Indonesia cân nhắc nhiều phương án vớt xác QZ8501

Phần thân chiếc máy bay QZ8501 đã được tìm thấy trên biển Java ngày 14/1, 17 ngày sau vụ tai nạn khiến 162 hành khách thiệt mạng.

Sáng 15/1, Indonesia cùng lực lượng cứu hộ quốc tế đã triển khai hơn 100 thợ lặn, mục đích vào sâu thân máy bay cũng như khu vực lân cận ở khu vực bên ngoài tìm kiếm thi thể hành khách, có thể bị dòng hải lưu cuốn đi sau khi rơi xuống đáy biển.
              Hình ảnh thân máy bay AirAsia gặp nạn dưới đáy biển 

Hình ảnh thân máy bay AirAsia gặp nạn dưới đáy biển 

Giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia Suryadi Bambang Supriyadi nói với báo chí sau thông tin ngày hôm qua, tàu hải quân Singapore phát hiện ra phần thân máy bay có cánh ở giữa, dưới đáy biển Java.

Phần thân này nằm ở độ sâu 30m. Lực lượng cứu hộ tin rằng thi thể của phần lớn số hành khách vẫn còn mắc kẹt trong đó.

Tính đến nay, cơ quan cứu hộ đã vớt được 50 thi thể, phần lớn là người Indonesia, trong đó 38 được xác định danh tính.

Theo ông Suryadi Bambang Supriyadi: “ Chúng tôi đang cân nhắc các phương án, trục vớt toàn bộ thân máy bay hay vớt các thi thể trước. Nếu phần thân máy bay quá nặng, giải pháp vớt thi thể sẽ được ưu tiên”.

Jakarta Post dẫn thông tin từ Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia sau khi phát hiện ra phần thân máy bay QZ8501: "Phần thân máy bay được phát hiện ở khu vực tìm kiếm thứ 2 trên biển Java. Phần thân này nằm sâu trong bùn và tiếp tục bị dòng hải lưu xê dịch".
              Hình ảnh thân máy bay AirAsia gặp nạn dưới đáy biển 

Hình ảnh thân máy bay AirAsia gặp nạn dưới đáy biển 

Giám đốc AirAsia Indonesia Sunu Widyatmoko nói rằng: “Căn cứ vào thông tin từ cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, hiện chúng tôi đã có được những bức ảnh cụ thể nhất về phần thân và cánh phải của QZ8501 dưới đáy biển”.

Đội thợ lặn vẫn phải chạy đua với thời gian tìm kiếm hơn 100 thi thể khác, rất có thể bị dòng hải lưu cuốn đi. Việc phân tích dữ liệu trong hộp đen ghi âm buồng lái QZ8501 phải mất nhiều thời gian.

Phân tích hộp đen

Theo BBC, hộp đen được tìm thấy ở độ sâu 28m và cách vị trí tìm thấy đuôi máy bay tới 3km.

BBC dẫn lời ông Santoso Sayogo, chuyên gia tai nạn hàng không thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC), cho biết: các nhà điều tra Indonesia đã tải thành công dữ liệu từ chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy của máy bay QZ8501.

Quá trình phân tích dữ liệu hộp đen có thể kéo dài nhiều ngày. Họ sẽ phân tích nhiều chỉ số như vận tốc, độ cao, lượng nhiên liệu tiêu thụ, sự thay đổi về áp suất không khí, nhiệt độ động cơ ở những phút cuối cùng của máy bay.

Chuyên gia Mardjono Siswosuwarno, người đứng đầu NTSC thông tin: Ngày 13/1, hộp đen thứ hai của máy bay ghi âm hội thoại trong buồng lái cũng được chuyển về Jakarta trong tình trạng tốt. Ngày 14/1, chúng tôi tải dữ liệu từ thiết bị này. Đây khả năng là những trao đổi trong buồng lái, giữa các phi công và kiểm soát không lưu, trong những thời khắc cuối.

AirAsia thừa nhận sai lầm khi đổi lịch trình bay


Theo Jakarta Post, hãng AirAsia Indonesia đã thừa nhận phạm lỗi về thủ tục hành chính trong khi đề nghị thay đổi lịch trình bay tuyến Surabaya-Singapore.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Giao thông của Hạ viện Indonesia liên quan đến vụ QZ8501, Giám đốc AirAsia Indonesia Sunu Widyatmoko cho biết dựa trên giấy phép bay được Bộ Giao thông cấp, hãng hàng không này chỉ được phép bay 4 ngày trong tuần gồm thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy.

Hãng hàng không này chỉ yêu cầu miệng tới Ban giám đốc của Tổng cục Hàng không của Bộ Giao thông đề nghị thay đổi lịch bay vào thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật.

Ông Sunu Widyatmoko nói: "Tôi thừa nhận đã mắc sai lầm trong thủ tục hành chính khi yêu cầu thay đổi lịch trình tuyến bay, khi mà yêu cầu miệng không đến được Bộ Giao thông. Bài học quá đắt giá".

Theo VOV
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU