Hữu Thắng vs Hoàng Anh Tuấn: 1 thương hiệu, 2 tầm nhìn

Thể thaoThứ Năm, 18/05/2017 07:14:00 +07:00

U22 Việt Nam của HLV Hữu Thắng và U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn có 2 tầm nhìn khác nhau, dẫn đến những màn trình diễn và thái độ thi đấu không giống nhau trước cùng đối thủ U20 Argentina.

Trong năm 2017, U22 Việt Nam và U20 Việt Nam đứng trước hai nhiệm vụ quan trọng: với U22 là huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 29 còn U20 là vòng chung kết U20 World Cup. Hai mục tiêu rất khác nhau, đã dẫn đến những phản ứng không giống nhau của 2 đội trước cùng đối thủ U20 Argentina.

Hữu Thắng và U22 Việt Nam: Tầm nhìn Đông Nam Á

Tháng 3/2016, Hữu Thắng được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia & U23 Việt Nam với 2 nhiệm vụ: vào chung kết AFF Cup 2016 và giành huy chương vàng SEA Games 29. Ở nhiệm vụ đầu tiên, ông Thắng đã thất bại. Nhiệm vụ thứ hai còn chưa diễn ra.

Hinh anh

 HLV Hữu Thắng tiếp tục xin nhận trách nhiệm về trận thua của U22 Việt Nam.

Nhưng còn một nhiệm vụ bất thành văn mà nhà cầm quân xứ Nghệ và những nhân vật lựa chọn ông ở VFF ngầm hiểu: thi triển lối chơi đẹp, cống hiến, tận dụng triệt để lứa cầu thủ khoá 1 Học viện HAGL Arsenal JMG mà phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức dồn bao tâm huyết và tiền bạc đào tạo nên.

Chính bởi nhiệm vụ “ngầm hiểu” và chỉ tiêu huy chương vàng SEA Games 29, nên HLV Hữu Thắng cũng giới hạn luôn tầm nhìn của mình chỉ là Đông Nam Á. Điều này rất khác so với HLV Toshiya Miura, người tự đặt mục tiêu cho bản thân là nâng tầm bóng đá Việt Nam nên luôn hướng ra đấu trường châu Á.

Cái mục tiêu “khả thi trong tầm với ấy” vừa cho thấy sự am hiểu nội tình của một HLV nội như Hữu Thắng (so với Miura), đồng thời cũng là hạn chế của ông và những nhân vật ở VFF hậu thuẫn ông: đặt trần tham vọng bóng đá Việt Nam ở ao làng.

Rất dễ lập luận rằng, bóng đá Việt Nam còn chưa có “vàng” khu vực thì ra biển lớn kiểu gì ? Nhưng giải thích sao đây khi người Thái, người Sing, người Malaysia, Indonesia hay Myanmar… đang dần hướng sự quan tâm của họ ra ngoài các giải Đông Nam Á ?

Bầu Đức từng hơn một lần tuyên bố “mục tiêu vô địch SEA Games với lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh”. Nhưng giả dụ sau đó, dù hoàn thành hay không hoàn thành, mục tiêu kế tiếp theo của phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF là gì? Phải chăng cũng giống như sau khi vô địch V-League chán chê, ông mặc kệ đội 1 HAGL muốn đá sao thì đá?

Video: U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina

Bóng đá Việt Nam không ít người giới hạn ước mơ chỉ tầm Đông Nam Á như bầu Đức, như Hữu Thắng… Nhưng may mắn, vẫn có một người mang khát vọng chinh phục đỉnh cao.

Hoàng Anh Tuấn và U20 Việt Nam: Nghĩ lớn để làm lớn

Trong giới cầm quân Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn là một cá tính dị biệt, một người ôm khát vọng lớn và sẵn sàng ngược dòng số đông để hướng đến mục tiêu. Khi những huấn luyện viên cùng thời và cả lão làng hơn loay hoay lách luật để cầm quân ở V-League, thì Hoàng Anh Tuấn bỗng biến mất một thời gian. Khi quay lại ông đường hoàng sở hữu bằng Pro của UEFA, trở thành HLV người Việt đầu tiên đủ tiêu chuẩn hành nghề quốc tế. 

Hinh anh

 HLV Hoàng Anh Tuấn cùng U20 Việt Nam chuẩn bị bước vào World Cup U20.

Tổng thống Mỹ Donald Trumph là tác giả cuốn sách best-seller “Think big and kick ass” (đã dịch sang tiếng Việt với tựa: Nghĩ lớn để thành công). “Nghĩ lớn” cũng là động lực để Hoàng Anh Tuấn làm nên những chiến công lịch sử với các đội bóng trẻ Việt Nam.

Hai năm qua, chiến lược gia người Khánh Hoà dốc tâm huyết vào dự án U20 Việt Nam (trước đó là U19) với khát khao làm nên lịch sử.

“Chúng ta đang làm một việc rất lớn nhưng không phải cho chúng ta mà cho Tổ quốc. Thầy mong các con chiến đấu hết mình. Nếu thành công, chúng ta sẽ đi vào lịch sử. Nếu không, chúng ta cũng không hổ thẹn vì đã cống hiến tất cả khả năng”.

Video: U20 Việt Nam 1-4 U20 Argentina

Đó là những tâm sự của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn với các học trò trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp trận đấu với Bahrain ở vòng chung kết U19 châu Á năm ngoái, trận đấu đã đem lại tấm vé đến VCK U20 cho bóng đá Việt Nam.

Thậm chí, Hoàng Anh Tuấn đã tự đặt mình vào thế đối đầu với nhiều câu lạc bộ trong nước để triệu tập những nhân tố xuất sắc lên đội U20 (dẫn đến hệ quả là nếu rời đội U20 Việt Nam, ông sẽ khó tìm việc ở các CLB V-League). Nghĩ lớn, mơ lớn, khả năng chịu sức ép khủng khiếp, cộng với cách làm việc khoa học, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của thế giới là yếu tố làm nên thành công hiện tại của huấn luyện viên họ Hoàng.

Hinh anh Link xem truc tiep U20 Viet Nam vs U20 Argentina 3

U20 Việt Nam hướng tới World Cup U20.

Quay lại hai trận đấu của U20 Việt Nam và U22 Việt Nam trước cùng đối thủ U20 Argentina, tỉ số không nói lên điều gì. Nhưng ý đồ chuyên môn của mỗi huấn luyện viên - thể hiện qua màn trình diễn của các cầu thủ - là điều nhiều người nhìn thấy.

U20 Việt Nam muốn thử nghiệm nhằm tìm ra giải pháp nhân sự tối ưu cho U20 World Cup, nên cách Hoàng Anh Tuấn chọn cầu thủ chính thức, thay người rất chủ động, có ý đồ.

Còn U22 Việt Nam, phần vì xác định U20 Argentina là đối thủ quá tầm, phần vì tư duy chỉ giới hạn các đối thủ Đông Nam Á, nên huấn luyện viên Hữu Thắng chỉ đạo đá đôi công. Khi thủng lưới liên tiếp thì U23 Việt Nam thiếu hẳn giải pháp dự phòng chất lượng, cũng giống cái cách đội tuyển Việt Nam gục ngã trước Indonesia ở AFF Cup 2016.

Bài viết này không nhằm mục đích chỉ trích hay hạ thấp mục tiêu của huấn luyện viên Hữu Thắng hay Hoàng Anh Tuấn. Mỗi lựa chọn - dù là của cá nhân ông Thắng hay ông Tuấn, hay là quyết định tập thể của những người đứng sau hậu thuẫn cho hai huấn luyện viên này - đều đáng được tôn trọng, vì nó đều hướng đến những danh hiệu chưa từng có được của bóng đá Việt Nam. 

Huyền Châu
Bình luận
vtcnews.vn