Hy hữu, vụ án dân sự 6 năm vẫn chưa biết ai xét xử

Pháp luậtThứ Ba, 02/08/2011 02:39:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ là việc tranh chấp quyền sử dụng đất đai, dù đã chính thức thụ lý cách đây gần 6 năm, nhưng nay vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ"...

(VTC News) – Chỉ là một vụ việc dân sự, tranh chấp quyền sử dụng đất đai, thế nhưng điều đáng nói là, dù đã chính thức thụ lý cách đây gần 6 năm, nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ”, chưa xác định được tòa án nào sẽ xét xử.

Bà Nguyễn Thị Bích Thúy (SN 1957, ngụ tại đường Nguyễn Thái Sơn, phường 3, Gò Vấp, TP.HCM) vừa có đơn gửi tới báo điện tử VTC News phản ánh việc tranh chấp hợp đồng dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất mà bà đang khởi kiện, dù đã gần 6 năm qua, nhưng cho đến nay vẫn chưa xác định được tòa án quận nào sẽ thụ lý giải quyết vụ việc.

Hợp đồng chuyển nhượng đất giữa bà Liên và bà Thúy (ảnh: N.D) 

Thư bà Thúy viết: Vào tháng 4 và tháng 8/2002, bà Đỗ Thị Kim Liên (ngụ đường Trần Bình Trọng, quận Bình Thạnh) có chuyển nhượng cho bà Thúy 14.000m2 đất ở xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với giá tổng cộng là 80 lượng vàng.

Sau khi đã giao vàng xong, bà Thúy đã liên tục yêu cầu bà Liên làm các thủ tục sang tên, nhưng bà Liên đã có các thái độ né tránh. Nghi ngờ, bà Thúy đã đi xác minh lại nguồn gốc số đất trên. Lúc này, người mua 14.000m2 đất mới té ngửa là người đứng tên chủ quyền số đất này không phải là bà Liên, mà là bà Tạ Thị Thanh Thảo. Quan trọng hơn, số đất này từ lâu đã bị chính quyền tỉnh Đồng Nai cấm mua bán vì được xác định là quy hoạch cho khu công nghiệp Nhơn Trạch 3.

Đơn khởi kiện chính thức bà Liên mà bà Thúy đã làm vào ngày 31/8/2005 (ảnh: N.D) 

Dù đã rất nhiều lần yêu cầu bà Liên trả lại số vàng bà Thúy dùng để mua đất, nhưng bà Liên vẫn “chây lì”. Ngày 31/8/2005, bà Thúy chính thức nộp đơn khởi kiện bà Liên ra Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh – TP.HCM để yêu cầu bà Liên trả lại 80 lượng vàng. Tại quyết định thụ lý số 338/DSST ngày 2/11/2005 đã phân công thẩm phán Phan Thị Nhung giải quyết.

Đã 6 năm nhưng trách nhiệm vẫn đá vòng vo

Tưởng rằng sự việc sẽ được giải quyết rốt ráo, nào ngờ ngày 29/12/2006, Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh lại có quyết định chuyển hồ sơ đến cho Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai giải quyết. Lí do được đưa ra là vụ kiện không thuộc thẩm quyền giải quyết của quận Bình Thạnh.

Đơn trình bày vụ việc của bà Thúy gửi  cho báo VTC News (ảnh: N.D) 

Hơn 6 tháng sau khi chuyển sang cho Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch, ngày 9/7/2007, Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh lại có công văn số 253 “bất ngờ” xin lại hồ sơ vụ kiện này để xem xét, thụ lý. Một tuần sau, huyện Nhơn Trạch trả hồ sơ về lại cho Bình Thạnh. Tiếp đó 1 tuần, quận Bình Thạnh mời các bên có liên quan đến để lấy lời khai…dù đã 2 lần có quyết định đưa ra xét xử mà lại không xử.

Chưa hết, thay vì phải đưa ra xét xử như mọi vụ án khác, quận Bình Thạnh lại “đá” sang cho Tòa án nhân dân quận 3 vụ việc này, với lí do là bà Liên có địa chỉ ở đường Pasteur, phường 6 – Q.3. Ngày 15/6/2010, sau khi đã “ngâm” hồ sơ này đến gần 2 năm, thẩm phấn Trần Nam Bình – Tòa án nhân dân quận 3 mới có quyết định số 13 chuyển hồ sơ vụ việc này sang Tòa quận Thủ Đức, vì qua xác minh bà Liên ngụ ở địa phương này.

Quyết định chuyển trả vụ việc lại cho tòa án quận 3 từ tòa án quận Thủ Đức vào tháng 9 năm 2010 (ảnh: N.D) 

Gần 3 tháng sau, vụ việc bị quận Thủ Đức trả về lại cho quận 3. Ngày 1/10/2010, Tòa quận 3 chính thức thụ lý lại vụ kiện này. “Ngâm” hồ sơ này tiếp 6 tháng nữa, đầu tháng 4 năm nay, quận 3 lại “đá” vụ việc này sang cho huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Như vậy, kể từ lần chính thức thụ lý đầu tiên (31/8/2005), tới nay đã là gần 6 năm, vụ việc vẫn cứ chạy lòng vòng từ tòa này sang tòa khác. Cho tới tháng 7/2011, vụ kiện dân sự này vẫn chưa thể xác định được sẽ do tòa án khu vực nào thụ lý theo thẩm quyền. Hiện hồ sơ vụ việc vẫn còn nằm tại Tòa quận 3 để chờ ý kiến chỉ đạo của Tòa án nhân dân TP.HCM do bà Thúy đã có đơn khiếu nại.

Trao đổi với PV VTC News vào chiều 25/7, bà Thúy khẳng định: Đây chỉ là vụ kiện dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất, theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, với các trường hợp vụ việc phức tạp nhất thời gian thụ lý cũng không thể kéo dài quá 6 tháng. Đằng này, vụ này đã kéo dài gần 6 năm, tức là quá thời hạn quy định đến 11 lần.

Từ đó, bà Thúy đặt vấn đề: “Một vụ kiện không quá phức tạp về mặt chứng cứ hay thẩm quyền xét xử, nhưng nó đã bị chuyển lòng vòng, gây khó khăn cho người dân. Tại một địa phương như TP.HCM luôn có chất lượng thẩm phán vào loại tốt nhất VN, vậy vụ việc kéo dài gần 6 năm không xác định được thẩm quyền xét xử là do đâu? Cấp nào sẽ chịu trách nhiệm? Ai sẽ là người đứng ra đền bù các quyền lợi của người dân bị thiệt hại trong 1 thời gian quá dài vừa qua?”.

"Tòa nào thụ lý đầu tiên, cơ quan đó chịu trách nhiệm giải quyết"

Sáng ngày 27/7, trao đổi cùng với PV VTC News, ông Bùi Hoàng Danh – Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM khẳng định rằng cấp xét xử TP đã nắm rõ vụ việc. Cũng theo ông Danh, theo nguyên tắc xét xử, cấp tòa nào thụ lý đầu tiên thì tòa nơi đó phải có trách nhiệm giải quyết, trả lời cho đương sự, chứ không chấp nhận cảnh để cho nguyên đơn chạy lòng vòng, các tòa tranh chấp thẩm quyền như vậy.

Hiện ông Danh đã trực tiếp chỉ đạo cho bà Hà Thúy Yến – Phó Chánh tòa dân sự, Tòa án nhân dân TP.HCM làm việc với lãnh đạo các tòa án có liên quan để giải quyết.

Còn trong cuộc trao đổi với chúng tôi, bà Hà Thúy Yến nói rằng: Bà rất lấy làm tiếc vì một vụ kiện dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất lại kéo dài lòng vòng, quá lâu đến như vậy.

“”Và rõ ràng ở đây là quá sai hoàn toàn. Theo thông tin từ báo chí, đơn khiếu kiện của nguyên đơn gửi tới thì tôi cũng có nắm nội dung. Những người có trách nhiệm liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này…” – bà Yến nói.

Nếu các quận tranh chấp về mặt thẩm quyền thì lúc đó Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ phải giải quyết các rắc rối về mặt này. Hiện hồ sơ vẫn chưa về đến cấp TP, nên bà Yến chưa đọc hồ sơ, không thể trả lời chi tiết hơn.
 
Dù vậy, bà Yến vẫn nhấn mạnh: “Hồ sơ đang do tòa cấp nào, nơi nào thụ lý thì Chánh án tòa nơi đó phải có trách nhiệm giải quyết, trả lời cho đương sự. Nếu trong trường hợp các sai sót thuộc về thẩm phán tòa TP thì tòa TP cũng sẽ phải có trách nhiệm trả lời, nhận thiếu sót nếu có, hoàn toàn không có gì phải tránh né hết”.

Theo một nguồn tin của VTC News có được, hiện Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM đã có yêu cầu Chánh án tòa án các quận có liên quan trong vụ việc này phải giải trình lên cấp trên, nêu rõ lí do tại sao lại để vụ án dân sự này chạy lòng vòng như bà Nguyễn Thị Bích Thúy phản ánh.

VTC News sẽ còn tiếp tục đề cập đến vụ việc này trong các bài viết tiếp theo.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Nhóm PV VTC News

Bình luận
vtcnews.vn