Hôm nay Ferguson đi vào huyền thoại của MU

Thể thaoThứ Hai, 20/12/2010 09:24:00 +07:00

(VTC News) - Cuối cùng thì Sir Alex cũng đã trở thành huyền thoại vĩ đại nhất của MU với 24 năm, 1 tháng 15 ngày tại vị trên ghế HLV.

(VTC News) - Cuối cùng thì Sir Alex cũng đã trở thành huyền thoại vĩ đại nhất của MU với 24 năm, 1 tháng 15 ngày tại vị trên ghế HLV, phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Sir Matt Busby.

“Tôi không nghĩ rằng mình sẽ phá kỷ lục của Sir Matt Busby”

Sir Alex đã nói rằng mình rất ngạc nhiên khi phá được kỷ lục tưởng chừng không ai có thể sánh nổi của Sir Matt Busby: “Tôi phải thừa nhận rằng điều đó là cái gì đó vốn không tồn tại trong suy nghĩ của tôi. Sir Matt Busby sẽ mãi mãi ở đây. Ông ấy đã đi cùng MU từ khi chiến tranh kết thúc cho tới sự kiện Munich và chiếc cúp vô địch châu Âu 1968”.

Sir Alexander Chapman Ferguson.

“Quãng thời gian ấy xem chừng còn rất dài so với sự nghiệp của tôi ở MU. Ông ấy để lại rất nhiều tình cảm đối với chúng ta. Bản thân tôi và Sir Matt Busby là 2 con người khác nhau, ông ấy trầm tĩnh hơn tôi. Nhưng chúng tôi đều là người Scotland, và người Scot luôn thể hiện sự quyết tâm thành công trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Sir Matt Busby và Alex Ferguson trước trận siêu cúp châu Âu 1991.

“Khó khăn của ông ấy là phải xây dựng lại đội bóng sau sự kiện Munich. Còn với tôi, đó là sự thống trị của Liverpool trong thập kỷ 80 và việc tìm ra một thế hệ kế cận”.

“Lời khuyên hữu ích nhất mà ông ấy đã cho tôi đó là đừng bao giờ đọc báo. Tôi vẫn làm theo lời ông ấy kể từ đó cho đến tận bậy giờ”.

Bí quyết thành công: Một tâm hồn luôn trẻ

Đó là lời mà trợ lý Mike Phelan đã nói về Sir Alex: “Những gì ông ấy đã làm được quả thực không thể tin nổi, nhất là trong bóng đá hiện đại”.

“Mỗi khi bước vào văn phòng, Alex luôn nhiệt tình và tận tâm. Ông ấy rất chú trọng tới những chi tiết và bài bản làm việc. Tôi nghĩ đó là cái sẵn có trong con người ông ấy hoặc được thừa hưởng từ gia đình”.

Luôn trẻ trung và nhiệt huyết.

“Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất, đó là Alex luôn giàu nhiệt huyết. Bên trong con người ông ấy là một tinh thần cầu tiến và một tâm hồn trẻ trung không bao giờ cạn kiệt tham vọng”.

Nghề HLV, dù trả nhiều tiền đến đâu cũng không xứng đáng

Trong lúc kỷ niệm 8811 ngày dẫn dắt MU, Sir Alex cũng đồng thời chia sẻ tâm sự của mình về nghề cầm quân ngày nay.

“Nếu Chủ Nhật tuần trước, Blackburn giành chiến thắng và leo lên vị trí thứ 5 thì Sam (Allardyce) đã không bị sa thải. Nhưng bạn biết những ông chủ Ấn Độ đã nói gì không? Họ nghĩ rằng Blackburn lẽ ra phải đứng thứ 4”.

Sir Alex: "Tôi đã rất may mắn khi còn tại vị cho tới bây giờ".

“Jerome Anderson? Cái tên đó tôi nghe rồi, ông ta thậm chí còn chẳng thể tự ngoáy… mũi mình. Những người đại diện đang thực sự trở thành một nỗi đe dọa với tất cả các HLV, những người thường chúng tôi chỉ liên lạc để đàm phán chuyển nhượng với các cầu thủ”.

“Ngày nay, HLV ngày càng trở nên bị động hơn bất cứ khi nào đội bóng của họ lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Những người ở Blackburn hẳn đã nghĩ rằng, nếu Newcastle sa thải Chris Hughton được thì họ cũng có thể làm điều tương tự. Tôi chỉ có thể nói rằng, nghề HLV, dù có được trả nhiều tiền đến đâu cũng không xứng đáng”.

“Tôi cũng từng rơi vào tình thế đó 20 năm trước. Đó là trận đấu ở cúp FA với Nottingham Forest. Martin Edwards, chủ tịch của MU lúc đó đã nói rằng tôi chắc chắn sẽ không bị sa thải, nhưng ai biết được? Khi đó sự phản ứng của báo chí, của các CĐV có thể khiến tôi mãi mãi không được nhớ đến tại đây”.

"Nghề HLV dù được trả bao nhiêu tiền cũng không xứng đáng".

“Tôi đã vô cùng may mắn vì được sự ủng hộ của các huyền thoại của CLB như Sir Matt Busby hay Sir Bobby Charlton cũng như các cầu thủ. Sự tôn trọng của họ đối với tôi quả thực rất đáng quý. Ngày hôm đó MU đã chiến thắng”.

Những lời chúc

Hiếm có ai nhận được những lời chúc mừng từ rất nhiều nơi trên thế giới như Sir Alex trong ngày này. Hàng loạt những lời chúc đã được gửi tới nhân ngày Fergie phá kỷ lục thông qua trang chủ của CLB, trong đó một người hâm mộ lấy tên Zapata đã viết: “Biến MU trở thành CLB được ưa chuộng và yêu mến nhất toàn cầu, đó chính là thành công vĩ đại nhất của Sir Alex”.

Một món quà hết sức ý nghĩa khác. Đó là một người tuyết được tạo bởi một fan lâu năm của MU có tên Margaret Walker. Tuy không thể chuyển tới tận nơi đơn giản vì nó là tuyết nhưng đó thực sự là một tình cảm hiếm có ai giành được trong bóng đá ngày nay.

"Người tuyết Fergie", quà tặng của một người hâm mộ có tên Margaret Walker.

Còn đồng nghiệp Fabio Capello trong buổi phỏng vấn tại Wembley đã khẳng định: “Sir Alex Ferguson chính là HLV vĩ đại nhất của lịch sử. Trong suốt một thời gian dài ông ấy đã làm thay đổi rất nhiều thứ”.

“Alex đã làm thay đổi cả một CLB, các cầu thủ và triết lý bóng đá của MU trong hơn 20 năm. Bản thân ông ấy là một sự ảnh hưởng tích cực đối với CLB. Tôi có một lời chúc Giáng sinh dành cho Sir Alex: thêm 20 năm nữa trên đỉnh cao của nghiệp huấn luyện”.

Thêm 20 năm nữa cho Sir Alex?

Đúng, thêm 20 năm nữa tiếp tục dẫn dắt Quỷ Đỏ tới những thành công mới. Sir Alex không bao giờ ngơi nghỉ vì ông luôn giữ trong mình tham vọng chiến thắng. Có một điều ít ai nhận ra, chính ông chứ không phải ai khác, là người hầu như không bao giờ đề cập tới cú ăn ba lịch sử cũng như tước vị hiệp sĩ danh giá của mình, ngay cả trong dịp trọng đại này.

Vì với Sir Alex Ferguson, tất cả lúc này mới chỉ là bình minh...

Những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Sir Alex Ferguson

6/11/1986 - Được bổ nhiệm là HLV của MU
17/5/1990 - Chiếc cúp FA đầu tiên
15/5/1991 - Siêu cúp châu Âu
12/4/1992 - Cúp Liên đoàn Anh đầu tiên
2/5/1993 - Chức vô địch Premier League đầu tiên
14/5/1994 - Cú đúp Premier League và FA Cup
11/5/1996 - Cú đúp lần thứ 2
26/5/1999 - Cú ăn 3 lịch sử: Premier League, FA Cup và Champions League
12/6/1999 - Được phong tước hiệp sĩ tại điện Buckingham
21/5/2008 - Cú đúp Premier League và Champions League
16/5/2009 - San bằng kỷ lục 18 chức vô địch của Liverpool
19/12/2010 - Trở thành HLV tại vị lâu nhất trong lịch sử MU với 8811 ngày.

Hoàng Quân

Bình luận
vtcnews.vn