Hong Kong có nữ đặc khu trưởng đầu tiên

Thế giớiChủ Nhật, 26/03/2017 17:16:00 +07:00

Bà Carrie Lam hôm nay được bầu làm lãnh đạo kế tiếp của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) bởi một ủy ban bầu cử gần 1.200 người.

Carrie Lam được chọn làm đặc khu trưởng thứ 4 của Hong Kong với 777 trên 1.194 phiếu bầu. Người hiện giữ chức vụ này là ông Lương Chấn Anh. Sau khi đắc cử, bà Lam sẽ trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử của đặc khu.

1.194 thành viên của ủy ban bầu cử đã bắt đầu bỏ phiếu vào 9h sáng nay theo giờ địa phương. Cuộc bỏ phiếu đã kết thúc hai tiếng sau đó. Theo CNN, nhiều cử tri đã rời trung tâm hội nghị mặc dù có thể có một cuộc bỏ phiếu lần thứ hai nếu không có người chiến thắng được tuyên bố trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên.

Ba ứng viên là bà Carrie Lam, ông John Tsang và Thẩm phán về hưu Woo Kwok-hing đã tới gặp và bắt tay các cử tri khi đến địa điểm bỏ phiếu.

Hong Kong co nu dac khu truong dau tien hinh anh 1

 Bà Carrie Lam được bầu làm đặc khu trưởng của Hong Kong. (Ảnh: SCMP)

Khoảng 1/4 thành viên trong ủy ban ủng hộ ông John Tsang, người đứng đầu ngành tài chính của Hong Kong. Số ít các nhà lập pháp khác đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu để bày tỏ sự ủng hộ quyền tự quyết của đặc khu hành chính này.

Khoảng 300 người biểu tình đã có cuộc đụng độ bên ngoài Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong khi cố gắng tìm cách vào được bên trong.

Đặc khu trưởng kế nhiệm sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1/7 tới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tới thăm Hong Kong lần đầu tiên trong thời gian này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn