Hơn 2 triệu học sinh, sinh viên nghèo được tới trường

Giáo dụcThứ Sáu, 11/03/2011 07:23:00 +07:00

(VTC News)- Đó là một trong những kết quả quan trọng được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng SV.

(VTC News)- Đó là một trong những kết quả quan trọng được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Báo cáo tại hội nghị đã chỉ ra rằng trong 3 năm qua, có hơn 2 triệu học sinh, sinh viên thuộc 1,8 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với doanh số tín dụng hơn 27.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay là 0,5%/tháng.

Trong 3 năm thực hiện, chỉ có 170 trường hợp cho vay sai đối tượng. Số nợ quá hạn chỉ chiếm 0,3% tổng dư nợ. Hiện, doanh số thu nợ là 1.310 tỷ đồng, đạt 81% nợ đến hạn.

Trong 3 năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định điều chỉnh mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên tăng từ mức 800.000 đồng/tháng lên 860.000 đồng tháng và lên 900.000 đồng/tháng. Mức lãi suất cho vay học sinh sinh viên là 0,5%/tháng, thấp hơn so với mức lãi suất cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (0,65%/tháng).

Bên cạnh đó, quy trình và thủ tục cho vay đối với học sinh sinh viên được Ngân hàng Chính sách xã hội cải tiến tạo nhiều điều kiện thuận lợi.

Hàng triệu học sinh, sinh viên nghèo đã có điều kiện đi học nhờ các khoản tín dụng sinh viên (Ảnh internet) 

Các đại biểu cũng cho rằng công tác quản lý, giám sát sử dụng vốn cũng như tổ chức thu hồi nợ đến hạn là một thách thức lớn đối.Vì vậy chương trình cần có sự đánh giá kỹ, bàn biện pháp để có thể thu hồi vốn cho Nhà nước và có nguồn để cho vay quay vòng.

Ngoài ra, một số trường chưa thống kê được chính xác số học sinh, sinh viên được vay vốn do chưa có thông tin từ phía Ngân hàng Chính sách xã hội; một số tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn, hội đoàn thể nhận ủy thác còn chưa sát sao trong việc tổ chức thực hiện.

Các đại biểu cũng kiến nghị: Mức cho vay cần xem xét điều chỉnh phù hợp với lộ trình điều chỉnh học phí, biến động giá cả thị trường cũng như khả năng tài chính của Nhà nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong bối cảnh thu nhập đầu người ở nước ta còn chênh lệch giữa thành thị và nông thôn miền núi, cần tạo điều kiện hỗ trợ cho các gia đình khó khăn có con em học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề.

Qua 3 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên đã khẳng định ý nghĩa xã hội to lớn của chương trình, tạo điều kiện để bất cứ học sinh, sinh viên nào nếu thi đỗ đều có điều kiện theo học.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây cũng chính là việc đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực của đất nước trong thời gian tới.
 Đối tượng cho vay bao gồm học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tạm thời về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai hỏa hoạn, dịch bệnh được vay vốn để theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề, không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và thời gian đào tạo.


Khởi Nguyên


Bình luận
vtcnews.vn