Hong Kong 'giá rẻ' từ A đến Z cho dân du lịch bụi (phần 1)

Góc của nàngThứ Năm, 12/11/2015 12:08:00 +07:00

Nếu Hong Kong nằm trong danh sách những điểm du lịch đắt đỏ mà bạn chưa dám nghĩ tới thì hãy đọc qua bài viết này, có thể bạn sẽ suy nghĩ lại đấy!

Nếu Hong Kong nằm trong danh sách những điểm du lịch đắt đỏ mà bạn chưa dám nghĩ tới thì hãy đọc qua bài viết này, có thể bạn sẽ suy nghĩ lại đấy!

Nắm bắt các thông tin về cách di chuyển, các địa điểm tham quan, nơi lưu trú và những món ăn ngon, bạn sẽ có chuyến hành trình thú vị đến với xứ cảng thơm Hong Kong. Đặc biệt, nếu biết trước "đường đi nước bước" và tiêu tiền hợp lí, chi phí ở Hong Kong sẽ không đến nỗi đắt đỏ như lời đồn.

Hồng Kông là một thành phố hiện đại với sự pha trộn độc đáo giữa Châu Âu và Châu Á.

Di chuyển

Để đến Hong Kong, bạn bắt buộc phải xin visa. Việc tự xin visa Hong Kong không dễ nên tốt nhất bạn có thể thông qua các Agency để làm cho nhanh với giá là 90 USD (khoảng 1,9 triệu đồng). Các hãng hàng không có đường bay đi HongKong là Vietnamairlines, Jetstar đi từ Hồ Chí Minh, hay hãng Cathay, United Airlines.

1. Từ sân bay vào trung tâm

Đi Airport express mất 15 phút, giá khoảng 100 HKD. Đi loại này có ưu điểm nhanh và tiện lợi. Lượt về lại sân bay đi xe này cũng ổn. Vé bán từ terminal 1 nhìn ra là thấy quầy vé, mua vé lên tàu xuống ở ga cuối sau đó bắt taxi về khách sạn.

Đi bus mất 45 phút, giá khoảng 40 HKD. Cái này ưu điểm rẻ, ngắm cảnh dạo mát (ngồi tầng 2 của bus). Nhược điểm: nếu bạn có nhiều hành lý thì không nên đi loại này. Có thể cân nhắc lượt về. Cách mua vé: từ gate B, đi hướng sang phải một tí sẽ thấy khu Bus, đi thẳng xuống tầng ground, nên tìm kiếm trước hoặc hỏi khách sạn về chuyến bus của mình và mình sẽ xuống ở trạm thứ mấy.

2. Mua ngay thẻ Octopus

 Thẻ Octopus – thứ không thể thiếu khi đi du lịch Hong Kong.

Thẻ Octopus (thẻ Bạch tuộc) là thứ không thể thiếu nếu bạn đi du lịch tự túc tại Hong Kong. Chiếc thẻ đa tiện ích này giúp bạn có thể đi lại trên hầu hết các phương tiện giao thông tại đây như xe bus, tàu điện ngầm, xe điện, phà, taxi và có thể thực hiện các giao dịch mua bán tại một số cửa hàng, siêu thị.

Bước xuống sân bay quốc tế Chap Lap Kok, điều đầu tiên bạn cần làm là mua một chiếc thẻ Octopus, ngay tại các quầy tại cửa ra của sân bay với giá 150 HKD, trong đó, có 50 HKD là tiền đặt cọc mượn thẻ.

Các máy nạp tiền cho thẻ được đặt ở nhiều nơi trong các ga tàu điện ngầm, các khu công cộng. Lúc ra về, nếu không muốn giữ lại thẻ làm kỷ niệm, bạn có thể hoàn lại và nhận về 50 HKD tiền đặt cọc cùng tiền dư nếu chưa dùng hết.

3. Hệ thống MTR ở Hồng Kông

 Tàu điện là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Hong Kong.

Các tuyến chính:

- Island Line (màu xanh nước biển): là tuyến của đảo Hong Kong. Trên tuyến này có các trung tâm shopping lớn như SOGO, Time Square (ga Causeway Bay), có điểm thăm quan Quảng trường Kim Tử Kinh - nơi bàn giao Hong Kong về Trung Quốc năm 1997 (ga Wan Chai), có điểm trung chuyển xe bus để đi Ocean Park (ga Admiralty), có đi đỉnh Peak (ga Admiralty).

- Tsuen Wan Line (màu đỏ): là tuyến của bán đảo Cửu Long (Kowloon). Trên tuyến này có những trung tâm shopping lớn và thắng cảnh như Harbour City, Đại lộ Ngôi sao, tháp Đồng hồ (ga Tsim Sha Tsui), chợ điện tử và đồ cũ (ga Sham Shui Po), khu chợ nhộn nhịp (ga Mong Kok)…

- Tung Chung Line (màu vàng): là tuyến đi đến đảo Lautau, nơi có sân bay quốc tế, có Disneyland (ga Sunny Bay), có cáp treo đi Đại Phật (ga Tung Chung), có outlet shopping Citygate (ga Tung Chung)…

Cách định hướng: Các tuyến đường MTR của từng line sẽ có tên là điểm cuối, theo chiều đi. Ví dụ bạn ở ga Central, muốn đi đến ga Causeway Bay. Tại ga Central, bạn tìm tuyến mang tên Chai Wan (là điểm cuối của Island Line theo chiều bạn đi). Đi tuyến này đến Causeway Bay thì xuống. Ngược lại, ví dụ bạn ở ga Causeway Bay, muốn đi đến ga Central. Tại ga Causweway Bay, bạn tìm tuyến mang tên Sheung Wan (là điểm cuối của Island Line theo chiều bạn đi). Đi tuyến này đến Central thì xuống.

Cách đổi lineNếu muốn đổi sang các line khác, cần đi đến giao điểm.

- Ví dụ bạn ở đảo Hong Kong muốn sang bán đảo Kowloon chơi. Bạn đi Island Line màu xanh nước biển, đến những giao điểm với Tsuen Wan Line màu đỏ như ga Admiralty hay Central. 

- Ví dụ bạn ở đảo Hong Kong, muốn đi Disneyland, Citygate Outlet hay Đại Phật nằm trên line Tung Chung màu vàng. Bạn cần đi đến ga Central rồi đi bộ sang ga Hong Kong (trong nhà) và tìm line Tung Chung.

- Ví dụ bạn ở bán đảo Kowloon, muốn đi Disneyland, Citygate Outlet hay Đại Phật nằm trên line Tung Chung màu vàng. Bạn cần đi Tsuen Wan Line màu đỏ đến ga giao điểm là ga Hong Kong hoặc ga Lai King rồi đổi sang Tung Chung Line.

Ăn gì

Ẩm thực Hong Kong đa dạng và phong phú, với đủ các phong vị vùng miền khác nhau, trong đó, các bữa dim sum, hải sản, và các món ăn lề đường là những món cần có trong danh sách trải nghiệm về ẩm thực của bạn tại đây. Nếu biết tiếng Anh hoặc tiếng Trung, bạn có thể tham khảo những trang web mua theo nhóm của Hong Kong, đặt mua trước để có được những bữa ăn giảm giá, tiết kiệm mà vẫn đầy chất lượng.

1. One dimsum: Có nhiều người nhận xét rằng đây là dimsum ngon nhất Hong Kong, ăn 5 người no nê mất tầm 300 HKD (khoảng 900 ngàn đồng).

Đến Hong Kong không nên bỏ qua món dimsum.

2. Cá viên cà ri, tàu hũ thúi là món ăn đường phố nên thử. Món này có thể tìm thấy ở mấy khu chợ đêm như Mongkok và Tsim Sa Tsui.

3. Hui Lau Shan: Đây là món ngọt, giống kiểu chè, được chế biến từ xoài, ăn không ngọt gắt, khá ngon miệng.

4. Tsui Wah: Chuỗi cửa hàng ăn uống, phục vụ 24/24, có bán các món cơm chiên dương châu, mì xào giòn, hủ tiếu xào. Hệ thống này có mặt ở nhiều nơi, nếu đang đói mà chưa biết ăn gì có thể vào đây.

5. Trà sữa Honolulu pha bằng sữa black and white với hương vị thơm ngon. Nhìn chung trà sữa ở Hong Kong đúng là đặc sản vì nó rất đặc biệt, đậm đà, uống ban đêm có thể bị mất ngủ như chơi.

 Trà sữa Hong Kong cũng có thể uống nóng.

6. Quán Starbucks thiết kế kiểu cổ ở bên khu Central, đường Duddell. Nên đi thử quán này bởi không gian đẹp, bên cạnh quán là cầu thang đá xuất hiện trong rất nhiều film TVB.

7. Cong Sao Star Dessert: Tiệm này rất nổi tiếng ở Hong Kong nên khá đông người xếp hàng chờ ăn. Món nổi tiếng ở đây là kem trái cây với nhiều loại topping ăn rất ngon, đặc biệt không nên bỏ qua kem xoài và sầu riêng.

 Kem trái cây nổi tiếng ở Cong Sao Star Dessert.

8. Tiệm bánh Jenny ngay dưới khu Mirador Mansion, có nhiều loại bánh ngon có thể mua về làm quà.

9. Macau restaurant: Bán nhiều món ngon như bánh mì nướng quết bơ, bồ câu quay, mì xào bò sốt XO...

10. Ngỗng quay Yung Kee, đây là nhà hàng thuộc Top 100 nhà hàng nổi tiếng nhất Châu Á Thái Bình Dương với món ngỗng quay trứ danh, rất đáng để thử.

Món ngỗng quay trứ danh Yung Kee.

12. Nước suối trong chuỗi cửa hàng tiện lợi 711 siêu mắc, 7HKD/ chai (khoảng 20 ngàn đồng), nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể ra các tiệm tạp hoá mua với giá 3 - 5HKD/chai.

Hạ Lam

Bình luận
vtcnews.vn