Iran tử hình “điệp viên” của Israel

Thế giớiThứ Tư, 29/12/2010 08:50:00 +07:00

(VTC News) – AFP ngày 28/12 đưa tin, Iran đã thi hành án tử hình một công dân của mình với tội danh làm gián điệp cho Israel.

(VTC News) – AFP ngày 28/12 đưa tin, Iran đã thi hành án tử hình một công dân của mình với tội danh làm gián điệp cho Israel.

 

Theo thông tin từ Hãng thông tấn của Iran IRNA, kết quả điều tra đã chỉ ra công dân Israel tên là Ali Akbar Siadat đã làm việc và cung cấp nhiều tin tức, tài liệu quan trọng có liên quan đến lực lượng vũ trang Iran cho cơ quan tình báo Mossad của Israel.

 

Cũng theo kết quả điều tra, Siadat đã làm việc cho tình báo Israel trong suốt 6 năm qua. Đa số các cuộc gặp và làm việc giữa Siadat với đại diện cơ quan Tình báo Israel đều được thực hiện trong khách sạn ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan và Phần Lan. 


Các thông tin và tài liệu mật mà Siadat cung cấp cho tình báo Israel có liên quan đến vị trí bố trí các căn cứ quân sự của Iran và chương trình phát triển vũ khí tên lửa của Lực lượng cách mạng Hồi giáo Iran.

 

Bên cạnh đó tờ The Jerusalem Post chỉ rõ thêm, Tình báo Israel còn nhận được từ Siadat các thông tin và tài liệu khác về lực lượng Không quân Iran. Theo giả thiết của các công tố viên Iran, trong suốt thời gian 6 năm làm việc cho Tình báo Israel, Siadat đã nhận được khoản thù lao khoảng 60.000 USD.

 

Siadat và vợ của anh ta vào năm 2008 đã bị cảnh sát Iran bắt giữ vì tội tự ý rời bỏ Iran khi chưa được phép của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau đó Siadat đã được thả tự do nhưng đến năm 2009 lại bị bắt trở lại vì tàng trữ và cất giấu các tài liệu mật trái phép.

 

Theo thông tin từ AFP, ngày 26/12 vừa qua, văn phòng công tố Iran cũng đã tuyên bố tử hình đối với một điệp viên của Israel, song không tiết lộ danh tính.

 

Hiện nay, mối quan hệ giữa Iran và Israel vẫn thường xuyên ở tình trạng căng thẳng. Đặc biệt, Tổng thống Iran Mahmud Ahmadinejad còn lên tiếng cáo buộc Israel phát triển vũ khí hạt nhân phi pháp, đồng thời nhiều lần tuyên bố sẽ xóa sổ quốc gia Do thái này.

 

Trong khi đó, chính Iran cũng đang bị cả cộng đồng thế giới chỉ trích về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của mình.

Mỹ và phương Tây vẫn một mực cho rằng, Iran muốn mượn cớ phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình để phục vụ cho các chương trình, dự án quân sự gây đe dọa đến an ninh và ổn định trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

 

Tuy nhiên, Iran vẫn luôn một mực khẳng định rằng, chương trình phát triển năng lượng hạt nhân của họ không nhằm mục đích nào khác ngoài mục đích hòa bình, phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện trong nước cũng như phát triển nền kinh tế đất nước.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn