con rối".

Tuy nhiên, bà Clinton vẫn tiếp tục công kích và cho rằng ông Trump nhận được sự hỗ trợ từ Tổng thống Nga Putin. Đáp lại, Trump khẳng định mình lên án sự can thiệp của Nga hay bất cứ quốc gia nào và khẳng định mình 'không quen biết ông Putin'.

2484

Đội ngũ phóng viên tác nghiệp tại cuộc tranh luận

Ngoài ra, ứng viên Đảng Cộng hòa cũng cho rằng, Clinton không thích ông Putin vì ông chủ điện Kremlin đã thông minh hơn Tổng thống Obama và bà trên mọi mặt trận, đặc biệt là ở Syria.

Video: Clinton gọi Trump là con rối

8h30

Về vấn đề người nhập cư, bà Clinton chỉ trích dự định trục xuất của Donald Trump. Ứng cử viên Đảng Dân chủ kể về một bé gái ở Vegas, sinh ra ở Mỹ nhưng cha mẹ em thì không và em không muốn gia đình bị chia cách.

Trong khi đó, ông Trump cho rằng đối thủ của mình muốn có 'biên giới mở' và nhấn mạnh Đảng Cộng hòa sẽ 'trục xuất những kẻ xấu'. Donald Trump cũng đưa ra con số 2,5 triệu người nhập cư đã bị trục xuất trong giai đoạn ông Obama làm Tổng thống Mỹ để củng cố cho ý kiến của mình.

trump

Donald Trump lắng nghe ý kiến của đối thủ

8h20

Câu hỏi đầu tiên được đưa ra liên quan đến Tòa án tối cao. Bà Clinton cho rằng tòa án cần phải đứng về phía người dân Mỹ chứ không phải các tập đoàn hay giới nhà giàu. Bên cạnh đó, ứng cử viên đảng Dân chủ còn đề cập đến nữ quyền, cộng đồng LGBT hay bình đẳng giới.

The Guardian nhận định, đây là cuộc tranh luận mà các ứng cử viên có thái độ tốt nhất cho đến nay, tất cả đều rất phù hợp.

tranh luan

Donald Trump thể hiện quan điểm của mình trong cuộc tranh luận

Phần tranh luận tiếp theo liên quan đến vấn đề quản lý súng. Ông Trump nói Chicago có luật sở hữu súng khó khăn nhất và ở đó có ít người thiệt mạng vì súng nhất. Trong khi đó, bà Clinton đưa ra thông tin, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 33.000 người chết vì súng đạn.

Clinton nhấn mạnh bà không muốn tước súng của tất cả mọi người nhưng muốn kiểm soát súng một các phù hợp.

tranh luan1

Bà Clinton trình bày ý kiến trong tranh luận với ông Trump

8h05

Bà Clinton và ông Trump bước ra và bắt đầu buổi tranh luận, đại diện Đảng Dân chủ chọn trang phục màu trắng trong khi đối thủ đến từ Đảng Cộng hòa của bà chọn cà vạt đỏ. Lần này họ cũng không bắt tay như phiên tranh luận trước.

ung vien

Hai ứng cử viên xuất hiện trong buổi tranh luận cuối cùng

Video: Hai ứng cử viên xuất hiện nhưng không bắt tay

8h00

Người dẫn chương trình nổi tiếng Chris Wallace đã ra sân khấu, ông chúc mọi người buổi tối vui vẻ trước khi yêu cầu khán phòng 'im lặng' để chuẩn bị cuộc tranh luận.

clinton

Gia đình Clinton có mặt tại cuộc tranh luận

7h55

Quá trình chuẩn bị cho cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 lần 3 đã hoàn thành.

khung canh

Sân khấu đã chuẩn bị xong

anh trai obama

Anh trai Tổng thống Obama đã có mặt tại khu vực diễn ra tranh luận và nói rằng ủng hộ Đảng Cộng hòa

Tranh luận sẽ chia thành 6 phần, mỗi phần 15 phút với một chủ đề khác nhau. Những vấn đề dự kiến sẽ được đưa ra 'mổ xẻ' trong cuộc tranh luận cuối cùng sẽ là nợ công và các quyền pháp lý, nhập cư, kinh tế, tòa án tối cao, các điểm nóng trên thế giới và tiêu chuẩn thích hợp để trở thành Tổng thống.

trump2

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận lần 2

Cuộc đối đầu được phát trực tiếp trên hầu hết các kênh truyền hình lớn ở Mỹ như Fox News, CNN hay MSNBC, cũng như trên mạng xã hội Youtube và Twitter.

Buổi tranh luận sẽ do Chris Wallace, người dẫn chương trình Fox News Sunday, chủ trì, Wallace từng ba lần đoạt giải Emmy ở hạng mục người dẫn chương trình xuất sắc nhất nước Mỹ và nổi tiếng với phong cách chất vấn quyết liệt.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters, The Guardian)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn