John Stones: Hiện thân của ‘Tam sư’ thế hệ mới

World Cup 2018Thứ Hai, 25/06/2018 07:26:00 +07:00

Với một cú đúp vào lưới đội tuyển Panama và sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, trung vệ thuộc biên chế Man City ngày càng thể hiện tầm quan trọng của mình trong màu áo "Tam sư".

Cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất của tuyển Anh? Quá dễ trả lời câu hỏi này, là Harry Kane, tay săn bàn tin cậy nhất mà tuyển Anh có được kể từ sau Gary Lineker hay Alan Shearer. Anh đang dẫn đầu danh sách ghi bàn World Cup 2018.

Về phương diện lãnh đạo, Jordan Henderson tuy không còn mang băng thủ quân nhưng là người cố vấn, động viên, cung cấp bóng và chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội.

dt anh panama (1)

 John Stones đã ghi một cú đúp trong trận gặp Panama dù chơi ở vị trí trung vệ.

Còn về công suất hoạt động, rất ngạc nhiên rằng người năng nổ nhất không phải là Jesse Lingard, Raheem Sterling hay các cầu thủ chạy cánh, mà là trung vệ John Stones. Ở hai trận đấu gặp Tunisia và Panama, Stones thực hiện chuẩn xác 95% các đường chuyền, theo thống kê của FIFA, cao hơn bất kỳ cầu thủ nào tại World Cup 2018 cho đến thời điểm này.

Các đường chuyền của Stones không phải chỉ là những đường chuyền qua lại giữa các trung vệ, mà tính cả những đường phát động tấn công từ tuyến dưới lên cho các cầu thủ tấn công. Ở trận gặp Tunisia, số đường chuyền của Stones xuống 1/3 cuối sân chỉ ít hơn Sterling. Trận đó, Stones dứt điểm 3 lần, đưa bóng cho Kane ghi bàn mở tỉ số. Anh thắng 75% trong các pha tranh chấp bóng bổng.

Trận đại thắng Panama, Stones còn thể hiện ấn tượng hơn với 2 bàn thắng qua các cú đánh đầu. Đây là những bàn thắng đầu tiên của Stones sau 28 trận khoác áo tuyển Anh. Cần nhớ rằng, đến giờ Dele Alli, Lingard, Sterling mới chỉ có 2 bàn cho tuyển Anh. Marcus Rashford và Eric Dier mới có 3 bàn.

Video: Highlight Anh 6-1 Panama

Stones là trung vệ, mà lại ở trong hàng thủ 3 người, nơi bắt buộc các cầu thủ ở đó phải ngửi thấy mùi nguy hiểm nhanh, xuất sắc trong bóng bổng và đưa bóng lên tuyến trên một cách thông minh để cắt giảm sức ép.

Khi Alex Iwobi ghi bàn cho Nigeria trong trận giao hữu đầu tháng này, đó là bàn thua đầu tiên của tuyển Anh sau 10 giờ thi đấu có Stones hiện diện trên sân. Cả chiến dịch vòng loại World Cup 2018, tuyển Anh để lọt lưới 3 bàn, đều là khi Stones vắng mặt. Những thống kê đó cho thấy phẩm chất phòng thủ tuyệt vời của Stones.

Quan trọng hơn Stones hiện thân cho đặc tính nhìn về phía trước, nghĩ về trước trước của đội tuyển Anh hơn bất kỳ thành viên nào trong đội bóng này. Ở Stones là hỗn hợp giữa tấn công và phòng thủ, chuyền bóng và dắt bóng, khả năng kỹ thuật và sự sẵn sàng “chơi bẩn” nếu cần thiết, tự do với trái bóng đi đôi với nhận thức hệ thống chiến thuật, đe dọa ở các pha bóng cố định lẫn linh hoạt ở các pha bóng mở. Stones là cầu thủ toàn năng mà HLV Gareth Southgate ngưỡng mộ.

Chấn thương khiến Stones luôn mất nhịp độ trong nửa cuối mùa bóng qua với Manchester City. Từ tháng 1-2018, anh chỉ chơi một trận đủ hết 90 phút ở Premier League, trận cuối cùng mùa giải, khi danh hiệu vô địch đã được xác định trước đó mấy tuần. Nhưng cái tên của Stones, bên cạnh Kane, luôn là những cái tên không thể thiếu trong bản đăng ký thi đấu của Southgate.

Có lẽ thời gian nghỉ lâu ở nửa cuối mùa giúp Stones sung sức hơn, đói bóng hơn, khát khao hơn trong mùa hè này. Đó cũng là điều ông Southgate cũng muốn ở các cầu thủ khác.   

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn