Hôm nay, cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng cùng đồng phạm hầu tòa

Pháp luậtThứ Tư, 18/09/2019 08:18:00 +07:00

Cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng cùng 5 bị cáo khác bị đưa ra xét xử liên quan đến những sai phạm tại BHXH Việt Nam.

Ngày 18/9, TAND TP Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm với các bị cáo gồm: Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam), Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam), Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính, nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, kiêm Kế toán trưởng BHXH Việt Nam), Hoàng Hà và Trần Tiến Vỹ, đều là cựu Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính (nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư), BHXH Việt Nam.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến những sai phạm tại BHXH Việt Nam.

Bị cáo Trần Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên, sau là Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính, nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, BHXH Việt Nam) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là vụ án xảy ra tại BHXH Việt Nam, Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) và một số đơn vị có liên quan. 

le-bac-hong

 Cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng.

Theo cáo trạng, BHXH Việt Nam chỉ được cho phép các ngân hàng của Nhà nước vay vốn. Nhưng năm 2008 và 2009, Nguyễn Phước Tường vẫn chỉ đạo Trần Tiến Vỹ và Hoàng Hà lập 14 tờ trình cho Công ty ALC II (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) vay hơn 1.000 tỷ đồng. Các ông Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng đã đồng ý với đề xuất này.

VKS cáo buộc việc cho vay đó không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội, trái với các quy định của pháp luật.

Sau khi trả được hơn 200 tỷ, ALC II bắt đầu không thanh toán lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn. Cùng thời điểm này, lãnh đạo của ALC II bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Sau đó, Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Đến cuối năm 2015, BHXH chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II với tổng số tiền hơn 1.700 tỷ đồng (gồm cả gốc và lãi).

Tháng 12/2016, TAND TP.HCM ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với ALC II. Ngày 31/7/2018, TAND TP.HCM tuyên bố ALC II phá sản. Tính đến nay, Bảo hiểm Xã hội chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II số tiền hơn 1.700 tỉ đồng (gồm cả gốc và lãi).

Cơ quan tố tụng xác định, Lê Bạch Hồng đã ký và chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng cho ALC II vay vốn, đến nay không thu hồi được, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 434 tỷ đồng. Nguyễn Huy Ban ký và chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho ALC II vay 630 tỷ đồng không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư Quỹ BHXH, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.263 tỷ đồng.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn