Hơn 20 triệu học sinh đang đồng loạt dự lễ khai giảng năm học mới

Giáo dụcThứ Bảy, 05/09/2015 06:18:00 +07:00

Khai giảng năm học mới: Hơn 20 triệu học sinh trường học trên cả nước đồng loạt bắt đầu lễ khai giảng năm học mới.

(VTC News) - Sáng nay 5/9, hơn 20 triệu học sinh trên cả nước đồng loạt tham gia vào ngày lễ khai giảng bắt đầu năm học mới.

Ngay từ sáng sớm 5/9, các em học sinh rất vui vẻ, háo hức tham gia vào lễ khai giảng năm học mới được tổ chức đồng loạt trên cả nước.

Theo ghi nhận của PV VTC News, các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đều tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, ấm áp với trọng tâm là phần hội dành cho các em nhỏ.
Nghi thức đón học sinh lớp 1 vào năm học mới tại trường tiểu học quốc tế Newton sáng 5/9. (Ảnh: Việt Linh)
Nghi thức đón học sinh lớp 1 vào năm học mới tại trường tiểu học quốc tế Newton sáng 5/9. (Ảnh: Việt Linh) 
Một phụ huynh có con học tại trường tiểu học Phú La (Hà Đông, Hà Nội) cho biết rất bất ngờ khi lễ khai giảng năm nay được trường tổ chức rất ấn tượng, ngắn gọn. Đặc biệt, tiết mục hát Quốc ca được cất lên đầy hào hùng do chính các em học sinh trong trường thể hiện đã khiến vị phụ huynh này rất xúc động.

Chị Hoàng Lan, có con học tại trường tiểu học Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) xúc động chia sẻ: "Ấn tượng nhất là màn hát quốc ca. Tiếng các con cất lên chưa tròn, nhạc chưa chuẩn, nhưng rất nghiêm túc. Thích sự nghiêm túc của môi trường sư phạm, thích cách các con được giáo dục tử tế từ những điều nhỏ nhất".

Trong lễ khai giảng của trường tiểu học song ngữ Brendon (Hà Nội), học sinh được nhảy arobic đầy sôi động. Chính tiết mục này đã khiến cho các phụ huynh cũng không thể ngồi yên và đứng lên nhún nhảy cùng các con.
Nghi thức chào cờ, hát Quốc ca của học sinh trường tiểu học Quang Trung (Hà Nội) trong lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 (Ảnh: Gia Long)
Nghi thức chào cờ, hát Quốc ca của học sinh trường tiểu học Quang Trung (Hà Nội) trong lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 (Ảnh: Gia Long) 

Đúng 7h30, trường THPT Lương Thế Vinh bắt đầu tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016. Lễ khai giảng chỉ diễn ra trong đúng 30 phút.

Trong lễ khai giảng, các học sinh trong trường đã mặc những chiếc áo cờ đỏ sao vàng xếp hình cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo Việt Nam. Thầy Văn Như Cương (Chủ tịch hội đồng trường THPT Lương Thế Vinh) cũng mặc một chiếc áo cờ đỏ sao vàng trong ngày khai giảng.
Học sinh trường THPT Lương Thế Vinh mặc áo cờ đỏ xếp hình cờ Tổ quốc
Học sinh trường THPT Lương Thế Vinh mặc áo cờ đỏ xếp hình cờ Tổ quốc 
Thầy Văn Như Cương cũng mặc áo cờ đỏ sao vàng đưa tay lên đặt lên ngực, hát vang bài Quốc ca trong ngày khai giảng năm học mới
Thầy Văn Như Cương cũng mặc áo cờ đỏ sao vàng đưa tay lên đặt lên ngực, hát vang bài Quốc ca trong ngày khai giảng năm học mới  

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, năm học này, cả nước có khoảng 20 triệu học sinh đến trường. Năm học 2015-2016 cả nước có hơn 4,5 triệu trẻ mầm non, hơn 15 triệu học sinh phổ thông các cấp, gần 350.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp.

Trong lễ khai giảng năm học mới không thể thiếu nghi thức đón học sinh lớp 1
Trong lễ khai giảng năm học mới không thể thiếu nghi thức đón học sinh lớp 1 
Năm học 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo lễ khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào buổi sáng ngày 05/9.

Trong buổi lễ khai giảng năm học mới, nhà trường cần chú trọng tổ chức việc đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và các hoạt động tập thể (văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian…).

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn cả nước khai giảng cùng vào ngày 5/9, tổ chức ngắn gọn, xúc động được nhiều chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đánh giá rất cao. Ngày lễ khai giảng năm học mới sẽ thực sự là ngày hội toàn dân đưa trẻ tới trường.

Trao đổi với VTC News, lãnh đạo nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội khẳng định lễ khai giảng năm nay sẽ được tổ chức ngắn gọn, trang trọng và chú trọng vào các hoạt động của học sinh, giáo viên. Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính giáo viên và học sinh chuẩn bị sẽ được thể hiện trong lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Nhiệm vụ của các trường trong năm học 2015-2016 là tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng, tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh, đẩy mạnh phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, kết quả xoá mù chữ; đa dạng hóa hình thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học và luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh; Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh thuộc diện chính sách xã hội, học sinh ở miền núi, dân tộc thiểu số, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, quan tâm tạo cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong bức thư gửi ngành giáo dục, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của ngành giáo dục trong năm học vừa qua.

Năm học mới 2015-2016, Chủ tịch nước lưu ý ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" và thực hiện có kết quả các nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

"Cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị chu đáo, chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, góp ý của nhân dân, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh để các biện pháp đề ra thực hiện đạt kết quả cao, tạo được sự đồng thuận xã hội.

Tích cực chuẩn bị để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông", trích nội dung thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Sau lễ khai giảng, học sinh cả nước sẽ đồng loạt bước vào năm học mới với nhiều khí thế, tự tin cho một năm học thành công.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn