Kết luận điều tra nhà báo Duy Phong cưỡng đoạt 250 triệu đồng vụ 'biệt phủ Yên Bái'

Pháp luậtThứ Sáu, 30/03/2018 10:59:00 +07:00

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái kết luận Lê Duy Phong lợi dụng quyền hạn nhà báo để đe dọa, uy hiếp một số quan chức, doanh nghiệp Yên Bái để cưỡng đoạt số tiền 250 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa ban hành kết luận điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản, đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp truy tố bị can Lê Duy Phong, khi phạm tội là Trưởng Ban Bạn đọc của báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

nha-bao-nhan-tien-1613-1498634129-3-1453121

 Lê Duy Phong khi bị bắt quả tang nhận tiền tại Yên Bái. (Ảnh: CAND)

Nhận 200 triệu đồng vụ 'biệt phủ Yên Bái'

Theo kết luận điều tra, từ ngày 14/6/2017, thực hiện chỉ đạo của Ban biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Lê Duy Phong với tư cách là Trưởng ban Bạn đọc, đã chỉ đạo một phóng viên tập sự của báo lên Yên Bái xác minh nguồn gốc đất đai tài sản của Giám đốc Công an và Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái

Đến ngày 15/6/2017, Phong nhắn tin vào số máy ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái, đề nghị gặp để xác minh một số vấn đề liên quan đến "dinh thự" của gia đình ông.

Thời điểm này đã có một số bài báo thông tin “Dinh thự nguy nga của gia đình Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái”, nên ông Sáng hoang mang lo sợ và đồng ý gặp Phong tại trụ sở cơ quan vào ngày hôm sau.

Buổi chiều cùng ngày khi lên đến Yên Bái, Phong trao đổi với phóng viên tập sự và yêu cầu người này dừng lại việc xác minh.

Sáng 16/6/2017, tại cuộc gặp với ông Sáng, Phong có nhắc đến câu chuyện biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý, khi đó là Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái, bị đăng trên một số báo, vì "ông Quý không chịu gặp báo chí và xử lý không khéo".

img_5076-1449359 3

 Nhà của ông Vũ Xuân Sáng. (Ảnh: Kim Thược)

Thấy ông Sáng có vẻ lo sợ, Phong ghé tai nói nhỏ “anh đưa em 200 triệu đồng”. Lo ảnh hưởng đến uy tín cá nhân nên ông Sáng sau đó đồng ý và đưa trước cho Phong 100 triệu đồng tại phòng làm việc và hẹn buổi chiều sẽ thu xếp để đưa nốt số tiền còn lại.

Chiều cùng ngày, Phong đã đến phòng làm việc của ông Sáng nhận nốt 100 triệu đồng.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái, sau khi đưa tiền cho Lê Duy Phong, ông Sáng “bình tĩnh trở lại, nhận thức với cương vị là uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, nên không thể im lặng”.

Ngay trong đêm, ông Sáng đã viết đơn trình báo và sáng hôm sau đến Công an TP Yên Bái tố giác hành vi của Lê Duy Phong.

Cưỡng đoạt 50 triệu đồng

Trong khi đang xác minh đơn tố giác của ông Sáng, ngày 22/6/2017, Công an TP Yên Bái phát hiện và bắt quả tang nhà báo Duy Phong đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Hoàng Trung Thực, người có góp vốn kinh doanh một công ty hoạt động về vận tải.

Theo Công an tỉnh Yên Bái, ngày 21/6/2017, Lê Duy Phong lái xe lên Yên Bái gặp một người bạn học cũ đang làm tại Đài Truyền hình tỉnh tên Đỗ Viết C. C đã mời Phong đi ăn trưa cùng ông Thực.

Tại cuộc gặp này, Phong giới thiệu mình là tác giả bài viết liên quan đến nhà đất của gia đình giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, trong bài viết này có sử dụng hình ảnh doanh nghiệp Hợp Thành Phát, là nơi ông Thực đang góp vốn kinh doanh.

Ông Thực xin không viết bài và Phong đưa ra gợi ý "không thể giải quyết tình cảm". Ông Thực đã rút 50 triệu đồng mang theo và đưa cho Phong. Phong đồng ý nhận số tiền này và tiếp tục ăn uống. Ngay sau khi Phong nhận 50 triệu đồng, cơ quan Công an đã ập vào bắt quả tang.

Lê Duy Phong khai bị ép cung

Theo kết luận điều tra, ngay sau khi bị bắt quả tang, nhà báo Lê Duy Phong đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, quá trình điều tra sau này ông Phong thay đổi lời khai, không thừa nhận đã chiếm đoạt 200 triệu của ông Sáng và 50 triệu của ông Thực.

Bị can Phong cho biết lý do thay đổi lời khai là do trước đó bị Công an TP Yên Bái ép cung, mớm cung. Tuy nhiên, Công an tỉnh Yên Bái cho rằng lời khai này của Phong là không có căn cứ.

Các tài liệu điều tra và quá trình làm việc với nhiều điều tra viên, kiểm sát viên khác nhau, bị can Phong đều khai nhận đã đe dọa và chiếm đoạt tiền của ông Sáng và ông Thực. Vì vậy, đủ căn cứ xác định hành vi của ông Phong cấu thành tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Không đủ căn cứ kết luận 26 nhà báo nhận tiền

Cũng theo bản kết luận điều tra, Lê Duy Phong đã sử dụng 200 triệu của ông Sáng chia cho 26 phóng viên, nhà báo. Trong số này, ông Phong khai có đưa cho một nhà báo 30 triệu đồng và 25 người khác mỗi người 3 triệu đồng. Còn lại 70 triệu đồng, ông Phong gửi vào tài khoản của mình.

Tuy nhiên, qua đối chất thì cả 26 nhà báo đều khai không nhận tiền của Phong. Mặt khác, khi đối chất, bị can Phong cũng thay đổi lời khai, không chia tiền cho phóng viên, nhà báo nào mà sử dụng tiêu xài cá nhân. Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra kết luận không đủ căn cứ xác định Phong đã chia tiền cho ai.

Đáng chú ý, thời điểm bắt giữ Lê Duy Phong, Công an xác định trong tài khoản của Phong có 1,631 tỷ đồng. Phong khai trong đó có 70 triệu đồng chiếm đoạt của ông Sáng, hơn 1,5 tỷ đồng còn lại do buôn bán bất động sản mà có.

Tuy nhiên, ông Phong không khai báo được cụ thể buôn bán đất ở đâu, vào thời gian nào và với cá nhân, đơn vị nào. 

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn