Kẻ khủng bố sân bay Pháp hành động khi say rượu, phê ma túy

Thế giớiThứ Hai, 20/03/2017 14:00:00 +07:00

Khám nghiệm tử thi cho thấy có nhiều cồn, cocain và cần sa trong máu của kẻ khủng bố sân bay Orly, Pháp.

Đến nay, việc vận hành các chuyến bay tại sân bay phía Nam Paris này đã trở lại, song các đơn vị đặc biệt chống khủng bố tiếp tục hoạt động để đảm bảo an ninh tại Orly cũng như sân bay quốc tế Charles De Gaulle.

Về chi tiết lộ trình phạm tội của tên này trong ngày 18/3, Công tố viên Paris François Molins cho biết, vào buổi sáng trước khi đến sân bay Orly, hắn đã dùng súng đạn chì làm bị thương một cảnh sát tại trạm kiểm soát Garges-lès-Gonesse (Val-d'Oise), phía Bắc Paris rồi bỏ trốn.

ke khung bo san bay orly hanh dong sau khi say ruou va dung ma tuy hinh 1

 An ninh được thắt chặt tại sân bay Orly sau vụ khủng bố. (Ảnh: Reuters)

Sau đó, tên này đi về phía Nam Paris, đột nhập vào một quán bar, nổ súng đe dọa nhưng không làm bị thương ai cả. Hắn đã ăn cắp một chiếc xe ô tô và sau đó tới sân bay Orly vào lúc 8h06’.

Tại tầng 1 sản A sân bay Orly- Bắc, hắn vứt xuống sàn chiếc ba lô trong đó có một bình chứa chất hóa học hydrocarbon.

Tiếp đó, tên này tấn công một nhóm 3 lính thuộc đơn vị khẩn cấp chống khủng bố và hét lên: “Hạ vũ khí! Giơ tay lên đầu! Tao ở đây để chết vì thánh Allah! Trong trường hợp này thì cũng sẽ có nhiều người chết!”.

Hắn dùng súng đạn chì đe dọa và cướp được súng trường của nữ binh sỹ. Hai viên cảnh sát còn lại đã nổ súng hạ gục tên khủng bố.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố, hai viên cảnh sát “nổ súng để bảo vệ nữ binh sỹ cũng như đảm bảo an toàn cho mọi người lúc đó”.

Tổng cộng đã xảy ra đụng độ trong 2 phút giữa kẻ khủng bố với nhóm binh sỹ tại sân bay Orly và theo công tố viên, hai phút này thể hiện rõ rệt quyết tâm mạnh của kẻ khủng bố, quyết đi đến cùng trong vụ tấn công.

Cảnh sát đã tìm thấy trên người hắn một bật lửa, một bao thuốc lá cùng 750 Euro và một cuốn kinh Koran.

Báo chí Pháp hai ngày qua viết nhiều về tên khủng bố được xác định là Ziyed Ben Belgacem, một người Pháp gốc Tunisia 39 tuổi, vốn nằm trong hồ sơ J, bị theo dõi về pháp lý do đã gây một vụ cướp có vũ trang. Tên này cũng đang bị lệnh cấm ra khỏi lãnh thổ Pháp.

Tuy nhiên, hiện chưa thấy mối liên hệ cũng như dấu vết liên quan đến khủng bố, đến Iraq hay Syria trong điều tra về tên Belgacem. Cha và hai anh em trai của kẻ khủng bố đã bị bắt để thẩm vấn.

Cha của Belgacem kể lại rằng tên này đã gọi điện về vào buổi sáng sau vụ tấn công đầu tiên nhằm vào cảnh sát ở trạm kiểm soát Garges-lès-Gonesse và cho biết vừa “gây rắc rối với một cảnh sát”.

Người cha khẳng định con trai mình không phải là một kẻ khủng bố mà chỉ do nghiện ngập rượu và ma túy dẫn đến hành động như vậy.

Sân bay Orly đã hoạt động trở lại ngày chủ nhật, sau 3 ngày rối loạn. Hôm xảy ra vụ việc, gần 3.000 người đã được sơ tán sang nhà ga Orly Tây để tránh tình trạng hỗn loạn tại nhà ga Orly Nam, nơi xảy ra vụ việc.

Dù vậy, đến ngày 19/3, nhiều chuyến bay vẫn bị trễ và khoảng một trăm người phải ngủ qua đêm tại sân bay do chuyến bay bị rời sang ngày 20/3.

(Nguồn: VOV)
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn