Huyền thoại Michel Platini từng nhận hối lộ, mất ghế Chủ tịch UEFA thế nào?

Thể thaoThứ Ba, 18/06/2019 16:36:00 +07:00

Trước khi bị bắt vì tội nhận hối lộ, trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, Michel Platini từng bị cáo buộc liên quan đến hàng loạt bê bối khác.

"Tiếc cho một nhà quản trị và xây dựng luật bóng đá tài ba”, đó là lời nhận xét của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino dành cho Michel Platini - huyền thoại bóng đá Pháp rút khỏi ghế Chủ tịch UEFA vào năm 2016.

8 năm đứng đầu cơ quan bóng đá lớn nhất châu Âu, Platini cùng các cộng sự xây dựng bộ luật Công bằng tài chính, tạo cơ hội cho các đội nhỏ có thêm thu nhập và cơ hội chơi bóng ở Champions League, Europa League hay thúc đẩy sự phát triển của các LĐBĐ yếu thế. Tuy nhiên, "tội" của Platini còn nhiều hơn công.

2015-12-08T131134Z_156170

Cựu Chủ tịch UEFA Platini bị tạm giữ. 

Cựu tuyển thủ QG Pháp bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm vì cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD từ cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, số tiền được cho là để Platini ngồi lên chiếc ghế Chủ tịch FIFA. Án cấm này có hiệu lực ngay lập tức bất chấp cả Blatter và Platini vẫn khẳng định bản thân vô tội. 

Blatter và Platini phải điều trần trước Phòng xét xử của Ủy ban đạo đức độc lập FIFA do thẩm phán Hans-Joachim Eckert đứng đầu. Kết quả, bộ đôi này bị tuyên có tội “xung đột lợi ích, kê khai khống và bất hợp tác trong quá trình điều tra” trong một cáo trạng dài 50 trang. Trước đó, Blatter và Platini bị phạt tiền lần lượt 50.194 USD và 80.430 USD. 

Khác với Blatter, Platini đã được "ân xá" và tham gia vào hoạt động bóng đá trước khi bản án kết thúc vào năm 2023. Cuối tháng 5/2018, tờ Le Monde đưa tin luật sư của Platini nhận được bức thư từ công tố viên Thụy Sĩ thông báo việc thân chủ trắng án sau những cáo nhận hối lộ năm 2015. Bức thư có đoạn: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng Platini sẽ không còn bị buộc tội với những thủ tục như hiện nay".   

Mondiali_1978_-_Argentina_vs_Francia_-_Michele_Platini 8

Platini từng là tài năng lớn của bóng đá thế giới.

Trước việc thân chủ được minh oan, luật sư của Platini là Vincent Solari cho hay: "Đây là sự khẳng định thêm một lần nữa rằng thân chủ của tôi vô tội, không có đủ chứng cứ chống lại ông ấy". Tuy nhiên, một lần nữa huyền thoại từng giành 3 Quả bóng Vàng trong 3 năm liên tiếp lại phản bội niềm tin của người hâm mộ.

Platini bị bắt do dính líu đến việc nhận tiền để trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, kết quả khiến các nước đăng cai World Cup không phục và cho rằng có một thế lực "mờ ám" chống lưng phía sau, giúp Qatar được tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Cựu Chủ tịch UEFA bị tạm giữ vào sáng thứ Ba theo giờ địa phương ở đồn cảnh sát tại Nanterres, ngoại ô Paris.

Trước thềm World Cup 2018, Cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini thừa nhận chức vô địch World Cup 1998 của Pháp có được nhờ dàn xếp kết quả bốc thăm.

"Chúng tôi đã có một chút mánh khóe (khi thực hiện bốc thăm chia bảng World Cup). Nhưng thừa nhận đi, chẳng phải trận chung kết giữa Pháp và Brazil là trận chung kết trong mơ à?" - Platini trả lời phỏng vấn.

Brazil được xếp nằm ở bảng A, trong khi Pháp được dàn xếp nằm ở bảng C. Đều đó có nghĩa nếu cả hai đội đều đứng nhất bảng, họ sẽ không chạm trán nhau trước trận chung kết.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn