Italia - New Zealand: Trái Kiwi ngọt ngào?

Tổng hợpChủ Nhật, 20/06/2010 11:45:00 +07:00

(VTC News) - Trước một đối thủ vô danh như New Zealand, liệu Italia có thể dễ dàng tận hưởng hương vị ngọt ngào của chiến thắng hay không?

(VTC News) - Trước một đối thủ vô danh như New Zealand, liệu Italia có thể dễ dàng tận hưởng hương vị ngọt ngào của chiến thắng hay không?


Italia: "Run rẩy" phận đại gia

Có lẽ đây là một trong những kì World Cup hiếm hoi mà các đội bóng được gắn mác "đại gia" gặp nhiều khó khăn đến như vậy. Ngoại trừ Hà Lan đã giành vé vào vòng 1/8, Argentina cũng chỉ cách tấm vé đó nửa bước chân, thì Anh, Pháp, Đức, Italia thậm chí Brazil đều có một vòng bảng vô cùng ngột ngạt.

Italia đang tích cực thử nghiệm chiến thuật mới.

"Những chú gà trống Gaulois" thua liền hai trận, chưa ghi được bàn thắng nào, không thể tự quyết số phận bản thân và vừa đuổi cổ tiền đạo chủ lực Anelka về nước sau vụ "mạt sát" HLV trưởng Domenech. "Xe tăng" Đức nhanh chóng... đứt xích ở trận gặp Serbie mà nguyên nhân chính là thẻ đỏ của Klose và cú đá penalty hỏng ăn của Podolski. Tuyển Anh thì mới chỉ có 2 điểm sau 2 trận hòa đầy thất vọng với Mỹ và Algeria. Brazil thì mướt mồ hôi mới thắng được CHDCND Triều Tiên, khiến dư luận đặt dấu hỏi to tướng về khả năng lên ngôi lần thứ 6 của đội bóng Nam Mỹ. Thế nên, dù chỉ phải gặp đối thủ yếu hơn rất nhiều là New Zealand, người Italia có quyền... run rẩy để mà cầu nguyện cho đội bóng con cưng của mình.

Mà không run sao đươc, khi chứng kiến Buffon, tấm lá chắn quan trọng nhất ở hàng thủ Azzurri, rời sân sau 45 phút trận đấu với Paraguay. Mất đi chỗ dựa tinh thần, liệu hàng thủ già nua và cẩu thả của Italia sẽ thi đấu như thế nào trong những vòng đấu tới? Thêm nữa, hệ thống 4-2-3-1 mà Lippi dày công xây dựng đã vận hành vô cùng tồi tệ và coi như đã hoàn toàn phá sản ở mùa giải này. Đúng như lời De Rossi nói: "Chúng tôi đã không thể tạo ra những sự sáng tạo cần thiết, bởi đội thiếu vắng những số 10 kinh điển như Totti chẳng hạn". Nhận định đó của đội phó Roma vốn dĩ đã được giới chuyên môn Italia phân tích ra rả suốt cả mùa hè, nhưng tới phút chót, Lippi đã loại nốt những Cossu, G.Rossi, Cassano, Totti để trao vị trí ấy cho Marchisio. Rốt cục: Italia không cầm nổi bóng, trước khi triển khai lối đá chả khác gì người Anh: lật cánh và đánh đầu. May mà De Rossi kịp ghi bàn để giành lại 1 điểm từ tay Paraguay, nếu không, sẽ có thêm 1  thảm họa nữa cho Italia.

Niềm vui chiến thắng sớm trở lại với Azzurri?

Trong hoàn cảnh bi đát đó, thông tin Lippi chuyển sang vận hành với lối đá 4-4-2 truyền thống chẳng khác nào trời hạn gặp mưa rào. Các tifosi tin rằng, đấy là giải pháp tốt nhất cho Azzurri ở thời điểm này. Trước hết là hàng công. Sự cô độc của Gilardino như trận gặp Paraguay không được phép lặp lại thêm nữa. Di Natale, vua phá lưới của Serie A mùa giải 2009-2010, sẽ được ra sân ngay từ đầu, và đá lùi như cách anh được bố trí ở Udinese. Bên cánh phải, Pepe là sự lựa chọn số 1 còn ở phía đối diện, Marchisio hoặc Iaquinta sẽ là giải pháp của Lippi. Cặp tiền vệ trung tâm sẽ là De Rossi và Gattuso, trong khi bộ tứ vệ lần lượt là Maggio, Chiellini, Cannavaro và Zambrotta. Vị trí của Marchetti trong khung thành cũng đã được khẳng định, và chính Buffon cũng đã thể hiện niềm tin của mình với thủ môn đang chơi cho Cagliari này.

New Zealand không phải đối thủ mạnh. Họ chẳng có nhiều cầu thủ nổi tiếng và thuần thục các miếng đánh như Paraguay. Thế nên, "lựa chọn" đội bóng châu Đại Dương làm đối tượng thử nghiệm chiến thuật lúc này là cực kì hợp lý. Ở World Cup 2006, Italia đã lên ngôi nhờ sự thích nghi với mọi khó khăn và điều kiện lúc bấy giờ. Bốn năm sau, vẫn còn 9/23 cầu thủ ngày ấy còn "ăn cơm tuyển", liệu họ có thể tái lập kì tích trên đất Đức một lần nữa ?!

New Zealand: Thảm họa từ không trung

Niềm vui từ điểm số đầu tiên ở một kì World Cup vẫn còn rất... dai dẳng với thầy trò Herbert. Nếu kí ức Espagna 1982 với Azzurri là chức vô địch thế giới thì với đội bóng châu Đại Dương là hai bàn tay trắng cùng 2 bàn thắng và 12 bàn thua. Thế nên, trận hòa Slovakia đã thay đổi lịch sử bóng đá của hòn đảo luôn nằm dưới bóng "ông anh" hùng mạnh Australia này.

New Zealand sẽ khoét vào điểm yếu không chiến của Italia?

Dĩ nhiên, tham vọng của họ sẽ không dừng lại ở đó. Italia là đội bóng số 1 của bảng F, nhưng chẳng hề xa lạ gì với "chim Kiwi". Một năm trước, New Zealand đã dẫn trước Azzurri 2 bàn trước khi thua ngược 3-4 ở trận giao hữu trước thềm Confederation Cup. Những điểm yếu của Italia từ đó đến nay vẫn không hề thay đổi. Trong khi sở trường không chiến của Ryan Nelsen và các đồng đội đã tăng thêm một bậc. Cứ nhìn bàn thua của Italia ở ngày ra quân là rõ, chiều cao khiêm tốn của đội trưởng Cannavaro chẳng thể cản nổi trung vệ Alcaraz bên phía Paraguay ghi bàn. Do đó, chỉ cần phòng ngự thật chặt, điều mà các đội bóng nhỏ làm rất tốt ở giải lần này, rồi bất ngờ tung ra đòn đánh trí mạng bằng các tình huống cố định, New Zealand có thể gây nên 1 cơn địa chấn nhỏ trên đất Nam Phi. 

Đội hình dự kiếnItalia: Marchetti; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Criscito; Pepe, De Rossi, Montolivo, Marchisio; Iaquinta, Gilardino.New Zealand: Paston; Reid, Nelson, Smith; Bertos, Elliott, Vicelich, Lochhead; Killen, Fallon, Smeltz.


P.A.N


World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup 

>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng


Bình luận
vtcnews.vn