Hơn 20 cặp đôi đám cưới không tiệc, không cỗ

Thời sựThứ Bảy, 25/08/2012 09:52:00 +07:00

Đã có 24 lễ cưới tổ chức theo mô hình: Không tiệc, không cỗ. Lễ cưới vẫn văn minh nhưng lại rất tiết kiệm.

Không cần tiệc mặn mà vẫn trang trọng - hình thức cưới “Văn minh, tiết kiệm” do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phát động thời gian qua thực sự là một nét đẹp văn hóa cần phát huy.

Chị Hà và anh Tuấn ở phường Nam Hà (Hà Tĩnh) yêu nhau 4 năm mà vẫn chưa làm lễ cưới.

Anh chị đều làm ở cơ quan nhà nước, số tiền lương ít ỏi của anh chị chỉ đủ sinh hoạt và gửi về quê giúp bố mẹ nuôi em ăn học. Một lễ cưới với anh chị vẫn là một hạnh phúc xa vời.

Anh Linh, công nhân một xưởng mộc tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh luôn mệt mỏi vì bao mùa cưới đi qua mà anh vẫn chưa dám đưa người yêu về “dinh”, bởi thu nhập hằng tháng của anh chưa đến 2 triệu đồng. Gom đủ tiền làm lễ cưới đã khó, nói gì đến chuyện mua đất, xây nhà…

Khi mô hình lễ cưới “Văn minh, tiết kiệm” của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phát động, hai cặp đôi này đã đăng ký tham gia.
 

Theo mô hình này, lễ cưới được khuyến khích tổ chức bằng tiệc ngọt, lượng khách mời có giới hạn trong nội bộ dòng tộc, cơ quan, láng giềng và bạn bè thân thích; khuyến khích hình thức báo hỷ thay cho giấy mời dự lễ cưới, dự tiệc.

Địa điểm cưới do hai gia đình thống nhất lựa chọn nhưng khuyến khích tổ chức tại Hội trường cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa khối phố hoặc tại gia đình. Thời gian tổ chức tiệc cưới không làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc theo quy định của Nhà nước.

Trang phục cô dâu, chú rể đẹp và lịch sự, phù hợp với văn hóa dân tộc; khuyến khích sử dụng trang phục áo dài truyền thống; khuyến khích cô dâu, chú rể đặt hoa, trồng cây tại đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hóa trước ngày cưới.

Lễ cưới tổ chức vui tươi lành mạnh, không uống bia, rượu say, hút thuốc lá trong tiệc cưới, không dùng nhạc với cường độ âm thanh cao.


Đa số các lễ cưới được tổ chức tiệc ngọt, giá thành giảm chỉ bằng 1/10 so với tiệc mặn mà vẫn bảo đảm vui tươi, trang trọng.

Anh Nguyễn Xuân Hùng - Bí thư tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết: “Để cuộc vận động cưới văn minh, tiết kiệm đi sâu vào nhận thức của từng đoàn viên, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng. Thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông của Đoàn và của địa phương, các cán bộ đã tuyên truyền tới đông đảo cán bộ, đoàn viên về cuộc vận động cưới văn minh tiết kiệm".

Qua quá trình triển khai thực hiện, các cấp đoàn xã, địa phương đã tổ chức được hàng trăm lễ cưới “Văn minh, tiết kiệm” trong tỉnh. Chỉ tính 5 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 24 lễ cưới tổ chức theo mô hình: Không tiệc, không cỗ.

Theo Quân đội nhân dân

Bình luận
vtcnews.vn