Huawei ‘gọi vốn’ 1 tỷ USD sau khi bị Mỹ ‘cấm cửa’

Thế giớiThứ Bảy, 25/05/2019 11:13:00 +07:00

Huawei Technologies được cho là đang tìm kiếm khoản vay lên tới 1 tỷ USD từ nhóm các ngân hàng nhỏ nước ngoài, theo Bloomberg.

Đây là đợt huy động vốn lớn đầu tiên của hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc sau khi bị Washington chặn quyền tiếp cận với một số nhà cung ứng quan trọng của Mỹ, trừ khi có sự cho phép đặc biệt từ chính phủ.

huawei

(Ảnh: Bloomberg).

Quá trình đàm phán giữa Huawei và các ngân hàng đang ở giai đoạn đầu, chưa có gì đảm bảo sẽ diễn ra. Theo Bloomberg, Huawei muốn một khoản vay ở ngoài Trung Quốc bằng USD hoặc đô la Hongkong, kỳ hạn 5-7 năm.

Nếu thành công, giá trị khoản vay, cũng như danh tính các ngân hàng tham gia, có thể hé lộ nhiều hơn về nhận định của thị trường với sức mạnh tài chính của Huawei.

Tính đến tháng 12/2018, các khoản vay ngân hàng không có tài sản đảm bảo của Huawei lên tới 37 tỷ nhân dân tệ (5,3 tỷ USD). Trong đó, 2,8 tỷ nhân dân tệ là nợ dưới 1 năm, theo báo cáo thường niên năm 2018. Tuy nhiên, Huawei có tiền và các khoản tương đương tiền gấp 2,6 lần tổng số khoản vay.

Cách đây 4 tháng, Huawei đã nhận được khoản vay 14 tỷ nhân dân tệ từ 5 ngân hàng Trung Quốc.

Tháng 9/2018, Huawei huy động được 1,5 tỷ USD ngoài Đại lục từ một nhóm 10 ngân hàng quốc tế.

Huawei đang là tâm điểm trong cuộc chiến thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào "danh sách đen", chặn quyền tiếp cận công nghệ Mỹ của công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Hôm qua, ông Trump còn gọi Huawei là công ty "rất nguy hiểm", đồng thời tuyên bố Huawei có thể là một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Khánh Hải
Bình luận