"Hôi thối đến bưng chén cơm cũng muốn quăng đi"

Thời sựThứ Năm, 04/08/2011 04:46:00 +07:00

(VTC News) – "Ngày nào trở trời là người dân chúng tôi bưng chén cơm cũng muốn quăng đi. Quần áo, vật dụng trong nhà, giặt phơi kiểu gì cũng bốc mùi hôi thối".

(VTC News) – Theo thư phản ánh của ông Trương Văn Ngò và người dân tại tổ 34, Khu tái định cư Mân Thái 3, phường Mân Thái, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, suốt hơn 1 năm nay, các hộ dân nơi đây luôn bị mùi hôi thối từ nhà máy tra tấn.
Thư phản ánh của ông Trương Văn Ngò và người dân tổ 34, phường Mân Thái (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) gửi báo điện tử VTC News về việc Nhà máy hôi thối... 
Bức xúc ông Trương Văn Ngò cho biết: “Từ khi nhà máy xử lý nước thải này mọc lên thì cuộc sống người dân chúng tôi bị đảo lộn. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm, nhất là từ 24h đêm đến 1-2h sáng hôm sau. Còn ngày nào trở trời hay gió thổi ngược là người dân tổ 34 chúng tôi bưng chén cơm cũng muốn quăng đi. Quần áo, vật dụng trong nhà, giặt phơi kiểu gì cũng có mùi hôi thối”.

Cũng theo ông Ngò, sau nhiều lần kiến nghị, làm việc trực tiếp với Cty TNHH KHCN môi trường Quốc Việt (đơn vị thi công Nhà máy xử lý nước thải KCN Thọ Quang), các cơ quan liên quan cũng hứa sẽ khắc phục, nhưng rồi đâu vẫn vào đấy.

Trước sự việc, ông Ngò và người dân đã nhiều lần gửi thư khiếu nại khẩn cấp đến các cơ quan chức năng gần 1 năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời chính thức về việc này, ngoại trừ các thông báo nhận được đơn thư.

Có mặt tại tổ dân phố 34 sáng 3/8, mặc dù thời tiết mát mẻ, nhưng mùi hôi từ Nhà máy xử nước thải KCN Thọ Quang vẫn xuất hiện khiến ông Ngò và người dân nơi đây càng thêm bức xúc.
Theo ông Ngò, hơn 1 năm nay, người dân xung quanh Nhà máy xử lý nước thải KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang phải sống trong mùi hôi thối và nguyên nhân là do bể chứa của Nhà máy... 
Chiều ngày 3/8, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã cử cán bộ theo dõi, phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật môi trường và Cty Quốc Việt xử lý dứt điểm”.
Được biết, Nhà máy xử lý nước thải KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang có công suất 3.000m3/ngày đêm, do Công ty TNHH KHCN môi trường Quốc Việt thi công với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng theo hình thức đầu tư BOO. Nhà máy được hính thức vận hành từ tháng 7/2010 theo công nghệ hóa sinh, nước thải đầu ra sau khi được xử lý sẽ đạt tiêu chuẩn loại B.

Tuy nhiên, từ khi Nhà máy đưa vào hoạt động, người dân sống xung quanh liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến đời sống. Và đỉnh điểm là sự kiện thanh niên khu dân cư dùng gạch đá, gậy gộc tấn công bị thương công nhân xây dựng nhà máy này.
Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Hòa, Chánh Thanh tra Sở TNMT TP Đà Nẵng, việc Nhà máy xử lý nước thải KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang đi vào hoạt động và dẫn đến có mùi hôi đặc trưng là không tránh khỏi. Nhưng với những gì đang hoạt động ở Nhà máy xử lý nước thải KCN Thọ Quang thì đơn vị vận hành đã cố gắng làm khá tốt và kết quả rất khả quan. Trong thời gian tới, các hạng mục cây xanh vành đai bao bọc quanh Nhà máy sẽ góp phần cách ly Nhà máy với khu dân cư và tiếp tục ngăn cản, hạn chế mùi hôi phát tán ra xung quanh.

Chiều 3/8, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt 5 DN tại KCN Thủy sản Thọ Quang xả nước thải ô nhiễm ra môi trường với số tiền 735,5 triệu đồng.
Theo đó, đây là kết quả của đợt thanh tra đột xuất đối với toàn bộ 13 đơn vị sản xuất, chế biến thủy sản đang hoạt động tại KCN Dịch vụ thủy sản Thọ Quang (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) trong thời gian vừa qua.
Cống thoát nước mưa, nơi các doanh nghiệp lén xả nước thải ô nhiễm ra âu thuyền Thọ Quang....

Theo ông Hoàng Minh Hòa, Chánh Thanh tra Sở TNMT TP Đà Nẵng, bên cạnh đường ống đấu nối vào Trạm xử lý nước thải tập trung, các doanh nghiệp này còn có đường ống phụ dẫn ra cống thoát nước mưa của KCN để lén lút xả ra âu thuyền Thọ Quang.

Đây là mức phạt cao nhất kể từ trước đến nay đối với các doanh nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm ra môi trường. Ngoài ra, các công ty còn bị buộc phải thực hiện thu gom hệ thống xả thải vào hệ thống chung của Trạm xử lý nước thải tập trung.
Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn