Jose Mourinho vs Pep Guardiola: Mourinho cuồng điên báo thù Guardiola

Thể thaoThứ Tư, 07/09/2016 16:57:00 +07:00

Khi buộc phải tìm người thay thế Frank Rijkaard vào năm 2008, Barcelona đã lựa chọn Jose Mourinho. Chỉ có điều, Mourinho khi ấy đã khác nhiều so với Mourinho trợ - lý - ngôn - ngữ năm nào mà Barca có được.

Nếu sáng nay, bạn ra sạp báo gần nhà, mua lấy một tờ và nhìn thấy dòng tít: "Jose Mourinho sẽ dẫn dắt Barcelona trong ít ngày tới". Tin tôi đi, bạn vẫn đang còn mơ đấy.

Bởi triết lý bóng đá, chiến thuật ưa thích, cách dùng người,... mọi thứ về Mourinho đều trái ngược với Barca. Môi trường với toàn những "học sinh ngoan ngoãn" ở sân Nou Camp (theo lời kể của Zlatan Ibrahimovic) mà được chỉ dẫn bằng một thầy giáo cá tính đến cực đoan như Mourinho, điều đó chẳng khác nào uống ly mật ong được pha với muối ớt cả.

f1

 Mourinho không dành cho Barca. Ảnh: FourFourTwo

Nhưng 8 năm trước, Jose Mourinho chính là ứng cử viên nặng kí nhất (bên cạnh Arsene Wenger và Manuel Pellegrini) cho băng ghế chỉ đạo tại Barca. Ai cũng nghĩ, Mourinho gần như chắc chắn nắm quyền chỉ đạo bởi những năm tháng gắn bó cùng đội bóng xứ Catalonia, song phó chủ tịch Marc Ingla cùng giám đốc kĩ thuật Txiki Bergiristain đã không để điều ấy xảy ra.

"Mourinho không phù hợp với Barcelona. Con người này có điều gì đó hơi cay độc, đó là lí do chúng tôi đưa ra lời từ chối" - Marc Ingla viết trong cuốn sách "Barca: The Making of the Greatest Team in the World". Danh tiếng của Mourinho đã khiến đội bóng cảnh giác, cộng thêm những ảnh hưởng từ Johan Cruyff, Barca đã quyết định chọn Pep Guardiola là người "thuyền trưởng".

f2

 Pep Guardiola với công việc bất ngờ

Cổ động viên Barca, thành viên đội bóng và chính Pep Guardiola cũng ngạc nhiên với lựa chọn này. Còn với Mourinho, đó là cái tát vào lòng kiêu hãnh. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Mourinho bị một đội bóng từ chối khi đã chuẩn bị rất kĩ cho công việc. Điều đó lí giải vì sao "Người đặc biệt" quyết quay lưng với Barca và Pep - người bạn thân thiết trong kỷ nguyên thành công ở sân Nou Camp.

Khi Jose Mourinho trở lại La Liga để dẫn dắt Real Madrid (năm 2010), Sir Alex Ferguson đã cảnh báo Pep Guardiola: "Chuẩn bị đi, Jose đang đến đấy". Pep đáp lại ngắn gọn: "Không tệ như ông nghĩ đâu".

Pep Guardiola cùng Barca đã chiếm thế thượng phong ở các trận cầu siêu kinh điển (chỉ thua 2/11 trận), vô địch La Liga 3 lần, giành thêm 1 Champions League trước sự bám đuổi vô vọng của Mourinho. Thậm chí, Barca còn đánh bại Real tới 5 bàn không gỡ trong trận đấu lớn đầu tiên của Mourinho - trận đấu khiến Wayne Rooney phải ngồi bật dậy để tán thưởng.

f3

 Barca đã cho Real của Mourinho nếm mùi tủi nhục trong trận siêu kinh điển đầu tiên

Arrigo Sacchi từng nói: "Pep và Mourinho giống như 2 Picasso của Tây Ban Nha vậy". Điều đó nên sửa lại, vì bức tranh của hai chiến lược gia này đâu có đẹp như nhau?

Một cầu thủ Real đã có phát ngôn gây sốc: "Tôi phát ốm với những trận siêu kinh điển cặn bã đó" sau 10 lần gặp Barca trong 16 tháng, thậm chí chạm trán đến 4 lần chỉ trong vỏn vẹn 18 ngày. Thậm chí, Mourinho còn khiến trận siêu kinh điển trở nên kịch tính với những thẻ phạt, tranh cãi cùng những pha bóng nhuốm màu bạo lực.

f4

 Trận siêu kinh điển giữa Mourinho và Pep luôn đầy bạo lực

Tất cả điều đó, Mourinho "tặng" Barca cùng Pep Guardiola - gã trẻ măng dám chiếm việc của ông ở sân Nou Camp. Đó là lí do giới truyền thông từng nói: Mourinho đã dành cả sự nghiệp cho cuộc báo thù vĩ đại của mình.

Chẳng còn tình bạn nào giữa hai chiến lược gia này, khi những cái bắt tay dần trở nên gượng gạo. Mourinho công kích Barca, còn Pep cũng đâu chịu ngồi yên. Ông thầy 45 tuổi coi Real là "lũ đần độn", chê bai tham vọng cùng lối đá cực đoan của Mourinho (4 trận siêu kinh điển liên tiếp, Real đều bị đuổi người). Trước trận đấu lượt đi Champions League với Real, Pep Guardiola lờ đi những yêu cầu làm dịu căng thẳng của quan chức Barca. Pep đã dành ra 2 phút rưỡi để chế nhạo Mourinho trong sự tán thưởng của các cầu thủ.

"Mourinho là chiến lược gia chết tiệt. Tôi không muốn cạnh tranh với ông ta nữa. Tôi đã gắn bó với ông ta 4 năm. Chúng tôi hiểu nhau quá rõ, thế là đủ".

f5

Tình bạn ngày ấy chỉ còn là dĩ vãng 

Đáp lại, Mourinho không quan tâm đến những kẻ yêu ghét mình, vì điều đó thật "phí thời gian". Năm 2012, Pep rời Barca mà Mourinho chính là một trong những nguyên nhân chính. Pep đã "phát ốm" với những chiêu trò và tham vọng cuồng điên của người bạn cũ. Để rồi hôm nay, họ gặp nhau tại Manchester như một phần của định mệnh.

Ở định mệnh ấy, sự xuất hiện của Zlatan Ibrahimovic (sẽ được nói đến sau) chính là gạch nối kỳ diệu. Trùng hợp thay, Ibrahimovic sẽ góp mặt ở trận derby Manchester cuối tuần này khi ở cùng chiến tuyến với Mourinho.

Video: "Hỗn chiến" Barca - Real khi Pep Guardiola gặp Jose Mourinho. Nguồn: SoccerDeviant

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn